Những bài cùng tác giả
Tóm tắt :
Bài này viết về sự tích ông Thành hoàng
"Thôn Tư", tổng Bồng Hải, tỉnh Ninh Bình, vùng quê của tác giả. Thời điểm là
đầu thế kỉ 18, lúc một số người rời quê cũ đến khai hoang vùng đất bồi ven
biển để lập nên những làng mới. Câu chuyện khởi đầu bằng một cặp vợ chồng
không con, nuôi một con hổ..., chuyện xen lẫn sự việc và tín ngưỡng dân
gian. Tác giả dựa trên một tài liệu ghi trong gia phả họ Đỗ làng Quyết
Trung.
Tôi may mắn được anh bạn đồng hương cho đọc
một đoạn gia phả của dòng họ Đỗ của anh
1.
Trong gia phả này có sự tích của ông Thành hoàng « Thôn Tư » khá lạ, nên
muốn tôi viết ra đây, vì nghĩ rằng nếu không, e sau này khó ai được biết.
Như tôi có viết trong bài « Làng xưa »
(Thời Đại số 1, 1997, trang 155-177), quê nội tôi là làng
Nhuận ốc, tổng Bồng Hải, tỉnh Ninh Bình (địa danh trước những năm 1950)
2.
Tên Bồng Hải chỉ có từ 1839, còn trước đó, có lẽ mang tên Đống Hải. Thuở mới
lập làng ở vùng đất bồi lấn ra biển này, có những phường, những thôn, ...
với những tên gọi đơn giản (như thôn tư, thôn năm, ba phường), sau thành địa
danh, dần dần mới có những tên làng văn vẻ. Theo Đại Nam nhất thống chí,
năm Minh Mạng thứ 20 (tức 1839), chia Bồng Hải làm 9 xã, trong đó có Nhuận
Ốc và Quyết Trung. Họ Bùi tôi ở Nhuận Ốc, còn Quyết Trung có họ Đỗ. Ông tổ
10 đời của tôi đến khai khẩn vùng đất biển này, lập nên « phường Tốp » vào
khoảng đầu thế kỉ 18, mà tôi ước đoán là vào khoảng những năm sát sau đạo dụ
của chúa Trịnh Cương
3. Nay đọc gia phả họ Đỗ, thấy
chỉ đoán sớm hơn khoảng một chục năm, như vậy có thể tạm coi là phù hợp.
Ông tổ họ Đỗ (trong gia phả không chép tên)
vốn quê ở xã Gia Miêu đạo Thanh Hoa (sau này là tỉnh Thanh Hoá), đỗ Tạo sĩ
4
đời vua Lê Thuần Tôn (1732-1735), lúc đó chúa Trịnh Giang, con chúa Trịnh
Cương, đang cầm quyền. Ông không làm quan, theo anh ra Bồng Hải lập ấp. Ông
giàu có, lại có tình hào hiệp, mà lại không có con ; ông cùng anh và dân
trong vùng lập đền « Thôn Ba » thờ hai ông tiến sĩ triều Lê, làm chùa Đọ thờ
Phật (« Đọ » có lẽ là do đọc trệch từ chữ Đỗ), và mở chợ để dân buôn bán,
lại xây đình ở chợ làm nơi dân làng họp bàn công việc. Trong đình thờ ông
Thổ thần, trước cửa đình trồng một cây xanh to, nên tục gọi là Chợ Xanh, sau
trở thành địa danh. Khi ấy, vùng này mới chỉ khai khẩn từ Chợ Xanh lên đến
Văn Thịnh
5, còn trở xuống thì là rừng
sậy, thỉnh thoảng lại có chỗ có cây cối um tùm.
Một hôm phá rừng, thấy một con hổ con bị
lạc, ông bắt đưa về nhà nuôi. Ông bà không có con, quí hổ như con. Hổ có
linh tính, biết yêu quí ông bà, ông đi xa về, hổ ra tận cổng đón. Khi hổ đã
lớn, thú tính dữ tợn, nhưng đối với ông bà lại rất ngoan ngoãn, biết nghe
lời, nhiều khi bậy bạ, ông gọi mắng, hổ phục xuống như xin lỗi. Ban ngày ông
bà đi vắng, dặn hổ coi nhà, không ai dám vào. Gặp năm mất mùa đói kém, trộm
cướp như ong, các nhà giàu có đều bị cướp phá, duy nhà ông nhờ có hổ coi
nhà, trộm cướp không dám bén mảng. Ông có cái « dè đó »
6
cắm suốt cả một khúc sông, nơi gọi là xóm Ba Phường
7.
Quãng này ăn thông ra bể, rất được nhiều cá. Những kẻ vô lại, đêm thường rủ
nhau ra lấy cắp. Bị trộm luôn như vậy, ông mới sai hổ ra bờ sông coi « dè
đó » ban đêm. Thấy bóng người đàng xa, hổ gầm thét, không ai dám qua lại
khúc sông cắm « dè đó » đó. Lâu không có người qua lại, ông e hổ lơ là trong
việc canh phòng, nên muốn thử hổ. Một đêm, ông mới lặn hụp từ phía bể vào
gốc sông, giả vờ trộm cá. Hổ đương ngủ gật, thấy có người trộm cá, gầm lên
rồi nhảy xuống sông cắn chết. Hôm ấy là ngày 18 tháng 2, không nhớ năm. Khi
ngửi hơi biết là cắn nhầm, hổ bèn cõng xác ông, về đến một nơi thì ngưng lại
nghỉ một lúc, có mấy giọt máu rơi ra đấy, (sau này dân làng xây tường bao
bọc chung quanh, khoảng hơn một sào đất, gọi là « Nền Phúc »), rồi lại cõng
tiếp vào rừng Vầu (tên chữ là Đồng Lăng) đặt ở trong rừng. Gần sáng, hổ về
nhà kêu gào, như báo tin cho bà biết. Bà theo hổ vào rừng Vầu, thấy chỗ để
xác ông, mối đã đùn lên thành một đống đất. Bà khóc lóc mắng hổ. Hổ phục
xuống như lạy bà, rồi cong đuôi chạy vào rừng. Từ đó hổ đi không về nhà nữa,
nhưng hằng năm cứ đến ngày giỗ, lại đưa về hươu nai hay cầy cáo, để trên mộ,
rồi nằm gào khóc, rồi lại đi.
Sau khi ông mất, ba năm hết tang, bà mời kỳ
lão và người trong họ đến, phân chia gia tài, cúng vào chùa Đọ một số của
cải, rồi ở luôn chùa đó tụng kinh niệm Phật. Cách mấy năm sau, các làng Yên
Cư, Yên Khê, đêm thường bị hổ về bắt lợn và trâu bò. Hổ tinh khôn, ai tìm
cách đánh bẫy, liền bị hổ báo thù. Dân làng không sao được, phải lên trình
quan sở tại, quan sai phường săn về bắt hổ, cũng không trị được mà còn bị
giết hại. Sau phải làm bảng niêm yết ra khắp đường đi lối lại, hứa : ai có
cách gì trừ được hổ, khỏi làm hại dân, thì lúc sống dân làng phụng dưỡng như
cha mẹ, lúc chết lập đền thờ, và sẽ tâu lên triều đình để phong thưởng. Tin
ấy đồn đến chùa Đọ, bà ngờ là hổ nhà mình, liền cùng với người nhà tới Yên
Cư, nói với dân làng là có cách trừ được hổ, chỉ cần làm cho bà một căn nhà
sàn ở giữa lối hổ thường qua lại, bà ở trong nhà ấy sẽ trù liệu cách trị hổ.
Dân làng theo lời. Khi nhà sàn làm xong, bà ra ở một mình. Một đêm đã khuya,
trời sáng trăng suông, thấy gió tanh, rồi một con hổ to hơn con bò từ xa đi
tới. Hổ đánh hơi biết có người trong nhà nên gầm thét, đi lượn vòng quanh.
Bà ở trong nhà nhìn ra khe cửa, nhận đúng ra hổ mình nuôi, mới nói vọng ra :
« Có phải con của già đấy không, con làm gì thế ? ». Hổ nghe tiếng bà, liền
chạy lại nằm phục bên cửa. Bà vội mở cửa ra, đến xoa đầu hổ nói : « Con đi
lâu không về nhà, để mẹ mong nhớ ; từ ngày cha con mất đi, mẹ đêm ngày phiền
muộn; con lại đi biệt, không ai nương tựa, mẹ phải nương nhờ cửa Phật. Nay
con về tàn phá vùng này, dân làng cam kết rằng ai trừ được con thì lúc sống
dân làng nuôi dưỡng như nuôi cha mẹ, lúc chết lập đền thờ. Nay mẹ tuổi già,
không chỗ nương nhờ ; con nên thương mẹ, kíp bỏ xứ này đi vào rừng núi kiếm
ăn, để dân làng thay con phụng dưỡng mẹ, thế mới là con có nghĩa ». Hổ nghe
xong, nước mắt ràn rụa, gầm lên mấy tiếng rồi vẫy đuôi đi thẳng. Sáng ra,
dân làng kéo nhau đến xem, thấy hai con nai đặt trước cửa. Bà đem chuyện hổ
về lúc ban đêm, kể với dân làng và cam đoan từ nay, không phải lo nạn hổ
nữa. Quả nhiên từ đấy, dân được yên ổn. Dân làng giữ lời hứa, xin rước bà về
phụng dưỡng. Bà từ chối, xin trở về chùa Đọ để tu hành. Nhưng dân làng khẩn
khoản, lập chùa để bà tu tại chỗ, đó là chùa Yên Khê. Mấy năm sau bà mất,
dân làng nhớ ơn, lập đền thờ, gọi là đền Báo Ân. Theo tác giả của đoạn gia
phả, đền ở sát đường cái, chỗ cây số 8, từ xóm Thông, Yên Cư, lên tỉnh lị
Ninh Bình. Trong đền có đôi câu đối của ông Vũ Ích Khiêm, (người làng Yên
Khê, đỗ cử nhân triều Tự Đức, làm quan đến Tuần phủ, nên gọi là cụ Tuần Yên
Khê), kể rõ công đức của bà. Tục truyền chỗ đền Báo Ân, chính là chỗ ngày
xưa dân làm cái nhà sàn để bà ở trừ hổ.
Trở lại chuyện ông. Mộ ông ở trong rừng Vầu,
tục gọi là rừng Cấm, vì hổ thường về thăm mộ, không ai dám vào chặt cây kiếm
củi
8. Ông mất ít lâu, những người
đi bể và dân xóm Ba Phường, cùng những người được ông giúp đỡ thuở trước,
đắp một cái bệ đất ở chỗ ông đặt « dè đó » thuở trước, để cầu ông phù hộ ;
dần dần tin ông hiển linh, người các nơi bị bệnh thường kéo đến bệ thờ cầu
khẩn. Đến năm Cảnh Hưng thứ 36 (1776) đời vua Lê Hiển Tông, đại hạn, 3 tháng
không mưa, sông ngòi khô cạn, ruộng đồng không cầy cấy được. Các quan tỉnh
thần sức cho các làng rước các vị thần lên tỉnh để làm lễ cầu đảo, trong 3
ngày vẫn không mưa. Các kỳ lão trong vùng mới trình quan việc ông thường
hiển linh mà chưa được sắc phong thần, nay đang lúc chưa mưa, xin cho đến
chỗ bệ thờ cầu đảo. Quan tỉnh nghe lời, cho đến bệ thờ ông đảo vũ. Đêm ấy
mưa to, nước đầy đồng ruộng, dân tình vui vẻ. Việc ấy tâu lên, triều đình
sức cho dân lập đền thờ. Đền xây trên nền nhà cũ của ông
9,
tục gọi là đền « Thôn Tư », trong đền có tấm biển đề « Đỗ tộc Tổ thần » từ
thời Cảnh Hưng, và nhiều hoành phi câu đối, trong đó có đôi câu đối chữ Nho
của ông Khiếu Năng Tĩnh, còn gọi là cụ nghè Trực Mỹ, đỗ tiến sỹ thời vua Tự
Đức, làm quan Tế tửu Quốc tử giám, sau làm phụ đạo cho vua Thành Thái. Hai
vế của câu đối đó như sau:
Diệc kỳ tai Chu Bất Phục
10 thị vân dao, nãi văn thần vật báo ân, vạn cổ Đồng Lăng linh
tích tại,
Sở kiến giả Lê Cảnh Hưng triều dĩ hậu, lịch
kỳ thánh công biểu đức, nhất phường Xanh thị huệ phương dân.
Nghĩa là :
Lạ lùng thay, cũng như chuyện ông Chu Bất
Phục ngày xưa, đấy là thần hổ đền ơn, muôn đời về sau chỗ mả Vầu dấu thiêng
còn đó,
Nay thấy sắc vua Lê Cảnh Hưng và các triều
sau, ban cho, mới biết công đức ông sáng tỏ, khắp cả dân chợ Xanh đều được
đội ơn.
Đến năm Minh Mệnh thứ 7 (1826), Phan Bá Vành
khởi loạn ở miền bể Nam Định. Quan Tham biện Nguyễn Công Trứ đưa quân đi
đánh dẹp, quan Hiệp trấn Nguyễn Hữu Thuần
11 tiếp viện và tải lương theo sau. Đương tiết tháng chạp mưa
phùn, gió may thổi mạnh, thuyền lương đến khúc sông Đáy gần đền ông thì
không tiến lên được, mà việc binh lương thì khẩn cấp. Quan Hiệp trấn không
biết làm sao, trông lên bờ sông thấy ngôi đền, gọi thuyền chài lại hỏi thăm,
mới biết là đền ông, bèn ra đầu thuyền khấn rằng : « Nay giặc Ba Vành tàn
phá lương dân, tôi phụng mệnh đi tiếp viện [...]. Xin Thần giúp cho thuận
gió, để thuyền lương kịp đến quân doanh, xong việc sẽ xin tâu lên Triều đình
phong tặng ». Khấn vừa dứt lời, tự nhiên gió đông nam thổi lên, mưa tạnh
hẳn, thuyền thuận gió, chỉ nửa ngày đến được quân doanh. Trận ấy, quân Phan
Bá Vành tan vỡ. Việc tâu lên, triều đình phong tặng ông làm Trung đẳng thần.
Đến đời vua Thành Thái phong lên Thượng đẳng thần ; sắc phong ông là:
Đương cảnh Thành hoàng, tuyên võ tướng quân, thượng kỵ đô uý, hùng dũng anh
linh, thông minh chính trực, gia phong quang ý, gia tặng trác vỹ, dực bảo
trung hưng thượng đẳng thần.
Hồi còn nhỏ về quê, tôi cứ nghe loáng thoáng
nghe nói tới ông Thành hoàng ăn trộm, mãi đến nay đọc mới vỡ lẽ rằng đây là
ông Thành hoàng « giả vờ » ăn trộm [cá] bị hổ vồ. Lại nhớ thuở ấy thấy bà
nội tôi hay nói 2 câu : « Cứu vật, vật trả ân. Cứu nhân, nhân trả oán ». Câu
trên là nói chuyện hổ, và làm tôi có những suy nghĩ liên quan
12.
Tổng Bồng Hải có 9 xã nhưng chỉ có 7 Thành
hoàng là: Ông « Thần cụt đầu » tương truyền là ông Phạm Tử Nghi, tướng nhà
Mạc
13 ; hai ông tiến sĩ triều Lê
(không nhớ là hai ông nào), nhưng thờ chung một đền ; bà Tống hậu
14 ; ông Thánh Tản Viên ; một ông Thổ thần sở tại ; và ông Thành
hoàng hổ vồ kể trên. Xưa, hàng năm vào ngày 9 tháng 2 âm lịch, dân 9 xã rước
7 vị thần ra đền Chợ Xanh tế lễ 7 ngày đêm, phí tổn 9 xã chia nhau đóng góp
15. Nhưng nghe kể, thì chỉ có ông Thành hoàng hổ vồ là được chú ý
hơn cả.
Những việc xảy ra, tuy chưa quá xa xăm ,
nhưng bao năm binh hoả, dấu vết có còn gì không, để có thể kiểm chứng ? Ngày
nay, tôi cứ tiếc rằng thuở nhỏ nghe loáng thoáng mấy câu chuyện, sao không
hỏi các bậc già cả cho kỹ, vì bây giờ biết hỏi ai ? Nhưng nghĩ lại, thì lại
tự an ủi rằng, giá ngày xưa có hỏi, chắc gì đã được trả lời
16 . Định cư vĩnh viễn ở phương xa, nhắc lại câu chuyện cũ quê
nhà, phải chăng cũng như níu lấy một sợi dây vô hình bền bỉ, còn nối mình
với cố hương ?
Lời bổ
sung :
Trong tạp chí Xưa và Nay số 117
(tháng 6/2002), trang 21, bài « Số phận một địa danh lịch sử », tác
giả Khải Nguyên cũng kể làng Phúc Đậu (nay là xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn
tỉnh Hà Tĩnh) có câu chuyện tương tự về hổ vồ nhầm một ân nhân của mình, với
địa danh « Lòi hổ huyệt » vv. Và kể là con trai người nông dân bị hổ vồ nhầm
này là Nguyễn Tuấn Thiện, sau theo Lê Lợi đánh quân nhà Minh. Tôi không
biết, khi viết cuốn tiểu thuyết « Mảnh đất lắm người nhiều ma », nxb
Hội nhà văn, tác giả Nguyễn Khắc Trường sử dụng câu chuyện hổ từ nguồn nào.
Chú
thích :
1
Xin chân thành cám ơn anh Đỗ Minh
Tiết và gia đình đã cho tôi được đọc và sử dụng đoạn gia phả này.
Phần
tra cứu
về ông Thành hoàng ở Bồng Hải
là do cụ Đỗ Bằng Đoàn (1905-1986), thân sinh của anh, dịch từ ngọc
phả chữ Nho của đền thờ Thành hoàng « Thôn Tư » tổng Bồng Hải và ghi
chép lại. Ông cụ cũng là đồng tác giả của cuốn Việt Nam Ca trù
biên khảo, Saigon 1962, xưa là chức sắc tổng Bồng Hải, nên biết
rõ chuyện vùng này. Đoạn tài liệu nói trên tồn tại dưới dạng đánh
máy, có kèm mấy dòng chữ Nho viết tay, do con cháu tìm thấy sau khi
ông cụ đã mất.
2
Theo Đại Nam nhất thống chí,
tên trấn Thanh Hoa nội/ngoại (tên Thanh Hóa là tên sau này) có từ
cuối thế kỉ 16. Sau, Thanh Hoa ngoại được đổi thành đạo Ninh Bình
(1806, Gia Long thứ 5) rồi thành trấn Ninh Bình (1829, Minh Mạng thứ
10) , rồi thành tỉnh Ninh Bình (1831, Minh Mạng thứ 12).
3
Đó là đạo dụ (1719) về « phép
bình lệ », nghĩa là người thêm vào sổ cũng không tính, người
chết cũng không trừ, số hộ khẩu tăng giảm bất thường, mà nguyên
ngạch vẫn theo như cũ, vì vậy dân phải gánh vác nặng nề, dần dần đi
đến chỗ nghèo khó phiêu tán ... (ghi trong Đại Việt sử ký tục
biên). Trong bài « Làng xưa », tôi tính khoảng cách trung
bình giữa 2 thế hệ là 25 năm. Nếu tính khoảng cách đó là 23 hay 24
năm thì thời điểm ông tổ 10 đời họ Bùi tôi đến khai khẩn lập làng
mới, trùng hợp với thời điểm ghi trong gia phả họ Đỗ.
4
Tạo sỹ là người thi đỗ về khoa thi
võ. Thí dụ như Huy quận công Hoàng Đình Bảo (người giúp bà chúa Chè
Đặng Thị Huệ, tranh ngôi chúa cho Trịnh Cán, và sau bị kiêu binh
giết chết), vốn đỗ tạo sỹ.
5
Văn Thịnh là quê của bà nội tôi, cách làng tôi chừng dăm cây số.
6
Tôi tra từ điển, không thấy có « dè
đó », chỉ thấy « đó », như đã biết. Hỏi thăm mới biết « dè đó » là
tên gọi của một hệ thống dụng cụ bắt cá có qui mô gồm nhiều « đó ».
7
Theo tác giả của đoạn gia phả đó, thì khúc sông này thuộc cái đoạn
gọi là xóm « Ba Phường » làng Phụng Công (Phụng Công là một trong 9
xã của Bồng Hải). Tên « Ba Phường », có lẽ là địa danh của nơi ranh
giới của 3 phường, khi lập làng thuở xưa.
8
Theo tài liệu của cụ Đỗ Bằng Đoàn,
rừng Vầu, trên một quãng đất cao, trước kia có hàng trăm cổ thụ um
tùm. Đến đời Thành Thái (1889-1907), đặt đồn để kiểm soát khúc sông
Đáy. Đồn cách mộ khoảng nửa cây số, lính đồn vào săn bắn, và chặt
cây làm củi, nên sau này rừng bị chặt hết cây. Trong tài liệu còn
ghi rõ là Nền Phúc ở « trước cửa nhà ông bá Phàn, bên tay trái đường
cái làng Phụng Công đi xuống làng Nhuận Ốc ». Nhưng đó là địa điểm
vào những năm 1930-1940, nay người đã mất đi, ruộng đất đã chia lại,
đường sá đã đắp khác, làng xã đã đổi tên, còn biết được ở nơi nào?
9
thuộc địa điểm làng Phùng Thiện, một
trong 9 xã của tổng Bồng Hải ; hồi tôi rời quê ra đi năm 1949, tên
này còn tồn tại. Thời Cảnh Hưng thì chưa có tên Phùng Thiện, tên
thuở trước là gì thì không biết.
10
Tôi không nhớ sự tích ông này, chỉ biết lõm bõm là ông này người nhà
Tống bên Tàu, chắc cũng nuôi hổ gì đó. Nếu ai biết, xin chỉ giùm.
11
Theo Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim thì lúc ấy vua sai
Tham biện Thanh Hoa là Nguyễn Công Trứ, Tham biện Nghệ An là Nguyễn
Đức Nhuận cùng với Hiệp trấn Bắc Thành là Nguyễn Hữu Thận đi đánh.
Tôi ghi lại tên "Thuần" theo gia phả họ Đỗ, nhưng cũng chú thích
tên "Thận" cho kỹ. Hay là cùng một chữ Nho, nhưng hai cách đọc ?
12
Câu dưới làm tôi liên tưởng đến một câu chuyện phương Tây. Chắc có
bạn đọc biết truyện « Người thổi sáo », đại khái như sau :
Thuở xưa, ở thành phố Hameln nước Đức, có xảy ra tai hoạ chuột,
chuột nhiều đến mức chỗ nào cũng có, chúng gặm khoét phá phách đến
mức dân chúng không chịu nổi ; ông thị trưởng và chức sắc mới treo
biển cầu người có giải pháp trừ chuột. Một ngày kia, có một chàng
trai từ đâu đến, nói có phép trừ chuột, nhưng hỏi muốn biết phần
thưởng ra sao. Thị trưởng và chức sắc hứa nếu thành công sẽ trả một
ngàn đồng tiền vàng. Hai bên giao ước xong, chàng trai kia bèn rút
trong bọc ra một chiếc sáo, và bắt đầu thổi, vừa thổi sáo vừa đi qua
khắp phố phường. Chuột nghe tiếng sáo, như bị hấp dẫn mê mẩn, chuột
to chuột nhỏ kéo nhau ra đường theo người thổi sáo, dẫn chúng ra
sông lội xuống nước. Đàn chuột theo sau cũng lội xuống chết đuối
hết. Khi đã diệt xong chuột, người thổi sáo trở lại lĩnh thưởng.
Thoát được nạn chuột, cả thành phố mở tiệc ăn mừng. Nhưng chẳng ai
nghĩ đến lời hứa trả công cho « người thổi sáo ». Chàng này mấy lần
nhắc ông thị trưởng và các chức sắc về món ngàn đồng tiền vàng,
nhưng họ khất lần. Họ nghĩ rằng món tiền to như vậy, để tiêu xài hội
hè cho sướng, cần gì đến lời hứa. Hiểu tâm địa bọn kia, « người thổi
sáo » bèn rút trong bọc ra một cây sáo khác. Thổi lên, bao nhiêu trẻ
em trong thành phố bị tiếng sáo quyến rũ, như mê hồn, mặc lời khuyên
can đe doạ ngăn cấm của mẹ cha, lũ lượt bỏ ra đường bước theo
« người thổi sáo » ra khỏi thành, đi mãi đi mãi, không bao giờ trở
lại ...
Tất nhiên, câu chuyện này mang
tính huyền thoại và ngụ ngôn. Nhưng có thuyết cho rằng nó có một
nguồn gốc, dựa trên sự tích của cái được gọi là cuộc « Thánh chinh
chữ thập của trẻ em » (la Croisade des enfants) : Câu chuyện khởi
đầu từ nước Đức, vào năm 1212, một người lái rượu bia ở Cologne, tên
là Nicolas, nói rằng anh ta thấy một vị thiên thần (ange) hiện ra,
kêu gọi anh ta đi giải phóng Thánh địa (nơi có mộ Chúa Ki-Tô, lúc đó
đang trong tay người Hồi giáo ở Cận Đông). Hàng ngàn người hưởng
ứng. Phong trào này lan sang Pháp. Tháng sáu 1212, một thiếu niên
chăn cừu ở Cloyes tên là Etienne kể rằng cậu ta thấy Chúa hiện ra,
có bức thư gửi cho vua Pháp. Tin đồn ra, khoảng 3 vạn người từ khắp
nơi theo cậu ta đổ dồn về kinh thành. Nhưng vua Philippe Auguste
giải tán phong trào. Sau đó khoảng những năm 1250-1252, mới xuất
hiện ra truyện « Thánh chinh chữ thập của trẻ em » : theo truyện,
nhiều trẻ em từ nhiều nơi nước Đức và nước Pháp, tụ tập, lũ lượt
kéo nhau sang tận Thánh địa, để rồi thất bại ; những trẻ sống sót bị
giặc cướp bắt và bán làm nô lệ... Truyện « Người thổi sáo » đã mang
tính huyền thoại, lại dựa trên truyện « Thánh chinh chữ thập của trẻ
em » cũng mang tính huyền thoại, vì theo mấy sử gia ngày nay thì có
lẽ cuộc thánh chinh này xuất phát từ những nông dân nghèo sống bên
lề xã hội trong cảnh phụ thuộc, nghĩa là những người mà thuở đó
tiếng latinh gọi là pueri, gây nên sự lẫn lộn với nghĩa « trẻ
em » . Theo sử, tất cả có 8 cuộc thánh chinh chữ thập « chính
thức », từ thế kỉ 11 đến thế kỉ 13 của châu Âu Ki-Tô giáo nhằm mục
đích chiếm lại Thánh địa đang trong tay người Hồi giáo. Cuộc « thánh
chinh chữ thập của trẻ em » xảy ra vào khoảng đầu cuộc « thánh chinh
chữ thập [chính thức] thứ 5 ». Tôi dùng từ « chính thức » để chỉ
việc có tổ chức, do vua chúa phát động, có quân đội, vũ khí, thuyền
bè, hậu cần, vv.
Nếu tôi nhắc truyện
« Người thổi sáo » phương Tây này nhân dịp viết về truyện « ông
Thành hoàng Thôn Tư », thì mục đích để nói rằng cốt truyện có thể có
một phần sự thật, còn lại là hư cấu, nhưng sự thật là bao nhiêu ?
Còn về sự tương phản về kết luận (một đằng thì báo ân, một đằng thì
bội ước), xin chớ tìm ở đó đặc điểm của phương Đông, phương Tây, vì
như vậy là kỳ thị một cách thô thiển. Kìa như truyện « Tấm Cám » và
truyện « Lọ lem » (Cendrillon), nghe nói là xưa kia cùng chung một
gốc, sang phía Đông thì « chị xui em xuống hố, giội nước sôi cho
chết rồi đem em làm mắm », sang phía Tây thì « chị tha thứ cho em,
rồi tìm nơi khá giả mà gả chồng », đâu có phải là tại bản sắc phương
nào!
Bản cổ nhất của truyện
« mất chiếc hài » mà tôi đọc được có lẽ là chuyện bà hoàng hậu Ai
Cập, Nit-aou-Qrit, vợ vua Mentesouphis (2390 trước Tây lịch). Không
biết có bản nào cổ hơn không. Tôi lại nhớ đến những truyện ngụ ngôn
thuở nhỏ đọc trong các cuốn giáo khoa thư, cứ ngỡ là truyện « ta ».
Sau này lớn lên, đọc thêm sách mới biết rằng một số truyện ấy là chế
biến từ truyện ngụ ngôn phương Tây đã có từ lâu lắm, có thể là từ
thời ông Esope (người Hy Lạp, thế kỉ thứ 6 trước Tây lịch).
Lại liên tưởng đến tín
ngưỡng dân gian ở ta ở thế kỉ 18: lúc đó ở phương Tây đã là Siècle
des Lumières (thế kỉ [của các triết gia] Ánh sáng).
13
Tôi nhớ mang máng thuở nhỏ nghe kể : ông thua trận, đầu đã đứt khỏi
cổ, ông lấy tay giữ đầu trên cổ, cưỡi ngựa chạy đến vùng này, gặp
người đàn bà, ông hỏi : « Đầu ta thế này, sống được không ? » , bà
kia trả lời : « Đầu lìa khỏi cổ, sống sao được », ông liền lăn ra
chết. Tương truyền rằng đền thờ ông ở làng Phụng Công là nơi ông
chết. Nhưng thuở ấy, chưa có tên làng Phụng Công, và chưa chắc gì
đất làng ấy cũng đã có. Tôi có sự nghi vấn vì trong cuốn sách Bắc
Ninh địa dư chí của Đỗ Trọng Vĩ (1829-1899), bản dịch của Đỗ Anh
Tuấn, nxb Văn hoá Thông tin 1997, có sự tích Lữ sứ quân, có đền thờ
ở xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh : ông họ Lữ tên
Đường, cuối đời Hậu Ngô, ông xưng là Lữ Tá công, (sứ quân số 9 trong
danh sách 12 sứ quân trong cuốn Việt Nam sử lược của Trần
Trọng Kim), chiếm vùng Tế Giang (sau là Văn Giang). Tương truyền
rằng khi vua Đinh Tiên hoàng dẹp các sứ quân, ông thua bị đứt cổ,
lấy tay mà giữ. Khi chạy, gặp một hàng nước, bà hàng nước hỏi :
« Như thế này vẫn còn sống được không ? », ông đáp : « Thần thì
không biết được đâu », rồi hoá . Tôi nghi rằng có thể là vùng tôi,
khi lập làng mới, bắt chước đặt tên làng là Phụng Công, cũng bắt
chước thờ luôn cả ông thần Lữ sứ quân của tỉnh Bắc Ninh, và sau lẫn
với ông Phạm Tử Nghi chăng ?
14
Có lẽ là bà Thiên hậu ( ?) mà tôi có viết trong phần chú thích bài
« Nhân đọc 2 lời bình về việc học của người xưa » đăng trong
Thời Đại số 4, 1999.
15
Làng Nhuận Ốc quê tôi xưa không có Thành hoàng. Mãi đến cuối thế kỉ
19, có vụ ông đồ H. đến ở dạy học ở nhà ông họ tôi, vô cớ lấy dao tự
mổ bụng chết, cả làng sợ, các chức sắc mới xây đền, rước « chân
nhang » đền Thánh Tản Viên làng bên cạnh về thờ.
16
Ngay như hồi 1970, được mời về làm việc trong nước, tôi được tổ chức
đi thăm Thanh Hoá, có ghé Sầm Sơn, ở đó có đền « Thần độc cước ».
Khi vào thăm đền, thấy mấy ông già đang tế lễ . Vừa ngỏ ý muốn xem
tượng « Thần độc cước » này, đã bị mấy ông sừng sộ, cự nự rằng ngài
thiêng lắm, bom Mỹ ném không trúng, chớ hỗn kẻo ngài hành vv. Lúc
đó, Cách mạng đã 25 năm rồi, lại vào thời chiến tranh đùng rầm...
Huống hồ thuở xưa.
(Bài của Bùi Trọng Liễu
đăng trong tạp chí Thời Đại số 7, 2002)
© http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org
Bùi Trọng Liễu
|