Mặt trận tổ quốc với năm 2010

Vietsciences-Tương Lai               30/01/2010

 

Những bài cùng tác giả

 Kính thưa các cụ, thưa quý vị. Tại kỳ họp này, tôi xin được phát biểu 3 vấn đề.

I

Thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ mới đã trôi qua cho thấy thế kỷ XXI đúng là thế kỷ của những sự biến không sao lường hết được. Cuộc sống đang sải những bước đi táo bạo và quyết đoán trong thời đại của những chuyển động dồn dập.

Mười năm đầu của thế kỷ XXI giúp cho tầm mắt không ít người đươc mở rộng hơn nhờ vào “sự xé toang một tấm màng bưng bít, sự hiện ra và sáng lên của sự thật, sự tan vỡ một số huyền thoại, sự phá sản nhiều giáo điều, sự bộc lộ những sai lầm trầm kha, sự nhận thức mới, không phải về lý tưởng mà về lý luận cách mạng, thực tiễn hoạt động và thực tế đời sống, sự khơi dậy những niềm hy vọng mới, sự bắt đầu một quá trình thanh lọc và tái tạo đầy hứa hẹn”.

Người ta đang ngày càng “ngộ” ra một sự thật : “ngôi làng toàn cầu” ngày càng trở nên chật chội. Thêm vào đó, sự trả thù của tự nhiên đối với hành vi tàn phá cái nơi nuôi dưỡng chính mình do con người gây ra đang trở nên khốc liệt, mà nước ta là một trong những nơi sẽ phải chịu hệ lụy trực tiếp của hiểm họa đó, đặc biệt là hiểm họa nước biển dâng. Và đừng quên rằng, thiên tai thường gắn với, hoặc trầm trọng hơn, từ nhân tai mà Haiti đang là một ví dụ. Rõ ràng là, tính bất định của một thế giới với những biến động không sao lường trước được mà chúng ta đang sống đòi hỏi một cách nhìn mới . Cuộc sống đang diễn ra cho thấy những mối tương tác của quá trình giao lưu, các bước hội nhập, hợp tác và cạnh tranh diễn ra liên tục và chi phối mạnh mẽ đời sống của mọi quốc gia, dân tộc, mỗi cộng đồng xã hội, thậm chí từng nhóm xã hội và từng con người. Thế giới đang thách thức từng cá nhân, và mỗi cá nhân cũng đang đối diện với cả thế giới.

 Mặt trận của chúng ta đang tồn tại, hoạt động để phát huy vai trò của mình trong một bối cảnh như vậy, đòi hỏi nhận thức về nội dung cũng như về phương pháp hoạt động phải tương thích với đòi hỏi mới, diễn biến mới mà những kinh nghiệm có sẵn, những phương pháp truyền thống không còn đủ cho hành trình của dân tộc đi về phía trước. Những thành tựu cũng như những yếu kém của hoạt động Mặt trận năm 2009, có lẽ cũng nên từ những thực trạng đời sống của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là của lớp trẻ, lực lượng sung sức nhất của đất nước trong bối cảnh ấy, để xem Mặt trận của ta - tổ chức rộng rãi nhất, cởi mở nhất - đã lắng nghe, thu thập ý chí  nguyện vọng của các tầng lớp xã hội, phản ánh những bức xúc trong tâm trạng quần chúng đến Đảng và Nhà nước như thế nào.

UBTƯMTTQVN nhiệm kỳ VII hoạt động vào một năm có ý nghĩa : năm mở đầu cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng CSVN đầu năm 2011. Có lẽ đây là một thời điểm đặc biệt quan trọng của Tổ quốc để trả lời cho khát vọng của các tầng lớp nhân dân : có hay không sự đột phá bứt lên đưa đất nước thân yêu của chúng ta vượt qua mọi trở ngại để đi tới. “Có hay không” cũng là từ sự kiện chính trị quyết định này.

Nhân dân ta từng chịu đựng những hy sinh, mất mát quá lớn trong những năm chiến tranh kéo dài ngót nửa thế kỷ, rồi lại qua những lúng túng vật vã của sự chuyển đổi từ mô hình cũ sang mô hình mới của nền kinh tế thị trường để hội nhập với thế giới. Đời sống của đại bộ phận dân cư vẫn đang lam lũ, khó khăn. Không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà ngay giữa đô thị sầm uất thì sự lam lũ ấy vẫn đang còn rất rõ nét. Đặc biệt là đời sống của bà con nông dân ta, những người từng gánh cái gánh nặng nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước vẫn là người đang chịu nhiều thiệt thòi nhất. Đô thị hóa, công nghiệp hóa là bước đi tất yếu để hiện đại hóa đất nước. Nhưng đó không thể là một định mệnh buộc người nông dân phải trở thành vật “hiến tế” như của của thời hoang dã thời tích lũy tư bản “cừu ăn thịt người”. Hoàn toàn có cách đi để người nông dân không bị mất đất với một số tiền đền bù, có thể là họ chưa bao giờ mơ thấy được, nhưng chính đó lại là bước đầu của tai họa thất cơ lỡ vận, mà bao gia đình nông dân vốn chỉ quen sống với đất “việc cuộc, việc cày, việc bừa, việc cấy tay vốn quen làm” còn việc sinh lợi từ một cục tiền to của “đền bù giải tỏa”, cứ cho là đúng giá thị trường đi, thì quả là “mắt chưa từng ngó [Nguyễn Đình Chiểu] phải rơi vào!

Để đánh giá cho đúng thành tựu và thực trạng thì không nên chỉ tự so sánh ta với ta. Phải đối chiếu với những nước mà xuất phát điểm từ năm 1975 cũng bằng ta và kém hơn ta, nay thì họ bứt lên thế nào [Hàn Quốc là một ví dụ] thì mới thấy hết thành tựu và yếu kém của ta. Dám nhìn thẳng vào thực trạng, nói lên sự thật, để do đó mà có nghị lực và quyết tâm bứt phá, đưa sự nghiệp phát triển đất nước lên một giai đoạn mới.

Năm qua Mặt trận đã có sự đóng góp xứng đáng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo. “Ngày vì người nghèo” do Mặt trận đề xướng đã có những hoạt động hoành tráng, đặc biệt là trong những dịp tổng kết cuối năm tại những buổi lễ sang trọng tại hai đầu cầu đất nước cuối năm rồi. Nhưng cùng với việc trở thành những “nhà từ thiện vĩ đại”, sẽ khó khăn hơn nhiều là Mặt trận phải là nơi khởi động được ý chí của toàn dân tộc, phát hiện và quy tụ được trí tuệ và tâm huyết của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, đặc biệt là của bộ phận tích lũy được chất xám, am hiểu và có kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, công nghệ để trực tiếp góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm công nông nghiệp, dịch vụ, thay vì chỉ làm thuê gia công và xuất khẩu thô của một nền kinh tế phụ thuộc. Có vậy thì công cuộc “xóa đói giảm nghèo” mới thật sự căn bản và vững chắc. Thay vì “nhà từ thiện vĩ đại” Mặt trận nên là “nhà tập họp trí tuệ và tâm huyết vĩ đại” để tạo ra sản phẩm, nâng mức giàu có của xã hội lên, từ sự sung túc của xã hội mà mức sống của người nghèo nâng lên theo.

II

Khi nói tập hợp trí tuệtâm huyết, chúng tôi muốn nói đây là chức năng quan trọng nhất của Mặt trận. Trên diễn đàn của Mặt trận trong suốt 1 phần tư thể kỷ qua, chúng tôi vẫn dai dẳng kiên trì nói lên điều này cho dù ai đó có nhắc nhở là đừng nói dai thành nói dại!

Phải thẳng thắn nói rằng, thực hiện được chức năng cơ bản này khó hơn rất nhiều vì nó phải vượt qua nhiều cửa ải. Tuy nhiên cái cửa ải khó nhất thì chúng ta đã vượt qua được nhờ đã xác lập được một nền móng vững chắc với một đột phá về tư duy để khẳng định rằng : phải “…đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, không phân biệt thành phần xã hội và dân tộc, quá khứ và ý thức hệ, tôn giáo và tín ngưỡng, miễn là tán thành công cuộc đổi mới…”. Đương nhiên, để có được những dòng chữ đó ghi vào trong Điều lệ của Mặt trận được thông qua tại Đại hội VI của Mặt trận và vẫn giữ nguyên trong Đại hội VII vừa rồi, là cả một chặng đường chông gai, trầy trật. Bởi lẽ, “mỗi bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, là một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá”.  Chính cái tập quán này là một sức trì kéo ghê gớm, và chúng ta vẫn đang phải đương đầu với những biến thái phức tạp của nó. Một trong những biến thái đó chính là không thực sự cầu thị để lắng nghe tiếng nói từ bên dưới.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, Bác Hồ đã đòi hỏi “Phải đưa chính trị vào giữa dân gian. Trước kia, việc gì cũng từ trên dội xuống. Từ nay việc gì cũng phải từ “dưới nhoi lên”. “Dưới nhoi lên” chính là thực thi việc mở rộng dân chủ một cách thiết thực nhất, cụ thể nhất. Bước vào năm 2010, khi mà cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “đã đi vào chiều sâu, mang tính phổ biến, đạt kết quả cụ thể và thuyết phục” như ông Trưởng ban Tuyên Giáo TƯ vừa khẳng định, thì Mặt trận chúng ta cần phải lấy việc “đưa chính trị vào giữa dân gian” làm thước đo cho kết quả cụ thể nói trên. Trong việc làm đó, trước hết là Mặt trận phải dám thật sự lắng nghe tâm trạng quần chúng, ý chí và nguyện vọng của nhân dân và trung thực phản ánh với Đảng và Nhà nước. Không ai có thể thay thế Mặt trận làm điều này được.

Nhân đây, tại Diễn đàn của Hội nghị lần thứ 2 UBTƯMTTQVN khóa VII, tôi xin phép được đọc một đoạn trong bức thư mà một bạn trẻ gửi cho tôi và giáo sư Hoàng Tụy nhân đọc bài trả lời Đại sứ Trung Quốc tại buổi tọa đàm vói báo chí đăng trên Vietnamnet đầu tháng 1.2010 :

Các bác quý mến !

Trong mấy ngày viết thư này cho các bác, cháu thấy thời gian thật dài và nhiều trăn trở. Mạch suy nghĩ của cháu dường như không muốn dừng lại với rất nhiều vấn đề rất muốn được viết ra. Quả thật cháu đã bộn bề với rất nhiều trăn trở từ những sự kiện hàng ngày dồn dập đến bài vở hàng ngày trên lớp.

Lá thư này viết cho các bác, cháu phải viết đứt đoạn mấy lần trong suốt cả gần một tuần nay, kể từ lúc cháu nhận được thư của bác Tương Lai và bác Hoàng Tụy - ngày 15/01, dù cháu cảm thấy vô cùng phấn khởi và biết ơn các bác rất nhiều về những tình cảm và sự động viên đó và muốn ngay lập tức gửi thư cảm ơn các bác.

Đôi khi chính cháu tự hỏi, thế hệ chúng cháu có nhiều điều kiện vật chất hơn thế hệ các bác, nhưng dường như chúng cháu rất thiếu thốn về mặt tinh thần. Chúng cháu được nghe nhiều về đoàn kết, nhưng thật sự chúng cháu cảm thấy rất cô đơn. Và quả thực là chúng cháu cô đơn lắm. Chúng cháu có biết bao khao khát muốn được tiếp nối những điều cha ông mình đã dày công gây dựng, đổ xương máu để gìn giữ, nhưng xung quanh mình đầy rẫy những tiêu cực, dối trá từ môi trường học hành, đến môi trường công việc, cuộc sống…Chúng cháu cô đơn khi nhìn đến những điều tốt đẹp luôn được rao rảng khắp nơi nhưng hầu hết chẳng ai làm, thậm chí nhiều người còn cố tình làm ngược lại…Chúng cháu cô đơn khi hầu hết mọi người, ai ai cũng thờ ơ, lãnh đạm hoặc bi quan chán nản và tìm cách sao cho vẹn toàn tấm thân mình, tránh rắc rối, tội vạ, đấu tranh thì tránh đâu. Thậm chí cái lo, cái thương dành cho chúng cháu cũng là những khuyên bảo dạng “làm sao mà khác được, chẳng ăn thua gì đâu, chớ có dại…”.

Thực tế đang cho thấy là vô cùng đáng tiếc, khi ngày càng nhiều và càng nhanh, có quá nhiều những bạn trẻ nhiệt thành, năng nổ bị vô tình đẩy sang bên kia ranh giới của sự quá bức xúc, quá tiêu cực, quá cực đoan. Và họ vô tình lại trở thành miếng mồi ngon cho những cách lợi dụng khác nhau. Và đáng tiếc nhất, họ không còn có thể tự do, hăng hái học hỏi và trưởng thành nhanh nhất, đúng đắn nhất theo mong đợi của bản thân để đóng góp chân chính và hữu hiệu cho xã hội như đã hằng mơ ước… 

 Các bác quý mến !

Tuổi trẻ chúng cháu ngày nay, hình như rất vẫn ham học hỏi và cầu tiến, nhưng không có cái tinh, cái nhậy và cái quyết tâm đi tìm thầy học cho cuộc đời mình để nuôi cái chí lớn giúp đời như các thế hệ xa xưa…Ở giai đoạn lịch sử có Bác Hồ kính yêu và những người học trò xuất sắc của Người, điều này phổ biến, phong phú và sâu sắc bao nhiêu, thì dường như ngày nay, thiếu thốn và ít ỏi bấy nhiêu. Và thực tế đã cho thấy rõ điều đó. Hiện nay chúng cháu dường như đang rất thiếu người dìu dắt, chỉ bảo, xã hội thiếu những mẫu chuẩn để chúng cháu nhìn lại bản thân, nhìn lại những tiêu chuẩn đang lung lay, đang liên tục đổi màu.

Chúng cháu rất dễ bị những cám dỗ, những tiêu chuẩn ảo và luôn đổi màu đó của xã hội cuốn theo. Chúng cháu khó khăn và mông lung khi định lượng, định tính bản thân vì nhiều lúc các thang giá trị hầu như không còn giá trị, dễ thay đổi và thiếu tính nhân bản…Vậy thì việc dễ mất phương hướng, dễ mất niềm tin và đánh mất mình là một đe dọa lớn …Và tương tự như thế, các bậc trí thức lớn ngày nay dường như cũng bất lực, buồn lòng trước thế sự mà không còn nhiều sức lực đi tìm học trò đủ đức đủ tài để truyền thụ tâm huyết, sở học cả đời mình nữa như các bậc tiền nhân nữa chăng…

Đó là điều cháu quả thực cháu đã từng trộm nghĩ, dù biết rằng, có thể là rất nông cạn và mạo phạm…Nhưng đó là tâm tình thật thà của một thanh niên còn nhiều nông nổi như cháu. Cháu rất mong các bác sẽ quan tâm góp ý cho những suy nghĩ còn nhiều khiếm khuyết  và thiếu sót ấy. Mạo muội viết ra những điều trên, cháu muốn khẳng định lại một lần nữa rằng, sự động viên, khích lệ và góp ý, chỉ bảo kịp thời, chân thành và nghiêm khắc của các bác với chúng cháu là vô cùng quý giá vào lúc này. Và không chỉ có thế, chúng cháu còn vô cùng mong mỏi, sẽ luôn luôn nhận được những điều đó trong suốt thời gian đang lớn lên của mình cũng như càng về sau này, khi thế hệ chúng cháu phải thực sự gánh vác trách nhiệm của mình, chúng cháu càng cần hơn những điều ấy từ các bác.”.

Kính thưa các cụ, thưa quý vị,

Liệu chúng ta có phải chịu trách nhiệm gì không về những vấn đề mà một bạn trẻ có hiểu biết, có hoài bão và dám nói ra, dám viết ra nhưng suy tư của mình?

Có người sẽ bảo tôi, đây chỉ là cá biệt, tuyệt đại bộ phận thanh niên, con cháu chúng ta, “ngoan” hơn nhiều! Vâng, cũng có thể! Có một lũ con cháu gọi dạ bảo vâng, một lời ban ra từ bậc cha chú là chúng răm rắp vâng dạ cung cúc cúi đầu tuân phục. Các bậc cha chú còn giữ nguyên tập quán của quyền uy gia trưởng sẽ lấy làm hài lòng.

Nhưng với một dân tộc, nếu lớp trẻ chỉ biết cúi đầu tuân phục trước quyền uy, chỉ biết ăn theo, nói leo, thì dân tộc ấy sẽ sớm tiêu vong! Dân tộc ta, trải qua đêm đen Bắc thuộc, bọn phong kiến phương Bắc muốn đồng hóa để biến nước ta thành quận huyện của chúng, nếu thế hệ trẻ Việt Nam chỉ biết gọi dạ bảo vâng, cúi đầu tuân phục thì làm sao có Hai Bà Trưng, Bà Triệu, làm sao có Trần Quốc Toản, Phạm Ngũ Lão, và làm sao có được 1000 năm Thăng Long. Ông Chủ tịch Nước hôm qua nói rằng, kỷ niệm đại lễ Nghìn năm Thăng Long không chỉ là lễ hội, múa hát mà còn là và chủ yếu là khí phách Thăng Long, là lòng tự hào dân tộc, là ý chí bất khuất thà chết không chịu làm nô lệ. Xin hỏi ông Chủ tịch, trước` hết, ai cần phải có khí phách đó nếu không phải là thế hệ trẻ?

Không có một lớp trẻ dám có bản lĩnh tự khẳng đình mình, dám suy nghĩ, dám bứt phá thì làm sao tạo ra sức bật cho dân tộc trong thời đại hôm nay? Chẳng lẽ lớp trẻ của thế kỷ XXI mà lại không cho chúng dám quật khởi, dám tự khẳng định, dám sáng tạo, trong khi cách đây cả ngàn năm, ông cha chúng ta đã dạy cho con em bản lĩnh ấy. Tôi xin đọc hai thơ Thiền của thiền sư Quảng Nghiêm [1122-1190]  trong bài “Hưu hướng Như Lai” dịch là “Đừng đi theo bước chân Như Lai” : “Nam nhi tự hữu xung thiên chí. Hưu hướng Như Lai hành xứ hành” , Làm trai phải tự có chí xông trời thẳm. Đừng nhọc mình dẫm theo vết của Như Lai”.

Chính cái bản lĩnh dám là mình, bản lĩnh sáng tạo tự tìm đường mà đi tới chứ không chịu dẫm lên vết chân của người, bản lĩnh ấy chống giáo điều từ gốc, dám bứt phá không chỉ từ ngọn, đã khiến cho dân tộc ta tồn tại và phát triển đến hôm nay. 

Ngô Bảo Châu

Để nói rõ hơn điều này, chúng tôi xin trích một đoạn trong là thư của giáo sư Ngô Bảo Châu gửi cho chúng tôi . Về Ngô Bảo Châu thì chắc là quý vị đều biết , ông là người vừa đem lại vinh quang cho đất nước khi được tạp chí Time (Thời đại), ngày 9.12. 2009 xếp công trình chứng minh Bổ đề cơ bản nằm trong chương trình Langland của giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu nhất năm 2009. Với phát minh này, Ngô Bảo Châu hiện là ứng viên sáng giá nhất cho giải thưởng toán học danh giá nhất, giải thưởng Fields mà thế giới gọi đó là giải Nobel trong toán học dành cho những nguyời dưới 40 tuổi. 

Ngô Bảo Châu viết : “ Qua theo dõi tình hình trong nước thời gian gần đây, cũng giống nhiều người khác, cháu cảm thấy băn khoăn nhiều. Các sự kiện xảy ra theo một trình tự logic đến mức đáng lo ngại. …Bản thân cháu thì cho là nên hướng tiếng nói của mình về phía người dân, nhất là các bạn trẻ. Ai khi còn trẻ cũng có những giây phút khao khát hiểu biết và hướng thiện. Nếu những người lớn tuổi có tri thức trong xã hội mà để cái giây phút thiêng liêng đó trôi qua, thì đó mới là điều đáng tiếc nhất ”.  Chúng tôi nghĩ chắc cũng không cần nói gì thêm, những điều trích dẫn trên đã đủ để chúng ta, UBTƯMTTQVN suy ngẫm.

III

 

Cùng với hiện tượng Ngô Bảo Châu, niềm vui lớn của người Việt Nam chúng ta trong năm qua là còn đón nhận những tin vui từ những người gốc Việt đang sống ở nước ngoài. Trong bài viết đăng trên một số báo Tết Canh Dần với đầu đề : “Trân trọng một nguồn lực quý báu”, chúng tôi đã nhắc đến một số sự kiện tiêu biểu :

Trung tá Lê Bá Hùng

Trung tá Lê Bá Hùng, một người Mỹ gốc Việt, hạm trưởng chiến hạm USS Lassen, vừa ghé cảng Đà Nẵng trong chuyến thăm Việt Nam vừa rồi. Vị sĩ quan của hạm đội 7 của Hoa Kỳ ấy nói : “Việt Nam là nơi tôi sinh ra. Tôi tự hào là người Mỹ và tôi cũng tự hào về nguồn gốc Việt Nam của tôi. Tôi luôn ước mơ quay trở lại Việt Nam và rốt cuộc cũng đã có cơ hội để về, và tôi coi đó là điều rất đặc biệt. Và vào chính lúc này chứ không phải lúc nào khác, tôi muốn trở lại Việt Nam. Lần tới khi trở lại Việt Nam tôi sẽ đưa vợ và các con tôi về để các cháu có thể thấy được nơi tôi lớn lên”.

Mirei Lehmann,

Cũng lại vấn đề “gốc” rất thú vị ấy, có câu chuyện cảm động về một người 43 năm đuổi tìm tiếng “mẹ ơi” của Mirei Lehmann, một người Thụy Sĩ gốc Việt. Ba mẹ nuôi của cô đem cô về Thụy Sĩ khi cô mới vài tháng tuổi và đã từng cho cô biết “Việt Nam là nơi chúng ta từng đến và đón nhận con, nơi đó xa lắm”.  Thế rồi, “tôi là ai” là câu hỏi đã theo Lehmann suốt cả tuổi xuân trong cuộc sống đầy đủ tiện nghi tại một đất nước thanh bình có chỉ tiêu GDP cao ngất ngưỡng, một môi trường sống đứng loại nhất nhì của thế giới. Tuy vậy, người phụ nữ tài năng và đa đoan đó vẫn cảm nhận rằng “Việt Nam-con người thứ hai của tôi” khiến cho cô quyết tâm đeo đuổi mục tiêu tìm lại nơi chôn rau cắt rốn của mình, tìm về cái “gốc” của mình.

Thảo Nguyễn

Một sự kiện rất đáng chú ý khác :  Thảo Nguyễn, người Mỹ gốc Việt duy nhất trong danh sách 100 nhà khoa học trẻ vừa được nhận giải thưởng của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong năm 2009. Đây là giải thưởng dành cho các khoa học gia và kỹ sư khởi đầu sự nghiệp, một danh hiệu cao quí nhất mà chính phủ Hoa Kỳ trao tặng cho các nhà khoa học và kỹ sư trẻ trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp nghiên cứu của họ.Với thành tích xuất sắc ở bậc trung học của mình, cô đã được nhận vào một trong những trường đại học danh tiếng của Mỹ là Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để theo học ngành kỹ sư cơ khí.  Sau đó cô tiếp tục theo học thạc sĩ và tiến sỹ tại trường Stanford, một trường đại học hàng đầu của Mỹ. Hiện tại cô là giáo sư tại Đại học Johns Hopkins ở vùng thủ đô Washington.

 Lê Nam

Một sự kiện nữa, tháng 11.2009, chàng trai Lê Nam, người Úc gốc Việt,  đã  được trao Giải thưởng văn chương của Thủ tướng Úc. Trước đó, tháng 11 năm ngoái, Lê Nam đã đoạt giải văn chương Dylan Thomas của Anh với lời khen tặng là “tác phẩm đầu tay có tính sáng tạo và nhiều cảm xúc.” Giải thưởng này dành cho những tác giả trẻ tuổi dưới 30 và có những tác phẩm đặc biệt nổi bật. Chàng trẻ tuổi này cũng đã nhận được những giải văn chương nổi tiếng trên thế giới như giải UTS Glenda Adams trị giá 5 ngàn đô la cho một tác phẩm mới, giải Dylan Thomas, trị giá 60 ngàn bảng Anh tại Wales, dành cho những tác giả trẻ tuổi. Anh cũng đoạt giải Anisfield-Wolf Book Award tại đại học Harvard. Ngoài ra, Lê Nam còn được đề cử vào giải US National Book dành cho người dưới 35 tuổi.  

Philipp Roesler

Và rồi, Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt vừa được chỉ định làm Bộ trưởng Y tế CHLB Đức. “A Roesler” trở thành một thuật ngữ được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục với “hiện tượng Philipp Roesler”. Trả lời câu hỏi về khẩu hiệu hành động của mình, Philipp Roesler khẳng định: “Một người có thể nói mọi điều mà anh ta nghĩ - Miễn là anh có suy nghĩ!”. Với khẩu hiệu hành động đó, vị Bộ trưởng Đức gốc Việt đang được coi là ngôi sao thu hút mọi sự chú ý trên chính trường Đức và trên mạng lưới báo chí truyền thông quốc tế.

Chắc phải có sự nghiên cứu nghiêm cẩn để đưa ra những nhận định đúng đắn vì sao có những “hiện tượng” lý thú nói trên, tìm hiểu kỹ về bối cảnh nào đã là điều kiện để cho những cái “gốc Việt” đó đâm ra những hoa trái của cuộc đời, vừa đậm hương sắc nơi thổ ngơi mới, nhưng vẫn ủ ấp những hương vị “gốc” quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Để từ đó mà suy nghĩ về việc tạo môi trường cho những tài năng nảy nở. Nhưng, điều có thể nói ngay mà không cần phải nghiên cứu lâu, đó là điều mà vị bộ trưởng Đức gốc Việt nêu lên thành khẩu hiệu hành động của mình : “Có thể nói mọi điều mà anh ta nghĩ - Miễn là anh có suy nghĩ!”.

E. Kant

Chính ở đây Roesler đã thấm nhuần tư tưởng của nhà triết học Đức vĩ đại  E. Kant : “Sapere aude! [Hãy dám có tư duy sáng suốt ]. Hãy dũng cảm sử dụng lý trí của chính mình. Đó là phương châm của khai sáng”. Quyền được nói lên suy nghĩ của mình, đó cũng là phương châm của khai sáng nhằm “đẩy lùi tất cả những gì đi trước vào bóng tối và tỏa sáng lên những gì đi sau”. Không đề cao sự suy nghĩ , độc lập suy nghĩ chứ không thể nhất nhất chỉ theo cái đầu của cấp trên thì không thể có thời đại “con người đứng bằng đầu” theo cách nói rất hình tượng và hàm súc của Hégel về sức mạnh trí tuệ và khoa học của thời đại Khai Sáng, đánh dấu một cột mộc vĩ đại của hành trình con người trên con đường tự giải phóng mình. Khi Kant, nhà khai sáng Đức, người đồng hương của vị Bộ trưởng Đức gốc Việt kia, đòi hỏi hãy dám có tư duy sáng suốt chính là ông phát huy tư tưởng của Voltaire, nhà Khai sáng Pháp : “Tôi có thể không đồng ý với điều anh nói, nhưng tôi sẽ bảo vệ cho đến chết quyền của anh được nói điều đó”.  Chính đó là cội nguồn của sáng tạo, là động lực của phát triển. Không có tự do tư tưởng, không thể có sáng tạo và phát triển được.

Napoléon

Độc tài và ngạo mạn đến như Napoléon, người dám vỗ ngực mà rằng : “Nhà nước là ta”, ấy vậy mà cũng phải ngậm ngùi thừa nhận  : “Nhà nước là gì? Chẳng là gì cả nếu không có dư luận”. Nhà độc tài thông minh ấy có định mị dân không thì không biết, nhưng sự thông mình đã khiến cho ông ta hiểu rằng, dư luận có sức mạnh có khi còn hơn quân đội và đại bác. Bịt miệng dư luận chính là đưa bàn tay định bịt che nòng pháo.

Ấy thế mà chính nhà độc tài thông minh đó đã có một tuyên bố nổi tiếng : “Vinh quang thật sự của tôi không phải là đã chiến thắng 40 trận…mà là cái sẽ không phải mơ được, cái sẽ sống vĩnh viễn là bộ Luật Dân sự của tôi”.

Thưa các cụ, thưa quý vị,

Những yếu tố nói trên chính là điều kiện để cho những cái “gốc Việt” đâm ra những hoa trái của cuộc đời, vừa đậm hương sắc nơi thổ ngơi mới, nhưng vẫn ủ ấp những hương vị “gốc” quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Đuơng nhiên, đời sống vật chất, phương tiện hành nghề, bề dày của kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng tâm lý xã hội, cuộc đua tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển v.v.., những cái đó có tác động mạnh đến sự thành bại của mỗi cá nhân. Song phải chăng môi trường thông thoáng trong khung khổ luật pháp nghiêm minh cho phép “Một người có thể nói mọi điều mà anh ta nghĩ - Miễn là anh có suy nghĩ!” mà vị bộ trưởng Đức gốc Việt kia lấy làm khẩu hiệu hành động của mình là yếu tố quyết định. Sẽ không thể có sáng tạo, có đột phá nếu không có tự do tư tưởng.

Gợi ra những điều trên đây để trao đổi một điều vốn gây tranh cãi trong giới trí thức : tại sao cũng những con người ấy, khi ở trong nước không làm được việc, nhưng trong môi trường ở nước ngoài lại có thể làm nên chuyện. Không phải là tất cả, nhưng đó là sự thật. Thì cứ thử tò mò hỏi xem trong các gia đình cán bộ cao cấp hiện nay, có mấy gia đình không gửi con du học ở nước ngoài? Đâu phải các vị ấy muốn con mất gốc, mà là muốn con nên người, muốn con thành tài đấy chứ. Vậy thì vì sao mà chúng thành tài?

Cùng với điều đó, gợi lên những ý trên còn để bàn với Mặt trận chúng ta kiến nghị với Đảng và Nhà nước, trong những điều kiện được tạo ra để mời gọi những trí thức Việt Nam ở nước ngoài về cống hiến trí tuệ, tài năng và kinh nghiệm của họ đã thành công ở nước ngoài góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương, thì có lẽ điều kiện tiên quyết chính là tạo một môi trường thông thoáng cho sự sáng tạo, trong sự thông thoáng đó có sự tự do tư tưởng, tự do suy nghĩ, tìm tòi, hoài nghi,  phát hiện và dám có chính kiến độc lập. Chưa có cái đó, thì dù đãi ngộ vật chất có hào phóng đến đâu cũng chưa chắc đã có sức hấp dẫn đối với họ. Chúng ta đã có những bài học thật thuyết phục về  một lớp trí thức cao cấp đi theo Bác Hồ mà tên tuổi của họ đã làm rạng rỡ sự nghiệp khoa học của nước nhà.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết : “ Trên đời ngàn vạn điều cay đắng. Cay đắng chi bằng mất tự do”! Lời tuyên bố mang tầm vóc của một tuyên ngôn thời đại của dân tộc Việt Nam của Người : “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”  cần phải hiểu cho đủ cả hai vế : Độc lập cho Tổ quốc và tự do cho Nhân dân. Mỗi một cá thể công dân sẽ làm nên nhân dân vĩ đại đó.

Đều cần đặc biệt lưu ý : không có nhân dân trừu tượng vì  không có con người trừu tượng! Con người bao giờ cũng là con người cụ thể, con người này, theo cách nói của Hégel, là chị, là anh, là tôi. Cho nên, Bác nói thật giản dị :  “Dân chủ, nghĩa là để cho dân mở miệng ra”. Chúng ta cũng sẽ hiểu một cách đơn giản như vậy : Dân chủ nghĩa là không bịt miệng dân!

Chính vì thế, cách đây một tuần, ông Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội trả lời báo Tuổi Trẻ “ Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin. “Yêu cầu thông tin báo chí hiện nay không chỉ tính theo 24 giờ mà tính từng phút…Xã hội cần biết sự việc đó ngay khi nó diễn ra chứ không phải chờ đến khi các cơ quan chức năng tổng kết bài học kinh nghiệm rồi mới công bố”. Và ông đòi hỏi : “Tôi muốn nhấn mạnh báo chí Hà Nội phải chủ động thông tin cả những mặt tốt và chưa tốt cũng bởi là như vậy. Đơn giản là nếu mình không nói thì người khác sẽ nói. ”.

Vào lúc thời tiết oi bức, ngột ngạt thế này, được nghe những lời cởi mở như vậy quả là thú vị. Chúng tôi đã viết ngay bài “Để dân biết” đăng trên báo “Tuổi trẻ” ra ngày 26.1.2010  khẳng định rằng : “đúng đây là một luồng gió mới tiếp thêm sức mạnh cho những người làm báo tự tin hơn, nghiêm cẩn trách nhiệm hơn và hào hứng hơn trong việc phấn đấu thực hiện sứ mệnh cao cả “là con mắt sáng suốt của tinh thần nhân dân, là hiện thân sự tin cậy của nhân dân đối với bản thân mình, là những giây liên hệ biết nói, gắn liền các cá nhân với nhà nước…” như kỳ vọng của Các Mác. Với nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân thì quyền được thông tin là một trong những tiêu chí quan trọng nhất và thiết thực nhất thể hiện nội dung của, dođó. Xưa kia , các nhà tư tưởng của chế độ phong kiến cũng nói phải dựa vào dân, thậm chí còn dám nói dân có vị trí cao nhất so với vua và nước [dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh]. Thế nhưng tuy nói vậy, họ vẫn chủ trương rằng: dân khả sử do, bất khả sử tri [dân có thể khiến họ noi theo, không thể khiến họ hiểu biết]. Vì nếu dân hiểu biết thì khó cai trị. Chỗ khác nhau cơ bản giữa nhà nước dân chủ, nhà nước pháp quyền với các nhà nước kiểu cũ chính là ở điểm chống lại sự ngu dân, xác lập rõ quyền của dân, trong đó, quyền được thông tin là tiền đề quan trọng để thực hiện các quyền khác ”.

Thưa các cụ, thưa quý vị,

Gợi lên ba vần đề nói trên, chúng tôi kiến nghị trong năm 2010 này, cùng với những kinh nghiệm và thành tựu của năm 2009, Mặt trận nên tập trung vào chức năng cơ bản là chân thành lắng nghe tiếng nói của các tầng lớp nhân dân từ chính cuộc sống đang diễn ra, nắm bắt được tâm trạng và nguyện vọng, ý chí của người dân trước thời cuộc để phản ánh với Đảng và Nhà nước, đặc biệt chú trọng đến tâm trạng và suy nghĩ của lớp trẻ, nguồn sinh lực mạnh mẽ nhất của dân tộc. Cùng với điều ấy, là có những cách làm mới trong việc tập hợp trí tuệ và tâm huyết của tầng lớp trí thức trong và ngoài nước, từ đó có những kiến nghị mạnh dạn nhằm hình thành những chính sách, những giải pháp thu hút và phát huy chất xám, một nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững.

Xin lỗi nói quá giờ, mong quý vị thông cảm và xin cám ơn đã nghe tôi “tra tấn”.

 

 

            ©  http://vietsciences.free.fr  và http://vietsciences.org    Tương Lai