Những bài cùng tác giả
Trong tín
ngưỡng thờ bách thần của người Việt, “hoặc có vị là tinh túy của núi sông,
hoặc có vị là nhân vật linh thiêng, khí thế lừng lẫy về trước, anh linh
còn mãi về sau”(Lời tựa sách Việt điện u linh), nhưng có 4 vị thần
được dân gian tôn vinh là Tứ bất tử. Đó là bốn vị linh thiêng
trường sinh bất tử trong thần điện Việt Nam. Mọi người vẫn cho rằng đó là
Tản Viên Sơn Thánh, Chử Đồng Tử, Tháng Gióng và Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Thực
ra, trong lịch sử đã đã diễn ra không phải hoàn toàn như vậy, và trong
chúng ta không phải ai cũng biết Tứ bất tử là những ai và có từ bao
giờ.
Những ghi chép
trong thư tịch cổ
Tài liệu xưa nhất
về thuật ngữ Tứ bất tử mà chúng tôi được biết là bản Dư địa chí,
in trong bộ Ức Trai di tập, (VHv.1772/3 q.6) do Nhà in Phúc Khê, in
năm Mậu Thìn (1868) niên hiệu Tự Đức.
Bản Dư địa chí
mà chúng ta hiện có là một công trình nghiên cứu tập thể. Ngoài lời tập
chú của Nguyễn Thiên Túng, lời cẩn án của Nguyễn Thiên Tích và lời thông
luận của Lý Tử Tấn, Dư địa chí còn có những phần do người các thời
sau (cụ thể là người các thế kỷ 16, 17, 18) đã thêm vào và sửa chữa nhiều
lần. Trong số họ, có Thư Hiên Nguyễn Tông Quai (1693-1767).
Thư Hiên Nguyễn
Tông Quai ở thế kỷ XVII là người đầu tiên giải thích thuật ngữ
Tứ bất tử, khi ông chú giải điều 32 trong sách Dư địa chí
(VHv.1772/3 tờ 13a) của Nguyễn Trãi.
Lời chú ấy như
sau: “... Người đời Thanh nói: Tản Viên Đại Vương đi từ biển lên núi, Phù
Đổng Thiên Vương cưỡi ngựa bay lên không trung, Đồng tử nhà họ Chử gậy nón
lên trời; Ninh Sơn (nay là Sài Sơn) Từ Đạo Hạnh in dấu vào đá để đầu thai.
Ấy là An Nam Tứ bất tử vậy” (Nguyễn Thư Hiên viết: ... Thanh nhân
xưng Tản Viên Đại Vương chi tự hải vãng sơn; Phù Đổng Thiên Vương chi kỵ
mã đằng không; Chử gia Đồng tử chi trượng lạp thăng thiên; Ninh sơn (kim
Sài Sơn) Từ Đạo Hạnh chi ấn thạch đầu thai. Vị An NamTứ bất tử vân).
Giá Sơn Kiều Oánh
Mậu (1854-1911) người làng Đường Lâm là nhà học giả nổi tiếng của cuối
thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, trong lời Án sách Tiên phả dịch lục
(AB.289, tờ 4a), in năm Canh Tuất 1910 có viết:
“Tên các vị Tứ
bất tử của nước ta, người đời Minh cho là: Tản Viên, Phù Đổng, Chử
Đồng Tử, Nguyễn Minh Không. Đúng là như vậy. (Vì) bấy giờ Tiên chúa (Liễu
Hạnh) chưa giáng sinh nên người đời chưa thể lưu truyền, sách vở chưa thể
ghi chép. Nay chép tiếp vào. (Án: Ngã Tứ bất tử chi danh,
Minh nhân dĩ Tản Viên, Phù Đổng, Chử Đồng Tử, Nguyễn Minh Không. Đương chi
nhiên; thử thời Tiên chúa vị giáng, cố vị cập thế nhân sở truyền, văn hiến
khả trung. Kim tục chi).
Trên đây là những
thông tin về Tứ bất tử trong thư tịch Hán Nôm, hiện đang lưu trữ
tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Các tài liệu tiếng Việt hiện đại về Tứ bất
tử thì phong phú hơn nhiều. Dưới đây, chúng tôi xin điểm qua những tài
liệu đó:
Nguyễn Tuân
(1910-1987), trong thiên truyện Trên đỉnh non Tản in trong tập
Vang bóng một thời, có viết: “... Bốn vị Tứ bất tử nơi thế giới
u linh: thánh Tản Viên, chúa Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử, và Phù Đổng thiên
vương”.
Hà Kỉnh
(1922-1995) trong cuốn Truyền thuyết Sơn Tinh viết: “Ở Việt Nam ta
có bốn vị thần bất tử là: Phù Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử, Bà chúa Liễu
Hạnh, Tản Viên Sơn Thần”.
Vũ Ngọc Khánh và
Ngô Đức Thịnh, trong chuyên khảo Tứ bất tử chỉ thấy trình
bày về bốn vị thánh bất tử gồm: Tản Viên Sơn Thánh, Chử Đạo Tổ, Đức Thánh
Gióng và Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
Như vậy các vị Tản
Viên Sơn Thánh, Chử Đạo Tổ và Thánh Gióng luôn luôn cố định và nhất quán
trong các tài liệu, các thời đại. Khi Liễu Hạnh chưa giáng sinh thì Từ Đạo
Hạnh hoặc Nguyễn Minh Không được xếp vào hàng Tứ bất tử. Thư tịch
cổ cũng cho biết rằng, việc người Việt thờ phụng Tứ Bất Tử được người
Trung Hoa biết đến và ghi nhận. Điều đó chứng tỏ việc phụng thờ Tứ Bất tử
là một nét tâm linh rất độc đáo và riêng khác của người Việt.
Lý giải về
Tứ bất tử
Trước hết, nói về
con số bốn (tứ). Trong tư duy của người Việt, con số này mang tính ước lệ
và có ý nghĩa lớn. Tứ (bốn) là một hằng số được dùng để khái quát về một
phạm trù nào đó. Ví dụ: Tứ trấn, An
Nam tứ đại tài, Tràng An tứ hổ, Sơn Tây tứ quý, Mỗ-La-Canh-Cót tứ danh
hương
v.v..
Và việc chọn lấy
4, trong toàn thể của một tập hợp là chọn lấy những gì tiêu biểu nhất,
độc đáo nhất và có tính thời đại.
Từ bất tử
cũng là một tập hợp như vậy. Cũng chính vì thế mà có đến 6 vị thánh được
coi là bất tử trong tín ngưỡng dân tộc Việt. đó là các vị: Tản Viên Sơn
Thánh, Chử Đạo Tổ, Thánh Gióng, Liễu Hạnh, Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không.
Sơn Tinh -
Tản Viên Sơn Thánh:
tên gọi của vị Thần núi Tản, vị thần tối cổ trong tâm linh dân
tộc Việt. Tản Viên Sơn tức là núi Ba Vì, “núi tổ của nước ta” (Nguyễn Trãi
- Dư địa chí). Núi có ba ngọn cao chót vót. Ba anh em Thánh Tản
(còn gọi là Tam vị Đại Vương Quốc chúa Thượng đẳng thần) chia nhau
cai quản, mỗi người một ngọn núi.
Xuất phát từ nhận
định cốt lõi tín ngưỡng Sơn Tinh - Tản Viên Sơn Thánh là TÍN NGƯỠNG
THẦN NÚI (Sơn Tinh, Sơn thần) nằm trong hệ thống tín ngưỡng các hiện
tượng tự nhiên, chúng tôi khẳng định rằng, nói Sơn Tinh - Tản Viên Sơn
Thánh là nói tới cả ba anh em thần núi. Như vậy, đương nhiên cả ba vị thần
đó đều thuộc Tứ bất tử.
Cũng từ cốt lõi
của tín ngưỡng thần núi của người Việt, cho nên có hiện tượng công
chúa Ngọc Hoa, vợ của Thánh Tản (người anh cả) không được đề cao ngang
hàng với Tam vị Tản Viên Sơn Thánh, dù rằng ở một só làng nơi giáp ranh
giữa Sơn Tây, Ba Vì, Phú Thọ vẫn có những lễ hội đề cao Ngọc Hoa.
Văn tế, sự sắp xếp
các ngai thờ, nghi lễ, tự khí... mà chúng tôi khảo sát tại những ngôi đền
thờ Thánh Tản ở vùng xung quanh núi Ba Vì càng góp phần làm sáng tỏ cho
những nhận định trên đây.
Chử Đạo Tổ:
Nếu như ở huyền thoại Sơn Tinh - Tản Viên Sơn Thánh, người ta có thể tìm
thấy những lớp ý nghĩa cổ xưa nhất của tín ngưỡng chất phác, nguyên thủy
bằng cách bóc tách những lớp trầm tích tiềm ẩn trong văn bản thần tích thì
với huyền thoại Chử Đồng Tử, công việc trở nên rất khó khăn. Huyền thoại
Chử Đồng Tử (Chử Đạo Tổ) là câu chuyện của Đạo Giáo, Đạo Thần Tiên, một
tín ngưỡng vốn du nhập từ bên ngoài vào nước ta từ rất sớm. Cốt lõi huyền
thoại cũng như tín ngưỡng Chử Đạo Tổ là tín ngưỡng Đạo giáo mang màu sắc
tín ngưỡng dân gian thuần Việt. Chử Đồng Tử chính là người đi tiên phong
trong cuộc thụ phép thần tiên để tế độ và truyền dạy cho người khác. Dân
gian tôn vinh Chử Đồng Tử là Chử Đạo Tổ là vì thế.
Khảo sát hệ thống
thờ tự ở đền chính thờ Chử Đồng Tử ở Đa Hòa, chúng tôi thấy, từ rất xa
xưa, ở đó đã có ba pho tượng đồng và ba pho tượng đất mà cứ vị ngồi ở giữa
là Chử Đạo Tổ, hai vị ở hai bên là Tiên Dung và Nội Trạch Tây Cung. Ở đình
Tự Nhiên (huyện Thường Tín, Hà Tây), đối diện với Đa Hòa qua sông Hồng,
khi mở hội cũng rước ba cỗ long kiệu ba vị kể trên.
Mặc dù vậy, nếu
xuất phát từ cốt lõi tín ngưỡng Chử Đạo Tổ thì trong số ba vị này, chỉ có
Chử Đồng Tử, là thuộc về Tứ bất tử, của tâm thức dân gian Việt Nam.
Thánh Gióng
là vị “anh hùng độc lập” trong Tứ bất tử.
Từ Đạo Hạnh,
Nguyễn Minh Không, Liễu Hạnh và quá trình hội nhập vào Tứ bất tử:
Trước kia, khi
Liễu Hạnh chưa xuất hiện (giáng thế) thì Từ Đạo Hạnh hoặc Nguyễn Minh
Không là một trong Tứ bất tử có lẽ là từ những “tiêu chí” sau đây:
- Cả hai vị đều
“giáng sinh” trong một triều đại sớm của lịch sử Việt Nam.
- Từ hai vị này
đều làm nảy nở những câu chuyện đậm màu sắc Đạo giáo - một tín ngưỡng sớm
đến với Việt Nam và có nhiều khả năng hội nhập với tín ngưỡng bản địa.
- Hai vị này đều
hóa thân sau khi mất, và đầu thai thành nhiều kiếp.
Khi Liễu Hạnh
“giáng sinh” vào khoảng thế kỷ XVI cũng chính là lúc ý thức hệ Nho giáo ở
nước ta đang đi vào con đường suy thoái. Thực trạng xã hội loạn lạc, chiến
tranh giết tróc, làm cho nhân dân vô cùng cực khổ, khao khát cháy bỏng về
một cõi tâm linh an lạc, siêu thoát. Phật giáo và Đạo giáo có cơ phát
triển trong dân gian. Về Phật giáo, quan niệm Tịnh Độ tông với lối sống từ
bi hỷ xả, với phương thức thỏa mãn nhu cầu tinh thần của con người, với
tính chất dung hòa và phổ cập đã trở nên thắng thế và phổ biến trong suốt
các thế kỷ XVI và XVII. Còn Đạo giáo, với những bùa chú, phép thuật, với
những lối hành đạo phức tạp bởi những biểu tượng đã nhiều lúc trở thành
cứu cánh để người ta tìm về làm chỗ dựa và nuôi dưỡng niềm tin về sự giải
thoát. Nội Đạo tràng ra đời vào lúc này và sớm trở nên thịnh hành,
được vua Lê thừa nhận. Tín ngưỡng tam phủ, mà trung tâm là thờ Mẫu hình
thành và phát triển khá nhanh.
Liễu Hạnh “giáng
thế” đáp ứng nhu cầu thỏa mãn tâm linh của mọi giai tầng trong xã hội, phù
hợp với tâm thức dân gian Việt Nam. Nếu so với Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh
Không thì sự phụng thờ Liễu Hạnh bắt nguồn sâu xa từ trong tín ngưỡng
thuần Việt của tâm thức dân gian, rồi lại xâm thực và hòa đồng vào tín
ngưỡng Tứ phủ, nên tín ngưỡng này mang nhiều hơi hướng thời đại, cập nhật
và phù hợp với thực tại. Ra đời trong thời kỳ đó, và với vai trò như vậy,
việc tín ngưỡng Liễu Hạnh trở thành trung tâm của tín ngưỡng Tứ phủ và hội
nhập với Tứ bất tử, trở thành biểu tượng của sự trường tồn là một
điều dễ hiểu.
Từ đó đến nay, tín
ngưỡng Tam phủ rồi Tứ phủ luôn luôn là một trong những trung tâm tín
ngưỡng của tâm thức dân gian. Ảnh hưởng của tín ngưỡng Mẫu Liễu Hạnh mang
tính bao trùm, có phạm vi rộng lớn hơn so với ảnh hưởng của Từ Đạo Hạnh,
Nguyễn Minh Không là điều đã khẳng định trong dân gian.
Tóm lại, trong tâm
thức dân gian Việt Nam từng có Tứ bất tử. Các vị từng được coi là
có chân trong Tứ bất tử gồm:
- Tản Viên Sơn
thánh (3 anh em)
- Chử Đạo Tổ
- Thánh Gióng
- Thánh Láng Từ
Đạo Hạnh
- Nguyễn Minh
Không
- Thánh Mẫu Liễu
Hạnh
Qua thời gian,
cùng với sự xuất hiện những yếu tố mới, mang tính thời đại về tư tưởng,
triết lý, quan niệm thì niềm tin, tín ngưỡng, quan niệm về Tứ bất tử
có sự thay đổi, dẫn đến việc Thánh Mẫu Liễu Hạnh thay thế Từ Đạo Hạnh,
Nguyễn Minh Không, đứng vào hàng Tứ bất tử như là một tất yếu.
Tuy nhiên, những
cắt nghĩa trên đây chỉ là những nét phổ quát nhất, trên mặt bằng tín
ngưỡng của dân gian trong phạm vi rộng lớn, mang đặc điểm chung nhất. Ở
một số nơi, một số vùng, quan niệm tín ngưỡng vẫn có những nét riêng, và
tất nhiên, không phổ biến và chỉ có ảnh hưởng ở phạm vi nhỏ, hẹp.
Việc phụng thờ Tứ
Bất tử là một tín ngưỡng thuần túy Việt Nam, kết tinh từ những truyền
thuyết đẹp đẽ và là một bộ phận không thể tách rời trong di sản tôn giáo
và tinh thần của đất nước. Và chính người Trung Quốc, từ bao đời nay cũng
đã biết đến và ghi nhận tín ngưỡng Tứ Bất tử của Việt Nam.
©
http://vietsciences.free.fr
và http://vietsciences.org
Nguyễn Xuân Diện
|