|
Trần Thái Tông tức Trần Cảnh, vua
thứ nhất của nhà Trần, sinh ngày 17-7-1218,
mất ngày 4-5-1277, làm vua 33 năm, nhường ngôi
19 năm, thọ 59 tuổi.
Trần Cảnh là con thứ Trần Thừa,
một người nhiều mưu lược, dưới
triều Lư từng giữ chức Nội thị khán
thủ (đứng đầu các quan hầu
cận vua Lư trong cung). Nhờ có Trần Thủ
Độ là chú họ khi ấy làm Điện
tiền chỉ huy sứ, Trần Cảnh thường
xuyên được ra vào cung, sau lấy Lư Chiêu Hoàng.
Năm 1226, Lư Chiêu Hoàng nhường ngôi cho
Trần Cảnh và vương triều Trần
được thành lập từ đấy.
Lên làm vua, Trần Cảnh đổi niên hiệu là
Kiến Trung; năm 1232, đổi là Thiên ứng
Chính b́nh; năm 1251, lại đổi là Nguyên
Phong và niên hiệu Nguyên Phong đă đi vào
lịch sử như cái mốc lớn ghi chiến
công đầu tiên trong cuộc kháng chiến
chống Nguyên Mông hồi thế kỷ 13 mà thơ
Trần Nhân Tông ca ngợi:
Bạch đầu quân sĩ tại,
Văng văng thuyết Nguyên Phong.
(Lính bạc đầu c̣n đó,
Kể măi chuyện Nguyên Phong).
Ngày 17-1-1258, (niên hiệu Nguyên Phong thứ 7) quân
Nguyên tràn tới cánh đồng B́nh Lệ (phía
nam Bạch Hạc, Việt Tŕ, Phú Thọ), Trần
Thái Tông chỉ huy cuộc chiến đấu
chống giặc. Theo Đại Việt sử kư toàn
thư tả: "Vua tự làm tướng đốc
chiến đi trước, xông pha tên đạn"...
Ngày 29-1-1258, Trần Thái Tông cùng thái tử Hoàng
(sau là vua Trần Thánh Tông) đă phá tan quân Nguyên
ở Đông Bộ Đầu, giải phóng Thăng
Long, kết thúc thắng lợi cuộc kháng
chiến chống Nguyên Mông lần thứ nhất.
Trần Thái Tông đă trở thành ông vua anh hùng
cứu nước.
Nhưng tên tuổi Trần Thái Tông được
sử sách lưu truyền c̣n v́ ông là một nhà
Thiền học, một triết gia có những tư
tưởng sâu sắc, độc đáo và
một tính cách khá lạ lùng, tác giả sách Khóa
hư lục, một tác phẩm cổ nhất, quan
trọng nhất về phương diện
triết học Thiền của thời Trần.
Khóa hư lục nghĩa là ghi chép về phép tu dưỡng
đạo hư tịch. Trần Thái Tông viết sách
này vào quăng từ năm 1258 đến trước
lúc mất (1277), tức là sau khi ông đă nhường
ngôi cho Lê Thánh Tông rồi vào núi tu hành. Xét về
niên đại, Khóa hư lục là cuốn sách xưa
nhất hiện c̣n giữ được trong kho thư
tịch cổ Việt Nam. Xét về nội dung, Khóa
hư lục vừa có giá trị triết học,
vừa có giá trị văn học, bởi Trần
Thái Tông mượn để biểu đạt tư
tưởng, cảm xúc của ḿnh là h́nh thức
văn, luận, thể biền ngẫu và kệ,
thể thơ thất ngôn, ngũ ngôn... Tất
cả đều giàu h́nh tượng, giàu chất
trữ t́nh.
Trong một văn bản Khóa hư lục có bài
Tựa Thiền tông chỉ nam của Trần Thái Tông
viết, ông đă kể lại sự việc năm
1236 đang đêm ông bỏ cung điện vào núi,
định ở đó tu hành, nhưng Trần
Thủ Độ đến nơi, cương
quyết mời ông trở lại ngôi vua, và câu
chuyện này gắn liền với tiểu sử
đời ông, với đặc điểm
của Phật giáo Việt Nam thời Trần:
"Năm thứ 5, niên hiệu Thiên ứng Chính b́nh,
đúng đêm mồng ba tháng tư năm Bính Thân
(1236), nhân vi hành ra cửa cung, bảo người
tả hữu rằng: Trẫm muốn ra chơi
để ngầm nghe lời dân, xem ư dân t́nh như
thế nào... Giờ hợi đêm ấy, một
ngựa lẻn ra, qua sông mà đi về phía Đông...
Giờ măo ngày hôm sau th́ đến bến đ̣
Phả Lại sông Đại Than, sợ người
ta biết, lấy vạt áo che mặt qua sông...
Gập ghềnh, núi thẳm khe sâu, ngựa mỏi
không tiến được, trẫm bỏ ngựa
leo dốc mà đi, giờ mùi tới đầu núi
Yên Tử. Sớm mai lên thẳng đỉnh núi, thăm
quốc sư Trúc Lâm đạo sa môn... Bấy
giờ Thúc phụ Trần Công (tức Thủ Độ)...
nghe tin trẫm bỏ đi, sai tả, hữu t́m
kiếm khắp nơi, bèn cùng với các vị
quốc lăo t́m đến núi này. Gặp trẫm,
Thái sư nói thống thiết rằng: "Bệ
hạ v́ mục đích tu cho riêng ḿnh mà làm
thế th́ được, nhưng c̣n quốc gia xă
tắc th́ sao? Ví để lời nói suông mà báo
đời sau th́ sao bằng lấy chính thân ḿnh làm
người dẫn đạo cho thiên
hạ?"... Do đấy, trẫm cùng các vị
quốc lăo về kinh, gắng lại lên ngôi...".
Có lẽ ít thấy trong lịch sử Phật giáo
nước nào lại nêu vấn đề
"quốc gia xă tắc" ra và giải quyết
theo hướng đặt "quốc gia xă
tắc" lên trên hết, trước hết như
thế. ở Việt Nam, "quốc gia xă
tắc" bao giờ cũng là vấn đề
trọng đại nhất. Thái độ đối
với "quốc gia xă tắc" chính là thước
đo giá trị của mỗi người, bất
kể họ ở cương vị nào. Nghe theo
tiếng gọi của "quốc gia xă
tắc", Trần Thái Tông trở về triều
và 22 năm sau, Trần Thái Tông đă phá tan quân xâm
lược Nguyên Mông, giữ vững "quốc
gia xă tắc".
Trần Thái Tông quả là người có một tính
cách đặc biệt. Lúc làm tướng, đánh
giặc th́ anh dũng "xông vào mũi tên ḥn
đạn", khi làm vua, th́ "phú quư không đủ
làm trọng", có thể sẵn sàng từ
bỏ ngai vàng không chút luyến tiếc.
Ngô Th́ Sĩ, sử gia thế kỷ 18 đă
nhận xét về Trần Thái Tông: "Trần Thái
Tông tuy ư từ gần với đạo không
tịch mà chí th́ rộng xa, cao siêu cho nên bỏ ngôi
báu như trút đôi dép rách vậy".
Lời nhận xét này tưởng như một nét
khắc thần thái Trần Thái Tông, bó đuốc
của Thiền học Việt Nam, gương
mặt văn hóa đẹp và lạ đến khác
thường trong lịch sử Việt Nam.
|