Viết về GS Ngô Bảo Châu
Hãy cùng nghe Joe “văn học hóa” hành trình chứng minh “Bổ đề cơ bản” của
giáo sư Ngô Bảo Châu, để hiểu một cách chân phương nhất, đời thường nhất
những gì nhà toán học đã làm được để đưa anh đến với giải thưởng Fields danh
giá.
Vừa rồi báo chí kể nhiều về giáo sư Ngô Bảo Châu. Bố, mẹ anh làm gì, trước
đây anh học ở đâu và được giải thưởng gì. Anh đã nhận giải thưởng Fields ở
thành phố nào, được ai trao tặng huy chương. Thậm chí báo chí có nói công
trình của anh dày 169 trang (169 trang cơ!), và
tên của nhà xuất bản phát
hành tạp chí đã công bố công trình đó.
Tuy nhiên, báo chí ít nhắc đến nội dung công việc anh ấy đã làm – công việc
khiến anh ấy được chọn là người xứng đáng nhận giải thưởng Fields. “Nói
chung anh ấy giỏi toán”, là khái niệm sơ sơ của đa số tác giả viết bài liên
quan. Khái niệm đó thường được thể hiện bằng ngôn ngữ rất hoành tráng, nhưng
vẫn là khái niệm sơ sơ.
Các tác giả thường dừng lại ở câu “Ngô Bảo Châu đã chứng minh được “Bổ đề cơ
bản” (thỉnh thoảng cho chút tiếng Pháp vào cho oách: “Le lemme fondamental
pour les algèbres de Lie”). Nhưng “Bổ đề cơ bản”là gì và vì sao chứng minh
nó?
Tôi không giỏi toán nhưng tôi nghĩ các vấn đề khoa học có thể được thể hiện
bằng ngôn ngữ thú vị và dễ hiểu nếu tác giả bỏ chút thời gian nghiên cứu.
Tôi đã nghiên cứu và thấy câu chuyện thật thú vị, không kể cho các bạn nghe
thì...phí quá!
Câu chuyện bắt đầu như thế này. Cách đây rất lâu các nhà toán học đã công bố
hai lý thuyết quan trọng: lý thuyết số học và lý thuyết nhóm (number theory,
group theory). Bản chất của hai lý thuyết đó tôi sẽ để cho bác “Wiki” giải
thích – điều nên nhớ là (a) hai lý thuyết ấy rất quan trọng trong thế giới
toán học và (b) hai lý thuyết ấy từ xa nhìn riêng biệt với nhau, như hai
cành của một thân cây.

Cách đây khoảng
30 năm, một nhà toán học Canada tên Robert Langlands đã công bố rằng ông ấy
nghĩ hai lý thuyết ấy có sự liên quan rất đa dạng. Quan điểm của Robert (và
cách thể hiện quan điểm đó) đã làm cho nhiều nhà toán học thực sự choáng!
Robert cũng tự làm choáng mình nữa – ông phát biểu rằng sẽ mất mấy thế hệ để
chứng minh sự liên quan đa dạng mà ông ấy cho rằng có tồn tại. “Nhưng bước đầu tiên sẽ tương đối dễ thực hiện”, ông Robert tự tin nói với
đồng nghiệp. “Bước đầu tiên” đó Robert đặt tên là "fundamental lemma”, và đó chính là “Bổ
đề cơ bản” mà các bạn nghe kể nhiều thời gian gần đây. Ông Robert tựa như đang đứng trên đảo nhỏ. Nhìn về phía Đông là một con tàu
lớn. Nhìn về phía Tây cũng là một con tàu lớn. (Hai tàu không có người lái,
trôi trên mặt biển.) Robert không nhìn kỹ được nhưng vẫn cho rằng hai con
tàu đó có nhiều điểm chung. Có khi sản xuất cùng loại thép. Có khi chân vịt
cùng cỡ. Có khi bánh lái của “tàu Đông” hướng về phía tay phải thì bánh lái
của “tàu Tây” sẽ tự động hướng về phía tay trái. Khỏi phải nói hai con tàu đó là lý thuyết số học và lý thuyết nhóm. Với Robert, việc chứng minh “bổ đề cơ bản” có thể so sánh với việc ném hai
sợi dây có móc sang hai tàu. Khi việc đó làm xong, các nhà toán học khỏe
mạnh có thể đứng trên đảo cùng Robert, dùng dây kéo hai tàu gần nhau. (Khi
đó mới nhìn kỹ được, tìm ra sự liên quan.) Việc kéo hai con tàu gần nhau và
so sánh là việc Robert nghĩ sẽ mất mấy thế hệ. Nhưng việc ném hai sợi dây có
móc đó ông Robert nghĩ sẽ nhanh thôi. Nhưng ông Robert đã nhầm. Việc ném dây khó lắm. Robert cùng một số em sinh
viên đã ném thử mấy lần nhưng lần nào cũng thất bại. Họ chỉ biết ném gần
(không chính xác được) và dùng dây loại mỏng. Đảo của Robert trở thành đảo nổi tiếng. Suốt 30 năm có rất nhiều nhà toán
học sang “ném thử” Ai cũng lau mồ hôi và kêu lên “khó quá!” Nhiều nhà toán
học trên đất liền chuẩn bị công cụ dùng để kiểm tra và so sánh hai con tàu
lúc được kéo về đảo (kéo gần nhau!). Họ sản xuất máy để kiểm tra loại sơn,
lập trình phần mềm để phân tích hai chân vịt. Thậm chí có người tập lái tàu
và tập cách đứng trên boong tàu để không bị say sóng. Những công việc và sự
tập luyện đó sẽ thành vô nghĩa nếu không có người ném dây chính xác. Và rồi xuất hiện anh Ngô Bảo Châu. Nghe kể về đảo của Robert, anh bơi sang
xin ném thử. “Được chứ!”, các nhà toán học giỏi nhất thế giới động viên.
“Anh cứ thử thoải mái đi, thử mấy lần cũng được, thử xong ngồi cùng chúng
tôi uống trà đá nhé!” Anh Châu ném thử một lần, ném rất mạnh, dùng loại dây nặng nhất. Các nhà
toán học kia đứng lên ngạc nhiên, nhiều cốc trà đá rơi xuống đất. Cách ném
của anh Châu rất lạ; anh dùng kỹ thuật đặc biệt mà chưa ai thấy bao giờ.
“Ném thật đi anh ơi!”, các nhà toán học động viên tiếp. “Biết đâu anh sẽ là
nhà toán học đầu tiên bắt tàu hai tay!” Ngô Bảo Châu ném thật. Và chính xác. Hai cái móc dính vào hai con tàu ngay,
mọi người vỗ tay ầm ĩ. Rồi anh Châu bảo các nhà toán học đứng trên đảo
Robert cầm dây giúp (và bắt đầu kéo hai tàu gần nhau), để anh ấy có thể đi
sang Ấn Độ nhận giải thưởng Fields. Câu chuyện kết thúc tại đây. Chứng minh “Bổ đề cơ bản” là một trong những thành công lớn nhất của toán
học hiện đại, được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 10 phát minh khoa học
tiêu biểu của năm 2009. Vì Ngô Bảo Châu đã hoàn thành việc này, nên những
năm tới đây các nhà khoa học thế giới có thể tự tin nghiên cứu sự liên quan
giữa lý thuyết số học và lý thuyết nhóm. Đó thực sự là một thành đạt tuyệt
vời – cả Việt Nam nên tự hào về người ném dây có tên Ngô Bảo Châu.
http://dantri.com.vn/c135/s702-416739/tham-nhap-hanh-trinh-chung-minh-bo-de-co-ban-cua-ngo-bao-chau.htm
|