Marcel Duchamp muốn nói gì?

Vietsciences-Võ Thị Diệu Hằng            22/04/2004                   
 
 

Tác  phẩm không tựa để, chỉ viết chữ  tu m' đánh dấu lần cuối cùng  ông vẽ loại tranh dầu. Bức tranh đó được  bà Katherine Sophie Dreier (1877-1952), người bảo hộ trung thành của  ông, đặt cho ông vẽ  để  trang hoàng phía  trên  kệ sách với giá  1000 dollar. Nó  nói lên tài năng của  ông bị lệ thuộc bởi đồng  tiền nên  lòng ông bực  bội.  Nó  nói lên  lòng  phẫn nộ của  ông  đối với người đã coi rẻ  giá  trị của  ông. Ông chỉ  viết chữ  tu m'  có thể  có  nghĩa  là  "cô  làm tôi bực  mình" (tu m'embêtes) nhưng  mỗi khán giả có  một lối diễn  dịch khác  nhau vì có  biết bao là động từ bắt đầu bằng nguyên âm "a, e, i o, u "

N1913, Marcel Duchamp có nảy sinh một ý là gắn  một bánh xe đạp trên  một cái ghế đẩu trong nhà  bếp rồi  quay nó để chơi. Tác  phẩm nghệ thuật? Chính việc  này  đã dẫn đến việc  tạo bức  tranh thuộc  loại ready-made (làm sẵn): Bicycle Wheel

Ngày trưng bày họa  phẩm trường  phái Siêu thực đầu tiên tại New York, Marcel Duchamp đã giăng một hệ thống   dây trong  phòng triển  lãm, bắt buộc khán giả phải hoạt động  một chút trước  khi vô phòng trưng  bày tranh của  ông!

Trên  mộ bia của  ông ở  Rouen có  ghi:"D'ailleurs c'est toujours les autres qui meurent"  (Vả chăng luôn luôn  chỉ  những người khác mới chết)

Vài câu trầm tư của  Marcel:

Nghệ thuật là trò chơi giữa mọi người và  ở  mọi thời đại

Lời phê  bình càng  chống đối thì  người nghệ sĩ càng phải được  khuyến  khích

Sự  yên  lặng  là sản phẩm tốt nhất mà  ta có thể  làm, bởi vì tự nó  lan truyền: người ta  không  tỏ  nó ra nhưng  mọi người đều hưởng  nó

Ta có  thể  thấy người nhìn, nhưng  không  thể  nghe  người đang  lắng nghe

Có  nên phản  ứng chống  lại sự  lười biếng của  các đường rầy giữa  hai chuyến xe  lửa không?

Kẻ thù  lớn  nhất của nghệ thuật là thị  hiếu

L'art est un jeu entre tous les hommes de toutes les époques
Plus la critique est hostile, plus l'artiste devrait être encouragé
Le silence, c'est la meilleure production qu'on puisse faire, parce qu'il se propage : on ne le signe pas et tout le monde en profite
On peut voir celui qui regarde, mais on ne peut pas entendre celui qui écoute
Faut-il réagir contre la paresse des voies ferrées entre deux passages de trains ?
Le grand ennemi de l'art, c'est le bon goût

 

Bài đọc thêm:

Tiểu sử  và  tác  phẩm Marcel Duchamp

 

© http://vietsciences.free.fr  Võ Thị Diệu Hằng