Những bài cùng tác giả
Phục hồi Ban Nữ nhạc - Một biện pháp để bảo tồn và phục
vu du lịch
Nhã nhạc
Việt nam được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và
truyền khẩu của nhân loại không chỉ với thiết chế cổ xúy và ty
trúc (Đại nhạc, Tiểu nhạc) như hiện nay.. Tuy nhiên để phục hồi, phục
chế thể chế bát âm của Nhã nhạc không phải ngày một ngày hai. Các loại nhạc
khí, dù là những nhạc khí đã thất truyền không còn người sử dụng được như
biên khánh, biên chung, chúc, ngữ, huân... vẫn phải phục chế lại (trước mắt
để trưng bày chuyên biệt như một nhà bảo tàng Nhã nhạc, với đầy đủ các chủng
loại nhạc khí thuộc thiết chế Nhã nhạc cung đình triều Nguyễn, và sau nữa là
để phục vụ nghi thức trong việc phục dựng lễ Tế giao, thiết Đại triều... và
dù chỉ trưng bày mà không đánh như sử sách đã nêu).
Công việc
này đã có dự án, kế hoạch dài lâu của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế,
nhưng trước mắt, theo tôi nên ưu tiên quan tâm đến việc phục hồi ban Nữ
nhạc. Ban Nữ nhạc tuy tồn tại không lâu, nhưng vẫn nằm trong tổng thể Nhã
nhạc cung đình triều Nguyễn. Vì vậy, phục hồi ban Nữ nhạc vừa là một giải
pháp bảo tồn vừa tạo được sự hấp dẫn, đặc thù trong việc tổ chức phục vụ du
lịch Cung đình. Hơn nữa, dàn Nữ nhạc với các nhạc cụ phổ biến mà hiện nay
vẫn đang sử dụng như: Tam, Tỳ, Nhị, Nguyệt, sáo, sinh tiền...thì việc đầu tư
về thời gian và kinh phí là không đáng quan ngại.
Thiết chế
ban Nữ nhạc là thiết chế ty - trúc. Sử liệu cho biết, dưới thời Minh
Mạng: Vua đặt ra bản nhạc Ngũ hưởng cho ban nữ
nhạc tấu khi tế các Miếu và tuyển thêm 50 nữ nhạc dưới quyền hai nữ quan điều khiển, đợi lúc tế
dâng rượu thì muá nhạc. Ban Nữ nhạc,
rất có thể có liên quan đến tên gọi Tế nhạc hay Ty trúc Tế nhạc.
Trong Âm nhạc truyền thống Việt Nam của Trần Văn Khê cho biết
năm 1832 Đại nhạc và Tế nhạc dùng trong lễ đại triều, từ 1832 bỏ Tế
nhạc…nhưng tác giả lại nói : năm 1838 (Minh Mạng 19) chỉ có Ty trúc tế
nhạc dùng để tấu nhạc trong các Miếu, và trong tế Văn miếu, dàn Ty
trúc tế nhạc tấu nhạc theo điệu múa Văn… trong lễ Thánh thọ, lục tuần
Hoàng Thái Hậu năm Minh Mạng 1827, (một năm trước khi đổi tên thành Hòa
thanh thự) có dàn Nữ nhạc gồm : trống lớn nhỏ, sinh tiền, đàn
Nguyệt, đàn Tỳ bà, ống địch, đàn Tam, đàn Nhị.

Trong sách
Những Đại lễ và Vũ khúc của vua chúa Việt Nam, Đỗ Bằng Đoàn, Đỗ Trọng
Huề còn cho biết : trong lễ tế Thế miếu, "nhạc công thự Hòa thanh giữ
việc đánh chuông, trống. Ban Nữ nhạc đứng trên thềm, đợi ba tuần tế
khi dâng rượu thì múa nhạc"v.v…Qua tư liệu trên, mặc dù không được xác định
một thể chế rõ ràng như Đại nhạc và Nhã nhạc, nhưng vẫn tồn tại một thể loại
dàn nhạc. Các chi tiết về việc vua Minh Mạng bỏ Tế nhạc phù hợp với thời
điểm bỏ ban Nữ nhạc trong các cuộc tế lễ vì bị cho là tà dâm…cùng với chi
tiết ban Nữ nhạc trong thự Hòa thanh ở tế Thế miếu, và chỉ có Ty trúc tế
nhạc dùng để tấu trong các miếu, trong Văn miếu thì tấu nhạc
theo điệu múa Văn… cho chúng ta nghờ rằng: dàn Ty trúc tế nhạc
trong quá khứ phải chăng là Ban Nữ nhạc ?
Dù sao, sử
sách cho biết đã từng tồn tại một dàn Nữ nhạc với đầy đủ cả hình ảnh trang
phục, nhạc khí, nên không vì lý do gì mà không phục hồi lại tổ chức dàn nhạc
này. Ít nhất là thể hiện được tính đặc thù của Nhã nhạc Việt Nam so với Nhật
Bản, Hàn Quốc và chắc chắn sẽ hấp dẫn và thu hút được nhiều khách du lịch
đến với Nhã nhạc, đến với Cố đô Huế.
©
http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org Vĩnh Phúc
|