Những bài cùng tác giả
Từ một thời gian nay, khi đề cập đến những tiêu cực xảy ra trong xã hội nước
ta, người ta thường dùng hai chữ "tâm" và "tầm". Quả là hai từ rất gọn,
chẳng cần giải thích, ai cũng hiểu. Và tôi cũng bị lây trong việc dùng hai
từ này. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt tầm quan trọng của hai từ này trong
lĩnh vực vi mô hay lĩnh vực vĩ mô (ý tôi muốn nói khi chúng đụng đến phạm vi
cá nhân hay đụng đến phạm vi liên quan đến tập thể).
Đầu tháng 3-2009 vừa qua, trong một
bài báo của tôi đăng trong nước (1), tôi
đã dùng chúng. Do tờ tạp chí đăng bài của tôi là tạp chí giấy, không đưa lên
mạng, nên chắc ít người biết tới, nay tôi xin trích lại đây vài câu. Tôi đã
viết:
Ở những nước tiên tiến, những đề án như xây dựng nhà máy điện hạt nhân, khai
thác quặng mỏ, xây dựng khu vực kinh tế này nọ, đều được nghiên cứu kỹ về
mọi mặt, từ vấn đề đào tạo nhân sự, lợi ích cho tập thể, môi trường, thời
điểm phù hợp, địa lợi, nhân hòa để giữ được đoàn kết các dân tộc đa và thiểu
số cần thiết cho an ninh quốc gia, cho thống nhất, độc lập tự chủ. Vậy mà
cũng còn xảy ra những bất trắc. Huống hồ một nước chưa có kinh nghiệm xây
dựng, vì bỏ qua một vài tham số nên dễ lấy quyết định nhầm, đó là tại sự "không có tầm". Còn vì lợi ích cá nhân hay lợi ích của một tập đoàn quyền
lợi, mà quyết định bừa, thì đó là tại sự "không có tâm". […]
Mặt khác, thích phô trương hoành tráng, không phải là tự hào dân tộc. Những
hoành tráng, rừng vàng biển bạc, núi sông hùng vĩ, hay được phô ra, chẳng
qua là do thiên nhiên ưu đãi mà có; những cái đó không phải do sức người
mình xây dựng nên ; nếu không tô điểm thêm, thì cũng không nên đào bới hủy
hoại, tiêu xài do lợi ích nhất thời của một nhóm người. Cũng nên dành dụm
cho những thế hệ mai sau, khỏi phải kéo cày trả nợ.
Hiện nay, không phải là không có những lời cảnh báo từ một số người tâm
huyết. Nhưng những lời cảnh báo đó, có được nghe thấy hay không; sự này cũng
phụ thuộc vào người có trách nhiệm có "tâm" và có "tầm" không.
Nhân dịp này, tôi xin nhắc lại một câu chuyện cũ. Vào những năm cuối của
thập niên 50 thế kỉ trước, thời còn tồn tại triều đại nhà Ngô của ông Diệm,
lúc ông Nguyễn Khắc Viện còn ở Pháp, ông có đôi câu đối dán ở quán ăn
Maubert, còn gọi là quán "cụ Hồ". Đôi câu đối đó là:
Bán rượu, bán chè, không bán nước,
Ăn cơm, ăn phở, chẳng ăn ngô.
Tuy không phải lúc nào cũng đồng ý với mọi ý kiến của ông Viện, tôi hoàn
toàn tán thưởng đôi câu đối đó, mà chắc nhiều kiều bào ở Pháp còn nhớ.
Mới rồi, tôi có đọc đâu đó một đôi câu đối "nhái" (plagier) ông Viện như
sau:
Bán đất, bán nhà, đừng bán nước,
Đớp dầu, đớp quặng, chớ đớp ngô.
Tôi vốn lơ đãng, nên thường quên ghi nguồn, nhưng sự quên nguồn này để dẫn
cho chính xác, cũng chẳng quan trọng.
Nếu đem so sánh, thì về từ ngữ, đôi câu đối của ông Viện chơi chữ rất hợp.
Còn về nội dung thì đôi câu đối của ông Viện là chuyện cũ xảy ra đã nửa thế
kỉ, triều đại Ngô Đình đã chấm dứt và hình như là đó một lời nguyền (2) cho
bản thân; đôi câu đối nhái là chuyện thời sự, và có vẻ mang dáng dấp của một
lời nhủ vị tha.
Ý hẳn tác giả của đôi câu đối e người ta không có "tâm". Tôi vốn ưa giảm
khinh, nên nghĩ rằng, trừ một số người tham tới mức không còn "tâm", chuyện
sai lầm trong quyết định thời nay, thường là do người không có "tầm".
Chú thích:
(1) Hồn Việt số 21, tháng 3-2009. bài
"Vô tư: một hậu quả của Giáo dục?",
và Vietsciences đăng lại trên mạng ngày 25-3-2009.
Cũng trong bài này, tôi đã viết:
Có "tâm" hay không, là do giáo dục hạ tầng; có "tầm" hay không, là do
giáo dục đào tạo thượng tầng. Nói kỹ hơn, học tập sao cho con người biết tôn
trọng những giá trị đạo đức cơ bản, đó là từ thuở còn thơ, đâu có phải chỉ
có hô khẩu hiệu, báo cáo thành tích và hơn thế nữa, đâu chỉ tập cho quen sỉ
vả để đấu tranh giai cấp như một thời đã qua. Khi đã lớn, học tập chuyên môn
mà lơ là, chín bỏ làm mười, nhân nhượng về trình độ, thì khi vào đời ở vị
trí của mình thì không thể hoàn thành trách nhiệm. Thí dụ như về những đề án
kinh tế, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, hiểu biết khiếm khuyết thì dễ bỏ sót
một số tham số, nên quyết định sai.
(2) Tôi dùng từ "nguyền", theo nghĩa "nguyện": tự nhủ, cam kết sẽ làm đúng
như vậy. Thí dụ như Đại Nam quốc sử diễn ca, khi viết về Hai bà Trưng:
"Chị
em nặng một lời nguyền".
Đã đăng trên Diễn Đàn Forum
©
http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org
Bùi Trọng Liễu
|