Lặp lại chuyến bay của anh em Wright sau một thế kỷ

 

Nhóm kỹ sư đă tạo ra một phiên bản của chiếc tàu lượn mà anh em nhà Wright dùng nó để bay lên vào năm 1901.

“Trong nhiều năm, tôi đă khổ sở với niềm tin rằng con người có thể bay được. Bệnh của tôi ngày càng trầm trọng hơn và tôi cảm thấy nó sẽ ngốn rất nhiều tiền của, nếu không nói là cả cuộc sống của tôi nữa”, Wilbur Wright đă viết như thế vào năm 1900.

3 năm sau đó, ngày 17/12, anh em nhà Wright đi vào lịch sử với việc thực hiện chuyến bay gắn động cơ đầu tiên, tại Kitty Hawk, Bắc Carolina, Mỹ.

Bị cuốn hút bởi những ǵ mà các nhà phát minh thời xưa đă cảm nhận, nay, một nhóm kỹ sư và phi công Mỹ đang cố gắng lặp lại kỳ tích của các vị tiền bối. Hyde và cộng sự của ông trong nhóm Wright Experience, có trụ sở tại bang Virginia, hy vọng sẽ tái tạo những năm tháng thử nghiệm và phát triển, đưa tới chuyến bay lịch sử của hai anh em nhà Wright. Mục tiêu của họ là xây dựng một phiên bản hoạt động được của chiếc máy bay đă cùng Orville và Wilbur Wright đi vào huyền thoại, giới thiệu nó trong dịp kỷ niệm 100 năm chuyến bay đầu tiên của loài người - năm 2003, đúng tại nơi mà nguyên mẫu của nó đă cất cánh. 

Kỳ tích từ gỗ, hồ và vải muxơlin

Orville Wright thực hiện chuyến bay thứ ba trong lịch sử vào ngày 17/12/1903. 

Ngày 17/12/1903, trên một chiếc máy bay hai tầng cánh có tên gọi Flyer, anh em nhà Wright đă thực hiện chuyến bay 12 giây lịch sử của họ. Orville lái, trong khi Wilbur chạy bộ bên cạnh. Chiếc máy bay được làm từ gỗ vân sam và tần b́, cánh bọc vải muxơlin. Cùng ngày, Flyer c̣n thực hiện thêm 3 lần cất cánh nữa, nhưng sau đó, một cơn gió mạnh tràn qua, bốc tung chiếc máy bay lên cao và phá hủy nó.

Không chỉ có chiếc máy bay bị hư hỏng, mà tài liệu về công tŕnh này cũng chẳng c̣n lại bao nhiêu. Anh em nhà Wright, do lo ngại về những người cạnh tranh trong cuộc chạy đua đăng kư bằng sáng chế cho máy bay, đă không để lại bản thiết kế nào và công bố rất ít trên các tạp chí khoa học. Họ cũng đă hủy tất cả những chiếc tàu lượn đầu tiên. 

Sau tai nạn của chiếc Flyer, anh em nhà Wright chuyển xác nó về cửa hàng xe đạp của họ ở Dayton, bang Ohio, nơi nó nằm yên trong ḥm nhiều năm, và bị tan tành trong một trận lụt năm 1913. Cuối cùng, chiếc phi cơ đầu tiên đă được lắp ráp lại và nay đang treo trong Bảo tàng Vũ trụ và Hàng không quốc gia Mỹ ở Washington.

"Công việc khó hơn nhiều so với tưởng tượng"

Tàu lượn năm 1901 của anh em nhà Wright.

30 năm trong nghề tại hăng hàng không American, Hyde đă bỏ phần lớn thời gian rỗi để tái tạo những chiếc máy bay cổ, trong đó có cả một chiếc era Curtiss Jenny từ Thế chiến I, hiện được treo sau nhà. Nhưng với dự án Flyer, mọi việc "́ ạch" hơn nhiều so với ông h́nh dung. Tất cả tài liệu chỉ là một vài bức ảnh cũ. “Chúng tôi thực sự phải đi lại từ đầu và t́m hiểu điều ǵ đă xuất hiện trong đầu họ”, Hyde nói. Ông trông cậy cả vào nguồn thông tin phong phú nhất mà anh em nhà Wright để lại: những bức thư riêng.

So với các phương tiện cùng thời, động cơ máy bay của anh em nhà Wright khỏe và nhẹ chưa từng thấy. Nhưng không một bản vẽ chi tiết nào c̣n sót lại đến ngày nay. Nhằm t́m hiểu cách làm của họ, nhóm của Hyde đă phục chế một động cơ mà Wright chế tạo từ năm 1910, sửa chữa để nó có thể hoạt động b́nh thường. Dựa trên những điều học được, họ sẽ chế tạo lại một động cơ mới cho chiếc Flyer 2003. Trong khi đó, trưởng nhóm chế tạo, ông Larry Parks, dồn sức cho những cánh quạt của chiếc máy bay. Ông làm mọi việc bằng tay, sử dụng những công cụ giống hệt như công cụ mà Wright đă dùng.

Hyde và đồng nghiệp hy vọng sẽ hoàn tất mô h́nh chiếc Flyer của anh em nhà Wright danh tiếng vào năm 2003. Và ngày 17/12, kỷ niệm 100 năm chuyến bay đầu tiên, họ sẽ đưa nó tới Kitty Hawk. Nếu mọi việc suôn sẻ, chiếc Flyer 2003 sẽ bay lên từ cùng vị trí và tại thời điểm mà máy bay đầu tiên của loài người, do anh em nhà Wright chế tạo, đă cất cánh tṛn một thế kỷ trước đây.

B.H. (theo ABC)