-
Nhìn chung về kết quả
các cuộc thi
-
Tính cách Chính trị của
Khoa Cử.
-
Về Tỉ Lệ Con Số người
thi đậu
-
Thi Cử ở Vùng Đất Mới
-
Tỉ Lệ Thi Đậu ở Miền Trung.
-
Tỉ Lệ Thi Đỗ Tại Bắc Kỳ.
-
Tỉ Lệ Thi Đỗ — Các Vùng
Cao
-
Về những Người Không
Đậu
-
Về Việc Tổ Chức Thi Cử
Nước ta có 20 thế kỷ chữ Hán từ thời Bắc thuộc. Có 10 thế kỷ
chữ Nôm đánh dấu thời kỳ tự chủ bắt đầu từ thế kỷ 10 và khi bước
sang thế kỷ 18-19 là thời kỳ toàn thịnh của chữ Nôm, lấn át chữ
Hán với Hịch Tây Sơn, sau đó đến Truyện Kìều. Việc thi cử vì thế
cũng dựa trên cái đà phát triển của chữ Nôm và chữ Hán.
Việc thi cử ở nước ta
mới có từ gần ngàn năm nay. Trước đó, khoa cử còn thiếu, các
đời Đinh Lê về trước, trong việc kén hiền tài tuyển chọn
người chỉ là tuỳ tiện không câu nệ cũng không theo phép tắc
gì cả. Kể từ năm 1072, đời Lý mới mở khoa thi để tuyển chọn
người có tài ra giúp nước. Con đường tìm người tài giỏi,
trước hết là khoa mục, phàm muốn thu hút người tài năng, thì
người làm vua một nước không thể nào không có khoa cử. (1)
Khoa cử chẳng những cung cấp nhân tài, người giúp vua trị
nước mà còn là vốn quý cho văn học có cơ phát triển. Dẫn
chứng cụ thể là vào những thế kỷ 10-12 chúng ta có được 50
tác giả làm thơ văn thì đa số là các nhà sư như Viên chiêu
thiền sư (998-1090) Diệu nhân ni sư, Mãn giác thiền sư
(1051-1096). Pháp Bảo, Không lộ thiền sư, Quảng nghiêm thiền
sư vv... Nhưng khi mà thi cử đã phát triển với nhiều nhân
tài, nhiều tiến sĩ thì chính các nho sĩ này sẽ là những nhà
văn, nhà thơ. Vì vậy, ở thế kỷ 13-14 đã có trên 60 tác giả
mà hầu hết là giới nho sĩ. Sang đến thế kỷ 15 thì đã có trên
80 tác giả mà đa số là các nho sĩ đã thi đỗ, vượt xa tất cả
các thế kỷ từ trước tới nay. Đồng thời văn học vừa có tính
cách đa dạng, với đủ mọi loại đề tài, đủ các thể loại khác
nhau. Xem như thế thì, có sự phát triển đồng bộ giữa văn học
và thi cử. (2)
Trong bài này chúng tôi tìm hiểu việc thi cử dựa trên
những số liệu mà chúng tôi có được theo khảo hướng thống
kê để từ đó rút ra được những ý nghĩa, những giải thích xét
ra phần nào giúp chúng ta có được một số ý tưởng nòng cốt
của việc thi cử ở Việt Nam.
Nói chung thì con đường cử nghiệp không phải là con đường
bằng phẳng. Nhiều sĩ tử vướng mắc vào vòng thi cử đã lao
đao lận đận cả đời. Ông nội Ngô Tất Tố chỉ đỗ tú tài sau khi
đã lận đận 7 lần khoa thi hương. Đến ông thân sinh ra ông Tố
thì đã trải qua 6 lần lều chõng. Đến lượt ông Tố thì 2 lần
thi hương không đậu. Đến kỳ thi sát hạch ở Bắc Ninh, ông đỗ
đầu nên người ta mới gọi ông là Đầu xứ Tố. Lúc đó ông mới 22
tuổi. Việc thi cử thật trần ai, vạn người thi, không lấy
được trăm người đỗ nên đã để lại nỗi chán chường, tủi nhục
và nước mắt thể hiện qua thi ca.
Không phải là thưà khi nhắc lại trường hợp Trần
Kế Xương
than thở trong bài phú Hỏng thi của ông:
Đau quá đòn hằn rát hơn lửa bỏng.
Tủi bút, tủi nghiên, hổ lều, hổ chõng.
Hoặc của một sĩ tử vô danh thị:
Than ôi, ai biết chăng ai, hỏng ôi là hỏng
Việc khoa cử khen ai khéo đặt, lừa anh hùng đến đầu
bạc chưa thôi, áng công danh là số phận không lường,
trêu sĩ tử dẫu gan vàng cũng núng.
Và mỗi lần thi rớt, còn mặt mũi nào nhìn vợ, nhìn con, bị
người đời coi là hạng vô danh hạ sĩ.
Cũng vì vậy mà trong suốt gần ngàn năm, khi có thi cử, kể từ đời
Lý nhân Tông (1072-1076), chúng ta chỉ lược kê ra được một vài
nhân tài, mà tài năng xuất chúng không đợi tuổi.
Năm 1247, đỗ trạng nguyên có Nguyễn Hiền, người thuộc huyện
Thượng Hiền, thuộc phủ Xuân Trường, tỉnh Hànam, Ninh ngày nay.
Ông Hiền lúc đó mới có 13 tuổi. Điều này cũng chứng tỏ triều
đình đã tuyển chọn người tài mà không cần xét đến tuổi tác, già
trẻ. Đó là một ưu diểm.
Ông Nguyễn Trãi đã đỗ Thái học sinh (Tiến sĩ), khoa Canh Thìn,
lúc 20 tuổi và sau đó được bổ làm quan giữ chức ngự sử. Hoặc
trường hợp Hội nguyên, Đình nguyên Hoàng giáp Ngô thì Sĩ vào năm
Cảnh Hưng thứ 27 (1766), ông này kể từ khi thi tam trưòng đến
thi hội rồi thi Đình cũng đều đỗ đầu. Và đó cũng là trường hợp
cụ Nguyễn Khuyến, mà ta thường gọi cụ là Tam nguyên Yên Đổ. Hoặc
trường hợp đặc biệt có cha, em và hai con cùng thi đậu trong đó
cha là Ngô Thúc Định, đậu lúc 19 tuổi và con là
Ngô Quán. Em là
Ngô Trọng Nhạ đậu lúc 16 tuổi. Ngô Trọng Nhạ, Ngô Thúc Định, Ngô
Mạnh Nghinh đậu cùng một khoa Duy Tân 1915. (3)
Nhìn chung về kết quả các cuộc thi
Ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt vừa
nêu trên, việc thị cử thật ra là cực kỳ khó khăn mà dựa trên
những con số chúng tôi nêu ra đây làm chúng ta bất nhẫn,
nghĩ tới số phận của không biết bao nhiêu sĩ tữ đã để ra cả đời
học hành mà số phận long đong với cử nghiệp.
Theo Quốc triều hương khoa lục của Cụ Cao
Xuân Dục thì trưòng Thi Hương ở Huế trong suốt 105 năm có 42
khoa thi hương, có được 1263 cử nhân. Sở dĩ dưới triều Nguyễn,
số khoa thi Hội và Đình ít hơn, vì Gia Long đã không cho tổ chức
kỳ thi này, Khoa thi hương đầu tiên tại Huế là năm 1813. Cho mãi
đến năm 1822 (Nhâm Ngọ) dưới thời Minh Mạng mới có khoa thi hội.
Về điểm này,chúng tôi thắc mắc tại sao Gia long lại không tổ
chức thi hội. Ngay năm 1803, vừa lên ngôi một năm, Gia Long đã
lập nhà Quốc học ở Huế, thiết lập các chức đốc học ở tỉnh, giáo
thọ, huấn đạo ở các phủ huyện.
4) Rõ ràng là muốn mở mang, phát
triển việc học để đào tạo nhân tài. Vậy tại sao không mở các kỳ
thi hội. Có thể suy đóan, ông ngại hay nghi ngờ những tài năng
xuất chúng. Một điều rõ ràng, dưới triều Nguyễn đã bãi bỏ chức
trạng nguyên.
Căn cứ vào sách Lịch triều hiến chương
loại chí thì dưới đời Lý, Lê, nhất là đời Hồng Đức, số người đỗ
tiến sĩ rất cao, có những năm như Hồng đức thứ 9 (1478), lấy đỗ
tiến sĩ 62 người, Hồng đức thứ 15, lấy đỗ 60 người, Hồng Đức thứ
21 (1490) 54 người.
Nhận xét về điểm này Đỗ Nhuận viết vào năm
1484: Việc lớn trong chính trị của Đế Vương, chẳng gì gấp bằng
NHÂN TÀI. Chế độ của nhà nước muốn được kỹ càng, tất phải đợi ở
Hậu Thánh (Các vua nối nghiệp về sau). (5)
Trước kia 6 năm một khoa thi, nay theo chế
độ nhà Chu, định lệ 3 năm một khoa. Trước kia lấy đỗ chẳng qua
vài ba chục người, nay
lấy rộng người thực tài, không lo
bội số.
Với một tinh thần như thế, chúng ta sẽ cắt nghĩa làm sao những
con số những người đỗ tiến sĩ dưới triều Nguyễn. Chẳng nhẽ sau
cả gần 300 năm mà tinh thần thi cử dưới triều Nguyễn lại tỏ ra
lạc hậu hơn các vua đời nhà Lê ? Vì vậy thi cử thịnh hành nhất
là thời Hồng Đức.
Cách lấy đỗ rộng rãi, cách chọn người Công
Bằng đời sau càng không thể theo kịp.
Chọn người cốt lấy rộng học thực tài,
Không hạn định ở khuôn khổ mực thước Trong nước, không để sót
nhân tài, triều đình không dùng lầm người kém (LTHCLC).
Cho nên, để tưởng thưởng xứng đáng những
người tài giỏi, kể từ năm 1442, bắt đầu dựng bia tiến sĩ. Và ra
luật lệ cấm 2 loại người sau đây không được phép ứng thi:
-Người bất hiếu, bất mục, lọan luân, điêu
toa, dẫu có học vấn văn chương cũng không được vào thi.
-Những người làm nghề hát xướng, nghịch đảng, và có
tiếng xấu thì bản thân và con cháu không được thi.
Nghĩa là một người ra làm quan thì phải
vừa có tài, vừa có đức. Nhưng đức là điều kiện tiên quyết cho
việc ra làm quan.
Trong việc thi cử mà nếu gian lận thì
suốt đời không được đi thi. Đến thi hội mà gian lận thì phải xử tội
đồ, và suốt đời không được đi thi và không được bổ dụng. Nhà vua
phán: Phép cấm không nghiêm thì không trừ được thói gian dối,
chọn lọc không tinh thì không lấy đựợc người thực tài.
Trường hợp ông Đào Duy Từ (1572-1634), vì
là con một nhà hát bội nên đi thi hương đã bị đánh hỏng, ông
phẫn chí bèn rời bỏ quê hương ở đằng ngoài, thuộc chúa Trịnh đi
vào đằng Trong thuộc chúa Nguyễn để tìm đường tiến thân. (6)
Tính cách Chính trị của Khoa Cử.
Cũng dựa vào các con số, chúng tôi thấy
các khoa thi không tiến hành đúng theo quy định 3 năm một lần
như trong thời Minh Mạng đã quy định. Thi Hương thường được tổ
chức vào mùa thu trong năm, rơi vào các năm tý, ngọ, mão, dậu.
Thi hội vào mùa xuân trong các năm sửu, mùi, thìn, tuất...
Nhưng lại có khá nhiều ân khoa. Như tại Huế, trong suốt 105
năm, có tổ chức 42 khoa thi, thì có đến 9 ân khoa rồi. Có nhiều
lý do để cắt nghiã về các ân khoa này, có thể để ăn mừng lễ vạn
thọ khánh tiết, hoặc để ăn mừng lễ đăng quang vua mới, hoặc nhằm
kêu gọi sự hợp tác của nhà nho ở vào những thời điểm mà uy tín
cửa triều đình đang xuống dốc, chẳng hạn sau cuộc rút quân dưới
thời Thiệu Trị ra khỏi Cao Mên. Ý nghĩa của các ân khoa như
vậy rõ ràng đi xa khỏi mục tiêu tuyển chọn nhân tài để cho thấy
rõ khiá cạnh chính trị chen vào. Chẳng khác gì, nhân ngày lễ
thả tù nhân thì đâu còn màng tới vấn đề công lý, vấn đề xã hội
nữa. Chẳng hạn, năm 1848 (Tự Đức thứ 1), nhân dịp vừa lên ngôi
ra lệnh tổ chức kỳ thi hương đặc biệt ân khoa. Trong dịp này có
trường hợp hy hữu trong thi cử, xin kể ra đây. Số là có 2 anh em
bài vở có nhiều điểm giống nhau về ý tưởng cũng như văn phong.
Chủ khảo Hoàng tế Mỹ dán giấy mỏng che đậy tên 2 người trình vua
Tự đức. Vua truyền cho tổ chức thi 2 người, ngồi riêng 2 phòng,
trong 3 ngày, chính tay Tự Đức duyệt bài và ngự phê: Văn chương
là lẽ công bằng, 2 anh em văn chương đều kiệt tác. Quý đặng chân
tài. Anh em đồng khoa là việc tốt 2 anh em đó là
Hoàng kim Giám
và Hoàng kim Tịch, tức Hoàng Diệu sau này.
Tính cách chính trị còn thấy rõ rệt trong
các kỳ thi Hội, nhất là thi Đình. Chúng tôi vẫn tự đặt
nghi vấn là đã có kỳ thi hội rồi, rại sao còn tổ chức kỳ thi
Đình làm gì. Phải chăng chỉ nhằm mục đích xếp hạng cao thấp.
Không hẳn như vậy. Ít có nước nào mà kỳ thi lại do chính tay vua
xếp đặt, ra đề thi, nhất là phần văn sách... Chẳng hạn, năm
1493, Chính vua xem quyển, định thứ bực cao thấp. Rồi vua ngự
chính điện, truyền loa xưóng danh tiến sĩ, sau đó ban mũ đai và
áo cho các tiến sĩ, cuối cùng thì ban yến... Rồi năm 1496 chính
vua ra đề thi hỏi về văn sách, hỏi về đạo trị nước. Sau đó, dẫn
các cử nhân vào sân điện Kim Loan, Vua xem
dung mạo định lấy đỗ
30. Qua đọan trên cho thấy việc thi cử, nhất là trong các kỳ
tiến sĩ có tác năng chính trị, nhằm bảo đảm sự trung thành, phục
vụ cho vua. Vì thế mà chính vua can thiệp vào trong tiến trình
thi cử, để loại trừ những thành phần mà xét ra không thích hợp.
Việc xem dung mạo quyết định lấy 30 người đỗ không thể nói gì
khác hơn tại sao lại tổ chức thi Đình. (7)
Tính cách chính trị còn có thể thấy rõ
trong việc các làng công giáo không có người thi đậu đưọc trình
bày ở phần sau. Trong những bài thi văn sách, nhà vua tự ra đề
tài về chính sách cấm đạo để từ đó yêu cầu sĩ tử bàn luận và
hưởng ứng chính sách của triều đình. Một đề tài thi cử như vậy
đã hẳn có tác dụng lớn trên những chọn lựa của mỗi sĩ tử về vấn
đề tôn giáo, đồng thời cũng tuyên truyền và ủng hộ đường lối của
Triều đình trong phạm vi này.
Như trên đã trình bày, đường lối tuyển
chọn nhân tài thật kỹ càng như vậy, nhưng vẫn không tránh được
có trường hợp một số cống sĩ có thể bất phục và chống lại triều
đình. Nhất là ở giai đọan khi mà sự có mặt của người Pháp là một
thực thể khó có thể chối cãi được, đưa tới những thái độ nghi
ngờ về sự bất lực của triều đình trong việc chống đối lại người
Pháp. Đó là trường hợp Cụ Phan Chu Trinh, khi vua Khải Định sang
Pháp để dự đấu xảo ở Marseille. Ông đã hài ra bảy tội của Khải
Định là tôn bậy quân quyền, lạm hành thưởng phạt, thích chuộng
sự quỳ lạy, xa xỉ quá độ, ăn bận không phải lối, tội chơi bời,
chuyến đi Tây có sự ám muội. Thư thất điều đã được báo chí ở
Pháp phổ biến, gây một tiếng vang bất lợi cho triều đình bấy
giờ. Qua lá thư của Phan chu Trinh, người ta cũng thấy được,
giới sĩ phu ít còn tin tưởng vào chế độ quân chủ mà họ cho là
nguyên nhân tình trạng đưa đến mất độc lập, mất chủ quyền và trở
thành nô lệ cho thực dân Pháp. Sự oán hận nhà vua chứng tỏ vai
trò của một ông vua bù nhìn đưa đến sự chấm dứt chế độ quân chủ
phong kiến như là giải pháp cần thiết đi trước cả giải pháp dành
lại độc lập.
Về Tỉ Lệ Con Số người thi đậu
Sau đây, chúng tôi đưa ra
con số những
người đỗ đạt tỉ lệ với số người ứng thi đã là then chốt của vấn
đề thi cử ở nước ta. Xin dẫn chứng năm 1463, có 4400 người ứng
thi, lấy đỗ hơn 40 người, tỉ lệ 1%. Năm 1502, tháng 2, có 5000
người thi cử nhân, lấy đỗ 61 người, tỉ lệ hơn 1%. Năm 1514, có
5700 người, lấy đỗ 43 người. Tỉ lệ chưa được 1%. Cũng nên nhớ
rằng cái tỉ lệ này đã không tính tất cả những người đã dự thi ở
quận huyện. — quận huyện, người ta đã sàng lọc tất cả những
người kém cỏi không đủ tư cách để dự kỳ thi Hương rồi. Nếu tính
tất cả những người dự thi ở quận huyện thì tỉ lệ sẽ là 1 phần
vạn.
Có 3594 người thi đỗ trong 32 khóa thi từ
1807 đến năm 1858 chỉ là một phần tinh hoa quá nhỏ, quá ít, vô
cùng vô nghiã trong một đất nước có từ 600.000 đến 1 triệu người
đăng ký thi, tuổi từ 18 đến 60. Chia đều thì có khoảng 116 người
thi đỗ trong mỗi khoá, và tính bình quân mỗi năm thì có khoảng
44 người. (Khoa mục chí)
Có người 16 tuổi đã đỗ như ông
Ngô Trọng
Nhạ. Có người như cụ Đòan tử Quang mãi tới
82 tuổi mới thi đỗ
hội nguyên. Trong thư mục của cụ Hoàng Xuân Hãn do Tạ trọng Hiệp
soạn (8) có đưa ra trường hợp cụ Đoàn Tử Quang đã để cả đời để
học và thi và cho mãi đến năm 1900 cụ mới đậu cùng với Phan Bội
Châu. Giả dụ cứ 3 năm thi một lần, không kể đến các ân khoa, thì
trước sau cụ có thể đã dự 21 kỳ thi hương. Trong 21 khoa thi đó,
không có gì làm bằng cớ cụ dốt nên đã rớt, nhất là sau này cụ đã
đậu thi hội. (Bị giáng xuống cử nhân chót vì phạm trường quy).
Cụ rớt, cụ đỗ, chỉ vì tỉ lệ xác suất, độ may rủi, về lề lối
tổ chức chấm bài. Bài thi do các ông sơ khảo chấm. Rồi phúc
khảo, cuối cùng đến giám khảo duyệt lại. Có biết bao nhiêu hệ số
chủ quan của các ông giám khảo này. Có một kẽ hở rất lớn trong
tổ chức thi cử thời xưa là mặc dù luật lệ rất nghiêm nhặt từ
trường thi, quyển thi đến chấm thi, nhưng lại không có luật lệ
rõ ràng về cách cho điểm.
Trong khoa thi này cụ Phan bội Châu đỗ
Giải nguyên và cụ Đoàn tử Quang đỗ Á nguyên, nhưng vì phạm
trường quy, theo lệ phải dánh hỏng. May nhờ chủ khảo là
Khiếu
Năng Tĩnh có lòng nhân từ thấy ông tuổi tác cao mà bị trượt nên
họp bàn với các quan trường, đệ quyển thi về kinh, và dâng sớ
xin cho ông đỗ cử nhân. Vua Thành Thái ban chỉ đặc cách cho Đoàn
Tử Quang đỗ cử nhân thứ 21.
Chủ khảo Khiếu Năng Tĩnh và phó chủ khảo
Mai Khắc Đôn viết bài: Nhai sự Ký kể lại việc này như sau: Khoa
Canh Tý năm Thành Thái thứ 12, trường thi Hương Nghệ An, sĩ nhân
Đoàn tử Quang 82 tuổi, quê làng Phụng Công, phủ Hương Sơn, tỉnh
Hà Tĩnh, đã đỗ 2 khóa tú tài, nay đỗ cử nhân thứ 21... Từ khi
quốc triều mở khoa thi đến nay, chưa từng thấy có chuyện lạ như
thế.
Hôm xướng danh, người đi xem đông hơn đám
hội. Xướng đến tên Đoàn tử Quang đỗ cử nhân thứ 21, một ông già
dạ lên, chen đám đông bước vào, râu tóc trắng xóa, phong thái
như người tiên. Các quan Tây, quan tỉnh đến cầm tay ông khen
ngợi... Thật cảm động. Vào dự yến, không quên lấy phần về cho mẹ
già 98 tuổi. (9)
Chúng tôi nhận thấy không biết bao nhiêu
là điều luật về tổ chức, về trưòng thi, về các giám thị, về các
giám khảo, nhưng lại không có những hướng dẫn minh bạch về
cách chấm thi. người ta tin tưởng hòan tòan vào khả năng của người chấm.
Cùng lắm thì chỉ có những bài mẫu văn thơ phú để làm tiêu chuẩn.
(10) Cho nên, tổ chức thi cử như vậy là kéo lê một cái máy chém
từ thế hệ này đến thế hệ khác mà nội dung thi cử hầu như không
có gì thay đổi. Đấy là tôi chưa nói tới nội dung các bài thơ phú
mẫu căn cứ vào đó để các giám khảo chấm bài mà nội dung cho ta
có cảm tưởng nó rỗng tuếch, nó kêu. Đọc một đọan phú, cả trang
giấy chỉ thấy những chữ lổm ngổm, kêu rổn rảng, có vẻ khó hiểu,
kỳ bí mà thật sự nghèo nàn và nông cạn về nội dung,. Hình như
triều đình nếu có thay đổi gì thì chỉ bận tâm tới những thay đổi
về tổ chức mà không bao giờ có ý tưởng cho thấy muốn thay đổi về
nội dung thi cử, cho thích hợp, cho đáp ứng kịp thời. Nội dung
thi cử, người chấm, người thi khi mà cả 3 cái đó trùng hợp vào
nhau thì có thể đỗ, khác đi thì rớt. Vì thế, xét thực tế, có đỗ,
có rớt, nếu có điểm lợi gì, thì đó là cái lợi cho cá nhân ứng
thi, còn nói về đại cuộc, có ích gì cho đời thì thật chẳng là
bao.
Chúng tôi cũng nhận thấy không hiếm trường
hợp anh em, bố con cùng đậu một khoa. Điều đó chỉ cho thấy có sự
hên xui, may rủi, không cắt nghĩa được nên mới có câu Học tài
Thi phận.
Trong bia đề tên các tiến sĩ khoa Mậu
Tuất, Thành Thái thứ 10, chúng tôi liệt kê ra được số tuổi khá
chênh lệch của họ: Có 2 người 26 tuổi, 1 người 27,
1 người 35, 1
người 39, 1 người 40, và người già nhất 47 tuổi. (Khoa mục Chí)..
Không thể nói càn là vì ông 47 tuổi mới đỗ là vì dốt được. Đã
gọi là dốt thì không thể đỗ được, nhất là đỗ tiến sĩ. Vậy làm
sao cắt nghiã được sự chênh lệch về tuổi của họ. Chỉ có một cách
giải thích tóan học là vì có quá nhiều người đi thi, và số đỗ
lấy quá ít, nên đỗ hay không chỉ là vì vấn đề xác suất, may rủi
như chơi vé xố thôi. Đó là vấn đề rút thăm, giữa nhiều người
giỏi để chọn lấy một vài người.
Dưới triều Tự Dức trong Đại Nam thực lục
có 17713 thí sinh được chấp nhận năm 1870, chỉ có 8 người đỗ
tiến sĩ. Như vậy, cứ 1000 người đăng ký dự thi, có 20 được chấp
nhận và không tới một người đỗ. Tỉ lệ gần 1 phần ngàn. Con số tỉ
lệ 1 phần ngàn, nếu cứ tích lũy số người thi rớt mỗi năm, sẽ đạt
tới con số triệu dễ dàng. Dĩ nhiên, triệu người thi rớt này cũng
sẽ là thành phần những ứng sinh của khoá tới, có khi kéo dài
hằng 9-10 khoa. Nhưng điều đó cũng chứng tỏ rằng rớt hay đỗ
không còn là vấn đề giỏi kém, mà là một thứ sổ số mà thôi. Hằng
triệu người đi thi, lấy đỗ chưa tới số trăm cử nhân thì dưới
dạng thống kê là một con số vô nghiã.
Thi Cử ở Vùng Đất Mới
Đi vào từng địa phương, từng miền, những
con số trình bày sau đây cũng cho chúng ta một sự ngạc nhiên
không ít. Chẳng hạn, tại Nam kỳ với các di dân do người Việt từ
phía Bắc tới hoặc người Trung Hoa tị nạn, vì vậy dân số gia tăng
nhiều, tỉ lệ dân số gia tăng là 20%, trong khi đó tỉ lệ đỗ đạt
lại giảm đi gần 2% so với tỉ lệ của cả nước. (11) Những di thần
người Trung Hoa bài Mãn phục Minh đã đến xứ Đồng Nai, Gia Định
và Hà tiên đáng xem xét kỹ hơn. Trần thắng Tài và Dương Ngạn
Địch đem binh lính và quyến thuộc hơn 3 ngàn người và 50 chiến
thuyền đến Cù lao Phố (Biên Hòa) và Mỹ tho để khai thác. Gia
Định thành thông chí ghi rằng nhóm Trần thắng Tài yểm trợ việc
lập chợ, buôn bán giao thông với người Tàu, người Nhật, tụ tập
đông đảo ở Cù lao Phố. (12)
Điều này có thể cắt nghiã được là lý do
đời sống ở miền Nam tương đối dễ dàng, lại xa mặt trời, xa các
thủ đô văn hóa như Thăng Long và sau này là Huế. Dại gì đi học
vẫn có đủ ăn ngày hai bữa, so với Bắc và Trung phần thì Nam phần
là nơi dễ sinh sống, đất rộng người thưa. Người dân thảnh thơi
vừa làm vừa chơi cũng đủ ăn...
Thiên nhiên ưu đãi, thực phẩm có thừa,
công việc nhàn rỗi, áo quần nhà cửa, chữ nghiã còn thiếu, nhưng
so sánh với một số địa phương khác thì đồng bằng sông Cửu Long
quả là nơi lạc thổ. Nhiều đìa cá, cá nổi đầu lên như mù u chín
rụng, nhưng chẳng ai khai thác, gặp năm cá sụt giá. Đìa ấy để
cho người vùng trên đến mót lượm, cá chia 2 với chủ, Vịt nuôi
không cần cho ăn, mùa hạn, dưới rạch đầy cá nhỏ, vịt thả rong,
chiều tối về chuồng. Những người khẩn hoang thường là những
người CHỮ NGHĨA KHÔNG ĐẦY LÁ ME, không rành cách ngôn thánh
hiền. (13) — trong Nam, người ta nói tới ông Điền chủ, ông Bá Hộ
nhiều hơn là quan phủ quan huyện. hai câu thơ sau đây cho thấy
sự giầu có của Điền chủ:
Đất năm dây cò bay thẳng cánh (1 Dây
khoảng 10 mẫu ta)
Anh dám hỏi nàng quê quán ở đâu.
Một điền chủ chết để lại một gia tài
khoảng 75 mẫu ruộng, nhà cửa vàng bạc châu báu và một số tiền là
15000 quan tiền (Vào thời Minh mạng, một mẫu ruộng trị giá
khoảng 180 quan tiền. (14) Điều đó cho thấy điền chủ trong Nam
giầu tới mức nào.
Điều này chứng tỏ rằng việc thi cử ngoài
lý do xã hội, danh tiếng, truyền thống,, còn có vấn đề hoàn cảnh
kinh tế nữa... Trong số 6 tỉnh, Gia Định có số người thi đỗ cao
nhất. Vì đây là một tỉnh có nếp sống văn hóa cao hơn các tỉnh
khác, nếp sống đô thị rõ nét hơn với nhiều cơ cấu truyền thông,
báo chí, tin tức được phổ cập, dễ có xu hướng trọng văn hóa bằng
cấp địa vị xã hội.
Vì vậy mà trong biên niên sử đời Gia Long
đã tỏ ra bận tâm về sự suy thoái về kết quả thi cử ở miền Nam và
cũng nhận thức rằng có nhiều con đường khác đi đến thành công về
mặt tài chánh mà không cần phải qua con đường thi cử.
Tỉ Lệ Thi Đậu ở Miền Trung.
— các tỉnh miền Trung, có sự gia tăng khá
mạnh, trội vượt hẳn các tỉnh phía Nam về số thí sinh thi đậu.
Tất cả là 1115. Điều đó cũng dễ hiểu, vì nay vùng đất miền Trung
nằm trực tiếp trong vùng ảnh hưởng của triều đình Huế.
Nhưng đặc biệt rất khó giải thích tại sao
con cái dòng họ, các dòng Tôn Thất xa gần với vua lại có rất ít
người thi đậu làm quan. Sĩ số thành phần này thi đậu có thể đếm
trên đầu ngón tay, nhất là các năm đầu của các vua triều Nguyễn.
Kể từ Thành Thái trở đi, người thi đậu có vào khoảng hơn chục
người mà thành phần đều là những người kể từ đời thứ ba trở đi
đến đời thứ 7. Điều đó đưa ta đến kết luận càng xa nguồn cuội,
thì nhu cầu học hỏi càng tỏ ra cần thiết.
Mặt khác, cũng có thể tìm ra câu trả lời
cho vấn nạn tại sao, dòng tộc vua chúa lại không mấy người thi
đỗ. Một lối trả lời không mấy thỏa đáng, vì thực sự hiện nay,
chúng ta không đủ chứng từ để minh chứng rõ ràng. Nhưng, chúng
ta biết rằng truyền thống thi cử nước ta có cho phép các quan
tiến cử những hiền tài xét ra có công trạng, hoặc nổi tiếng về
văn chưong để vua xét bổ nhiệm vào các chức vụ giảng dạy, hay
chờ đợi để dự các kỳ thi tiến sĩ, mà không cần có cử nhân.
Từ đó, ân duệ đó được áp dụng cho các con
trai các công thần có uy tín trong triều đình, và cũng có thể áp
dụng điều đó cho các gia đình trong hoàng tộc.
Và theo Langlet: Từ năm 1822 đến năm
1860,
ông phát hiện ra 20 người thi đỗ cấp cao mà chưa bao giờ có thi
đỗ ở các địa phương. (15)
Vì vậy, Thành phần thi đậu đều là người
dân giả thôi. Người dân giả thì đa số lại không mấy khấm khá, vì
thiên nhiên thời tiết có khắc nghiệt. Con đường tiến thân hợp lý
hơn cả vẫn là cử nghiệp. Điều này còn đúng và kéo dài mãi cho
đến thời Đệ nhị Cộng hòa mà không ở bất cứ tỉnh nào có mức độ
ham học, ham mảnh bằng cho bằng xứ Huế.
— Mỗi mùa thi, học trò mang sách ngồi dưới
cột đèn để học cho thấy họ nhìn tương lai họ ở chỗ nào. Cái hãnh
tiến về xứ sở, cũng như hãnh tiến về truyền thống văn hóa cũng
làm cho việc thi cử trở thành niềm trăn trở thao thức, niềm khát
vọng cho mọi người. Mùa thi cử là mùa của hy vọng, của khát vọng
vươn lên, vừa nuối tiếc, vừa muốn thoát ly ra khỏi khung trời dù
là tình nồng, ấm áp, nhưng lại quá chật hẹp, không dung chứa nỗi
những hoài bão của mình.
Cũng vì vậy, không biết bao nhiêu nhân
tài, bao nhiêu chất xám mà cả nước không nơi nào có thể so đo
với miền Trung đã lần lượt đội nón ra đi. Họ đi rồi vẫn ngoảnh
mặt lại nuối tiếc về Huế, về cái gíó Lào, về những
ruộng rau
sống khô cằn đắng ngắt vì thiếu nước, giống như người dân ở đó.
Huế đúng là để đi và rồi để nhớ. Ngay những người từ phương xa
tới khi nghĩ tới, lúc rời khỏi Huế khó có thể quên được. Trong
khi đi về các tỉnh phía Nam ăn uống, vui nhậu nhẹt, thoải mái
cười đùa, ngày mai ra bến xe đò là quên hết.
Nhưng cũng cần phân biệt ở miền Trung giữa
các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Các tỉnh phía Bắc ti lệ thi đỗ
cao nhất trong vùng. — các tỉnh Bình Thuận đến Quản Nam, số
người đỗ đạt tổng cộng là 252 người... (16) Quảng Ngãi và Bình
định số người thi đỗ từ đời Gia Long đến Tự Dức tăng từ 4 lên
đến 85 người. Nhất là trong tỉnh Quảng Nam, dân giàu vì có mỏ
vàng, tỉ lệ cao so với các tinh khác... — các tinh Bình Thuận
đến Quảng Nam, số người đỗ đạt tổng cộng là 252 người. từ 7 lên
62, rồi 87. Đã hẳn, triều đình Huế có đủ các lý do về chính trị,
kinh tế, văn hóa để lo ngại về dấu vết ảnh hưởng của văn minh
Chàm, cũng như những ám ảnh về một quá khứ của Tây sơn đã hẳn
còn in đặm trong lòng một số người, mà thời gian chưa đủ để xóa
nhòa. Vả lại nếu đặt để bên cạnh nhau về một hình ảnh Tây sơn
mới đây và hình ảnh Gia Long hiện nay, cái tâm lý thông thường
cho thấy người dân sẽ ngả về phía nào.. Nhưng dù thế nào đi nữa,
thì cái công xây dựng thủ đô, cái hệ thống triều đình, quan lại
mỗi ngày một vững bền, với thời gian, lòng người cũng sẽ lóng
lại, thì từ nay, mảnh đất này cũng sẽ trở thành một thủ đô văn
hóa như đất Thăng Long vậy.
Nhưng chúng tôi cũng xin đưa ra ở đây một
nhận xét là, không hiểu vì lý do gì, tất cả 3 trung tâm lớn là
Hànội, Huế, Saìgòn lại có tỷ lệ thi đỗ thấp hơn những vùng biên
trấn. Chẳng hạn như trong Nam thì tỉnh Gia Định và Biên hoà có
tỉ lệ những người đỗ đạt cao nhất vùng.. Riêng tỉnh Gia Định,
tổng số người đỗ đạt nhiều hơn 5 tỉnh kia cộng lại. — Huế, chúng
ta nhận thấy số người đỗ đạt giảm sút kể từ sau giai đọan 1819,
nhất là vào khoảng giữa thời Minh Mạng và cứ như thế, ổn định ở
mức thấp cho đến 1852.
Tỉ Lệ Thi Đỗ Tại Bắc Kỳ.
— ngoài Bắc, thì số người đỗ đạt tập trung
nhiều nhất ở 14 biên trấn quanh Hànội mà cái trục chính là Sơn
Tây, Hải Dương và đặc biệt là Nam Định. — tỉnh Nam định thì đặc
biệt là vùng Hành Thiện đã phá kỷ lục về số người đỗ với 73
người từ năm Gia Long 1813 cho đến lúc chấm dứt thi cử 1918.
Nghiã là tròn 100 năm.
Xã Hành Thiện, tỉnh Nam Định.
Trong bài này, chúng tôi thấy phải dành
riêng một phần để nói về xã Hành Thiện. Xã Hành Thiện thuộc
huyện Xuân Thủy, tỉnh Nam Định. Xã có 18 (Giông). Giông là tiếng
địa phương để chỉ những con đường, hai bên có nhà cửa. Đó cũng
là lối tổ chức nhà cửa xây cất có thứ tự của làng Hành Thiện.
Trong QTHKL tôi thấy mãi đến năm Gia Long 1813 (Gia Long lên
ngôi 1802), mới có Nguyễn trọng Trù là người đầu tiên thi đậu.
Sau đến năm 1821 có 2 người em của Nguyễn Trọng Trù đậu cùng
khoa. Và cũng kể từ đó liên tiếp các khoa thi đều có người của
làng Hành Thiện thi đậu.
Trong số những người thi đậu này, có nhiều
trường hợp đáng nêu ra ở đây. Thứ nhất là dòng họ Đặng có 39
người thi đậu. Có người đỗ Phó Bảng như Đặng Đức Địch sau làm
đến Thượng thư Bộ Lễ. Có người đỗ Tiến sĩ như Đặng xuân Bảng (Tự
Đức 1850. hay Đặng hữu Dương (Thành Thái 1891). Có trưòng hợp cả
dòng họ, ông, cha con cháu, anh em đều thi đậu. Tỉ dụ
Gia đình
Đặng hữu Dương (Ông cháu, anh em cùng thi đậu,) Gia đình Đặng
văn Độ, cả 3 anh em đều thi đỗ., Gia đình Đặng vũ Mẫn cũng 3 anh
em cùng thi đậu. Đặc biệt gia đình Đặng vũ Phong Cha con cùng
thi đậu, anh em đậu cùng khoa. Con là Đặng văn Tường, anh Đặng
vũ Oánh, cháu Đặng vũ Uyển, em họ Đặng vũ Thực, Đặng cao Chi,
Đặng vũ Hoan. Thật là vinh hạnh hết chỗ nói.Thật khó mà hiểu tại
sao có một dòng họ đỗ đạt nhiều như vậy. (17)
Huyện Xuân Thủy (sau đổi là Giao Thuỷ) gồm
nhiều xã, xã nào giỏi lắm thì có độ 3, 4 người thi đỗ như Trà
Lũ, Kiên lao. Hoặc chỉ có một người thi đỗ trong suốt 100 năm
như các xã Hội Kê, Hộ Xã, Lạc Nam vv... Tôi cũng nhận thấy một
số làng, khá nổi tiếng về mặt này, mặt kia như làng Ngọc Cục,
đối diện với Hành Thiện hay làng Trung Lao, Sở Kiện, Hoàng
Nguyên hay làng Cự Đà, vậy mà trong suốt hơn 100 năm triều
Nguyễn, không có một người nào trong các làng này có người thi
đỗ.. (Xứ Trung Lao sau này có cụ Thượng Nhạ, nhưng tìm lại danh
sách các người thi đậu thì không có tên cụ. Tôi giả đóan là cụ
thuộc lớp nho học, bắt đầu có học Tây học, rồi được người Pháp
nâng đỡ cho chức Thượng mà không phải thi cử gì cả, cũng giống
như trường hợp các cụ Thượng Oánh, Thượng Bùi. Cái câu trong
nhân gian nói về cụ là; Lý trưỏng bất túc, Tổng đốc hữu dư có
thể giải thích được phần nào cái chức Thượng của cụ.
Do sự tò mò mà chúng tôi khám phá ra một
đìều hết sức lý thú và quan trọng là suốt hơn trăm năm thi cử
dưới triều Nguyễn, Hơn 50 chục làng công giáo mà chúng tôi biết
được thì hầu như trong tất cả các làng đó đều không có người nào
thi đỗ làm quan. Thoạt đầu, chúng tôi xem xét các làng chung
quanh làng Hành Thiện để xem có người thi đỗ không, từ đó suy
diễn ra cái tầm ảnh hưởng của Hành Thiện trên các làng lân cận.
Về địa lý, làng Ngọc Cục chỉ cách một con sông với Hành Thiện,
vậy mà không có lấy một người thi đậu suốt dọc dài hơn 100 năm.
Một điều thật khó hiểu. Từ đó suy ra các làng công giáo khác.
Kết quả thật ngạc nhiên: Hầu như không có làng công giáo nào cả.
Những làng công giáo nổi tiếng như Phát Diệm, Sở Kiện, Trung
Lao, Phúc Nhạc, Thạch Bích, Trung đồng,An Lộc, Bói kênh, Bình
Cách, Lưu Phương Mưỡu Giáp vv Và rất nhiều xứ khác không cần kể
ra đều không có ai thi đỗ và ra làm quan.
Từ những dữ kiện thu lượm đụợc ở trên, tôi
suy diễn ra là có một chính sách ngăn cấm, hay tối thiểu thì
cũng có giới hạn không cho phép người công giáo có cơ hội để đi
thi. Cơ hội học thì có, nhưng không có cơ hội để thi.. mà không
thi thì việc học sẽ rất hạn chế.
Cho mãi đến Thành Thái 1894 mới thấy có
ông Vũ Luyện, người làng Quần Phương, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam
Định là một làng thuần công giáo có người thi đậu. Và đến
năm1900, lại có người ở làng Quần Phương thi đậu. Nhưng năm 1900
là những năm cuối trào về thi cử và niên hiệu Thành Thái cũng
cho thấy đó là giai đọan cởi mở hơn về chính sách cấm đạo.
Có những liên hệ gì cho phép chúng ta đi
đến một kết luận là chính sách cấm đạo đã là nguyên do, trong dó
gần 100 năm, người công giáo và các làng công giáo trở thành một
loại công dân hạng nhì, vì không có cơ hội tiến thân về con
đường học vấn, đóng góp nhân tài cho xứ sở. Nhưng cho đến nay,
tôi không tìm thấy bất cứ văn bản chính thức nào giúp chúng ta
có thể khẳng định dứt khoát là có một chính sách ngăn cản người
công giáo thi cử. Trong sách vở về phía công giáo, tôi cũng chưa
có cơ hội đọc hoặc nghe những cơ quan thẩm quyền xác định về
điều này. Vậy thì, tất cả chỉ là những suy đoán mà thôi. Nhưng
cái vấn đề các làng công giáo không có người thi đậu vẫn là một
thực thể không chối cãi được và tự nó đòi hỏi có câu giải đáp.
Trở lại trường hợp làng Hành Thiện, làm
sao cắt nghĩa được vào năm Thành Thái thứ 6 (1894), Trường Hà
Nam có 9700 dự thi, lấy 60 ngùời đỗ, làng Hành Thiện chiếm 6
chỗ, 54 chỗ còn lại dành cho khoảng hơn 400 xã khác. Làm sao
giải thích được sự kiện có làng thi đỗ có
làng không Một giải
thích dễ dãi, thiếu cơ sở khoa học là nói đến đất, đến có mả,
hoặc văn hoa hơn gọi là đất ngàn năm văn vật. Cần tìm một lối
giải chứng có cơ sở và khả tín hơn.
Có những giai thoại nghe ra có vẻ khinh
bạc, nhưng cũng chứng tỏ một phần sự thật về vùng này, Người
Hà nội có thói quen khá kiêu
sa là thay vị gọi tên một người, họ
lại gọi chức vị xã hội của người đó. Chẳng hạn cụ Tham Bảng, ông
Đốc Ninh, Ông Phủ Dõan vvv. Xem Hồi Ký của Vũ Ngọc Phan, cuốn
Những năm tháng ấy. (18)
Và nếu có một người khách nào đó về làng
Hành Thiện, theo thói quen, hỏi thăm nhà cụ tham, cụ phó vv.
Người dân làng sẽ trả lời là ở đây cụ tham, cụ cử nhiều như lợn
con, hỏi thế biết đường nào mà lần.
Giải thích về con số đỗ đạt ở vùng này vì
dù sao đất Bắc từ xưa tới nay, vẫn là cái nôi, của văn hoá và
trí tuệ của cả nước. Nó có truyền thống lâu đời về việc học. Số
trường học, cũng như trung tâm thì cũng nhiều hơn các nơi khác
Một trường cho 6000 người ứng thi. — các vùng như Sơn Tây Hải
Dương, Bắc Ninh thì khoảng 3000 người ứng thi cho một trường.
Cái nọ nó kéo cái kia; truyền thống, tổ chức trường ốc, truyền
thống địa phương, gia đình, họ hàng, sự giao tiếp cách này cách
khác, trực tiếp hay gián tiếp, hoặc được nghe nói về đã là những
cơ hội giúp những kẻ hậu sinh cố gắng vươn lên theo những mô
hình lý tưởng khuôn mẫu là các bậc đàn anh.
Cách giải thích đúng lý nhất là TINH THÂN
GIA TỘC, giáo dục gia đình bằng gương sáng cha anh đỗ đạt, mô
hình lý tưởng là cha anh được mọi người kính trọng, được hưởng
lợi lộc quan tước của trều đình. Lấy trường hợp
họ Đặng sẽ giúp
giải thích được yếu tố gia đình có tác dụng quan trọng thế nào
cho việc thi đỗ của một người. Chúng tôi nhận thấy trong thời kỳ
Gia Long đến năm 1825, tỉ lệ dòng họ Đặng thi đỗ so với các họ
khác tại Hành Thiện 2 trên 6 sau đó 1850 là 8 trên 9, 1906 thì
trội vượt là 36 trên 32 và cuối cùng là 39 trên 34, Riêng đời
Thành Thái 1897, dòng họ Đặng có 6 người đỗ trong một khoa, kết
quả đó cũng lặp lại một lần nữa vào năm 1903. Biểu đồ giúp ta
hiểu chính xác truyền thống gia đình, cha truyền con nối, trong
cùng gia đình, cùng dòng họ, có nhiều người thi đỗ. Sự trội vượt
của họ Đặng cắt nghĩa bởi họ cùng huyết thống. Các họ Nguyễn,
Trần, Phạm trong làng Hành Thiện chưa chắc đã cùng chung huyết
thống nên đường dài sẽ thua sút họ Đặng. Điều đó xét ra cũng
đúng một phần nào cho trường hợp người Việt Nam ở hải ngoại, đặc
biệt là Montréal, mà một số đông con cái các gia đình đã thành
công trong việc học.
Tỉ Lệ Thi Đỗ — Các Vùng Cao.
Cũng dựa trên những con số để nhìn về
những vùng cao mà đa số là thanh phần các dân tộc thiểu số cho
thấy tỉ lệ những người thi đỗ thật là ít ỏi. 6 tỉnh vùng này chỉ
cống hiến được có 3 người thi đỗ, và đều thuộc những tỉnh huyện
như Quảng Yên và Hưng Hóa rất gần với các tỉnh vùng đồng bằng.
Điều đó cho thấy, thiếu một chính sách nâng đỡ cũng như tổ chức
trường học giúp cho các tỉnh vùng cao có cơ hội nhập vào đời
sống của miền dưới. Cho nên đồng bào các dân tộc thiểu số sau
nhiều thế kỷ vẫn là những tỉnh bên lề như người nước ngoài ngay
trên mảnh đất mà không biết tự bao đời họ vẫn tồn tại, mặc dầu
có những đổi thay lớn nhỏ có tầm vóc lịch sử có liên quan đến sự
sống còn của người dân ở các vùng dưới. Phần họ, họ vẫn là họ,
Muôn đời.
Cũng qua những con số về những người thi
đậu qua các triều vua, cũng như một cái nhìn lướt qua về các
vùng có người thi đậu... Chúng tôi thấy rằng cái vấn đề lớn và
quan trọng nhất không hẳn ở chỗ xem ai đậu, đậu ở đâu mà là nhìn
ý nghĩa việc thi cử thời xưa qua những người không may mắn, khác
đi là những người thi rớt.
Về những Người Không Đậu.
Trong tất cả những cuốn sách về thi cử mà
chúng tôi đọc, không có một chỗ nào cho người không đậu (Tôi
không dùng từ thi rớt) hay chỉ đậu tú tài. Đối với việc thi cử
thời xưa, tú tài không có nghĩa là bằng cấp, và không được triều
đình sử dụng. Người đỗ tú tài chỉ là những người không đỗ cử
nhân, nghĩa là không đậu đủ 4 trưòng, mà chỉ đỗ có ba trường mà
thôi.
Sách Quốc triều hương khoa lục của cụ Cao
xuân Dục chỉ nói tới những người đỗ cử nhân thôi, LTHCLC của
Phan huy Chú lại chỉ có danh sách các người đậu tiến sĩ từ khi
bắt đầu các khoa thi.
Vậy mà cái thành phần chủ yếu của giai cấp
nho sĩ lại là các nhà nho không đỗ đạt gì ,
hoặc chỉ là tú tài. Họ làm đủ thứ nghề như thầy lang, thày địa
lý, cho đến cả bói toán cũng như gia sư cho các nhà giầu có.
Nhưng cái thành phần đông đảo của họ vẫn là các ông đồ nho mà
trong làng, huyện tỉnh nào cũng cần sự có mặt của họ.. Đã thế,
trong mỗi làng đều cần đến những người có học, nên họ giúp một
phần đắc lực cho các ông lý trưỏng, chánh tổng vv.. Sự có mặt
của họ đôi khi còn là biểu tượng cho giềng mối luân lý, phong
tục, nề nếp trong làng. Có thể nói không có nho học, nếu
không có những người đại diện là các cụ đồ nho. Họ là biểu
tượng cho lề luật, nếp sống, nếp suy nghĩ của dân làng. Không có
luật lệ thành văn, nhưng qua giới nhà nho mà nề nếp, phong tục,
đời sống xa hội được tôn trọng, được duy trì. Đời sống của họ là
tấm gương từ đó phát huy những giá trị đạo đức.
Lấy trường hợp nhà nho
Nguyễn Đức Đạt,
50 tuổi về hưu, mở trường dạy học, học trò có cả ngàn. Những
môn sinh của ông có người đỗ đạt như
Hoàng Cao Khải làm quan
đến kinh lược Bắc Kỳ, hay cụ Cao xuân Dục, làm đến Lễ Bộ
thương thư, thi sĩ Nguyễn Khuyến làm đến Tổng Đốc Sơn, Hưng
Tuyên mà khi đến hầu thầy vẫn giữ lễ thầy trò. Khi ông ra
thăm Thăng Long, Hoàng Cao Khải ra lệnh cho tuần phủ Ninh
Bình vào tận Đồng Giao đón ông. Khi võng ông đến Thường Tín.
HCK và CXD ra nghênh tiếp, đi bộ theo sau, có đủ mặt các
quan đầu tỉnh Bắc Kỳ đến bái kiến. (19)
Điều đó chỉ ra rằng, vai trò nhà nho là yếu
tố quyết định hình thành nếp sống, nếp suy nghĩ của người dân.
Họ phần đông sống nhẫn nhục, đạm bạc và
túng thiếu, cố gìn giữ cái danh phận, dù cơ cực, nghèo túng và
sống bất đắc chí đứng ở giữa giai cấp nông dân nghèo đói, ít học
mà họ là đại diện và giới quan lại, nhà vua. Họ dễ có cái khả
năng nhạy cảm để thấy được những sai trái, những những áp bức
của giới cầm quyền. Nhưng họ cũng cảm nhận được sự bất lực của
mình trước chính bản thân họ, và trưóc hoàn cảnh đất nước. Bi
kịch của họ là bi kịch của những người có học, nhưng lại không
đảm đương bất cứ một vai trò gì để có thể giải hoá những khó
khăn của đất nước mà họ cảm thức được sự bất lực và sự vô hiệu
của triều đình.
Họ là cái thành phần đông đảo, bất đắc chí
là các ông đồ nho. Họ có bao nhiêu. Vào đời Gia Long (Theo
ĐNNTC), họ có 643.706. Thời Minh Mạng, có 770.798. Thời Thiệu
Trị 974.786. Thời Tự Đức chỉ còn 885.517 người. Với một số đông
đảo như thế mà chẳng có mấy người có được chức vị cao trong
triều đình. Sang đến thời Tự Đức bắt đầu có sự suy thoái dần,
ảnh hưởng sang Tây học.
Ngày nay, nhìn lại cái lối tuyển chọn quá
khắc nghiệt làm hao tổn không biết bao nhân tài, không biết dùng
và sử dụng người, bóp nghẹt các sĩ phu. Tỉ như dưới triều Nguyễn
chỉ có tối đa là 7 trường thi, không hơn gì số trường thi ở miền
Bắc trước đó dưới thời các Chúa Trịnh nắm quyền. Chẳng hạn khi
Nguyễn Trường Tộ dâng bản điều trần, nhà vua không lý đến những
đề nghị của ông, chỉ phán: Cho y một chức quan nhỏ để thưởng
cho y. Thật là khinh miệt kẻ sĩ, vì Nguyễn Trưòng Tộ, khi dâng
bản điều trần thì đã hẳn đâu có cầu cạnh quan tước gì.
Về việc thi cử thì trước thế nào sau như
vậy. Vì thế cuốn Lều Chõng là Một bản án, phê bình cái học cổ
hủ, giáo điều. Vân Hạc là hình ảnh một người trí thức có tài,
nhưng thi cử lận đận, thông minh và có lương tri, nhưng không ai
dùng. Đó không phải là số phận. Đó là
thân phận người trí thức
mà đại diện là tầng lớp nho sĩ. Tất cả là một sự xa hoa,
xài phí
chất xám vô ích. Cái bi kịch người trí thức này chấm dứt với hai
cái chết tuẫn tiết của Phan Thanh Giản, (Cụ PTG là người đỗ đạt
đại khoa đầu tiên của xứ Nam kỳ, đậu tiến sĩ năm 1826.) trong
Nam và Hoàng Diệu, ngoài Bắc. Hai cái chết đó tiêu biểu cho sự
cáo chung, sự bất lực của tầng lớp nho sĩ. Cái chết đó nêu gương
khí tiết, nhưng nó cũng chỉ ra rằng thời của nho gia không còn
lý do tồn tại nữa.
Về Việc Tổ Chức Thi Cử
Về tổ chức thi cử nói chung thì phải nói
là thập phần chặt chẽ, tỉ mỉ, chi ly từng chi tiết, không thiếu
xót một chi tiết nào, nhằm bảo đảm sự công bằng, tránh gian lận,
cho thấy nhà vua coi việc thi cử như một QUỐC SÁCH của cả nước.
Chỉ xin viện dẫn một vài chi tiết sẽ cho thấy rõ điều đó. Các
quan đề điệu, giám thi, thừa sứ, tham nghị, giám khảo, phúc khảo
đều có tiêu chuẩn về nhà cửa ăn uống riêng... Lấy trường hợp
quan đề điệu mỗi ngày được gạo 7 bát và nưóc mắm, rưọu, trứng,
muối, chè, gừng, củi, cộng chung giá tiền là 42 đồng. Nhưng đến
quan đồng khảo thì gạo chỉ còn có ba bát thôi. Cái này thì kể ra
khá bất công. Quan nào thì cũng cần ăn cho no mới làm việc đưọc.
Sự khác biệt giữa 7 bát và 3 bát là sự khác biệt căn cứ trên
chức vị hơn là trên nhu cầu.. Nói chi đến bọn binh lính và người
theo hầu của các quan.
Lấy trường hợp quan giám thị thì đưọc cung
cấp giường, phên nứa, cây đèn, dao quai, dao to, rổ rá, mâm và
chậu gỗ sơn vẽ đều mỗi thứ mỗi cái, chiếu tốt một đôi, chiếu
thường một đôi (quá thừa thãi, lãng phí của công), dầu 2 chĩnh,
bấc đèn một bó, nồi đất 3 cái, chum lớn, chum nhỏ mỗi thứ 2 cái,
bát dĩa mỗi thứ 15 cái. Cứ như thế, tuỳ theo chức vị mà có sự
gia giảm số lượng. Chẳng hạn quan đồng giám khảo chỉ còn được
hưởng 10 bát đĩã, chum lớm chum nhỏ chỉ còn mỗi thứ 2 cái. (20)
Đọc phần này của Khoa mục chí, cái nhận
xét của chúng tôi là cảm phục cái người đứng ra tổ chức, phân
phối đồ vật chi dùng của các quan, Từng chi tiết phải được tôn
trọng, không được thiếu xót vì có trong điều lệ. Thiếu một chút
cũng không được sẽ có so bì hơn kém. Đã vậy, lấy đâu ra tiền
bạc, vật liệu để chi dùng. Các ty thừa hiến lại gõ đầu các quan
huyện, châu trong hạt. Lại từng chi tiết rất chi ly. Xã phường
lớn 2 quan 75 bát gạo. Xã phường trung 1 quan 5 tiền quý, 50 bát
gạo, xã phường nhỏ 1 quan tiền quý, 35 bát gạo. Riêng các xã
biên trấn thì xã lớn 1 quan tiền gián, 20 bát gạo, rồi đến 15
bát gạo và 10 bát gạo cho xã trung và xã nhỏ. Tiếp đến những thể
lệ cho ĐÂU THẦU XÂY CẤT trường thi cũng rắc rối hành chánh sự vụ
để tránh lạm dụng, lãng phí, tham ô. Tất cả những điều vừa trình
bày trên cho thấy một tổ chức hành chánh quy mô, phức tạp mà
người điều hành, như quan niệm ngày nay thì ít ra cũng phải tốt
nghiệp trường Quốc gia hành chánh hay Chính trị kinh doanh Đà
lạt mới đảm đương nổi. Nó còn chỉ cho thấy, để tránh LẠM QUYỀN,
Các ty sở liên hệ không được đấu thầu như hai ty thừa hiến, bọn
tai mắt, bọn quyền quý, bọn cường hào không được ủy thác đứng ra
thu tiền, gây tình trạng lạm thu quá lệ, làm phí của dân. Rồi xã
phường nào không đóng góp đủ thì cho phép các quan huyện châu
trình lên Phủ Doãn và Hiến ty, XÉT RA LÀ THỰC thì xử phạt phải
trả lại Bội Sổ, để trừng phạt. Nhưng học trò xã đó vẫn cho thi.
(21)
Trở lại việc thi cử của các triều vua cũ
tuy là chu đáo, nhưng cũng có 2 thời kỳ cho thấy việc thi cử đi
đến chỗ suy đồi, không còn là nơi kén chọn hiền tài nữa. Đó là
từ năm 1750 cho phép đóng tiền thì có quyền đi thi vì thế ai
cũng có quyền dự thi, không kể dốt giỏi, nhiều người dốt, nhưng
cũng đóng tiền để thi cho có tiếng.
Vì thế người làm ruộng, người đi buôn, cho
chí người hàng thịt, người bán vặt cũng đều nộp đơn xin thi cả.
Ngày vào thi đông đến nỗi giày xéo lẫn nhau, có người CHẾT ở cửa
trường. Trong trường thi, nào mang sách, nào hỏi chữ, nào mượn
người thi thay, công nhiên làm bậy, không còn biết phép thi là
gì. Những người thực tài, mười phần không đậu một.
Việc thi cử như vậy nên mới có việc bọn
sinh đồ 3 quan đầy thiên hạ, người trên lấy tiền mà không ngại,
kẻ dưới nộp tiền để đỗ mà không thẹn, làm ra trường thi thành
chỗ BUÔN BÁN. (22)
Dưới thời Pháp, việc thi cử thật lem nhem,
chỉ còn là việc mua bán, hối lộ mà nguyên do là ở những khoa thi
chót, có thêm bài thi Pháp văn, khi lễ xướng danh thì có chức
quyền người Pháp tham dự. Nhiều quan chức người Pháp có nhúng
tay vào việc thi cử lem nhem này. Việc hối lộ quan chức Pháp thể
hiện qua 2 câu thơ sau đây:
Con nên khoa mục cha mòn trán
Em được công danh chị nát đồ.
Đọc hai câu thơ trên, nếu tinh ý một chút
thì thấy rằng, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thi cử
nước ta, việc cậy cục chạy chọt thi cử có thể bằng một con đường
khác con đường chạy chọt bằng tiền... Chữ nghĩa trước đây có thể
mua bằng tiền thì nay bằng THÂN XÁC người Phụ Nữ cũng như việc
thăng quan tiến chức sau này cũng không tránh khỏi thông lệ này.
(23)
Trong cuốn Hơn nửa đời hư của cụ Vương
Hồng Sển cho thấy các quan chức lớn bé đều có thể mua chuộc bằng
sắc đẹp phụ nữ cả. Và chính tác giả vì không chịu đút lót thi cử
nên mới không đỗ. Và vì vậy mới có cơ hội để ông viết cuốn Hơn
nửa đời hư. Ông kết luận: Cám ơn đã được thi rớt.
Sách đọc:
Phan Huy Chú, Lịch triều Hiến Chương lọai
chí. Phần Khoa mục chí.
Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ. Tập 7.
Biên soạn : Nội các triều Nguyễn.
Cao Xuân Dục. Quốc triều Hương khoa Lục
Trần Gia Phụng. Những câu chuyện Việt sử
Đinh Gia Khánh. Hợp tuyển thơ văn Việt
Nam. Thế kỷ X đến XV11
90 năm nghiên cứu về văn hoá và lịch sử
Việt Nam. Nhà xuất bản Khoa học xã hội
Ngô tất Tố, Lều chõng.
Sơn Nam : Đồng bằng sông Cửu Long, Đất Gia
Định xưa, Bến Nghé xưa
Vương Hồng Sển. Nửa đời hư.
Trần văn Giáp. Nhà sử học.
Vũ Ngọc Phan. Những năm tháng ấy.
Hợp Lưu. Số đặc biệt về Giáo sư Hoàng Xuân
Hãn.
Hợp Lưu. số đặc biệt về Phan Khôi.
Đỗ Bằng Đoàn. Đỗ trọng Huề, Khoa cử Việt
Nam.
------------------------
(1) Phan huy Chú, Lịch Triều hiến chương,
phần Khoa mục Chí tr149.
(2) Đinh Gia Khánh, Hợp tuyển thi văn Việt
Nam tr 15..
(3) Phan Huy chú LTHCLC. Phần khoa mục chí
(4) Trần Gia Phụng. Những câu truyện Việt
sử
(5) Phan huy Chú. Lịch Triều Hiến Chương
Loại Chí (LTHCLC), tr 169
(6) Phan Huy chú LTHCLC. Phàn khoa mục
chí. Tr. 160
(7) Phan Huy chú LTHCLC. Phàn khoa mục
chí. Tr. 161
(8) Hợp Lưu. Só đặc biệt về học giả Hoàng
xuân Hãn.
(9) Đỗ bằng Đoàn và Ông Đỗ trọng Huề: Khoa
cử Việt Nam. tr 197.
(10) Sách KĐ, quyển 7, tr. 416
(11) 90 năm nghiên cứi về văn hoá và lịch
sử Vietnam. Baì của Langlet. tr. 221
(12) Sơn Nam, Bến nghé xưa. tr. 11-15
(13) Sơn Nam. Đồng Bằng sông Cử u Long. tr
38,40
(14) Sơn Nam, Đất Gia định xưa tr. 71
(15) 90 năm nghiên cứu về văn hoá và lịch
Việt Nam. Tr 290.
(16) 90 năm nghiên cứu về văn hoá và lịch
sử Việt Nam. Bài của Langlet. tr. 223
(17) Cao xuân Dục, Quốc Triều Hương Khoa
Lục.
(18) Theo G.S Tạ Trọng Hiệp, trong cuốn
hồi ký cuối đời của ông Vũ ngọc Phan, mà chúng tôi đã đọc, nhưng
không thấy được những kẽ hở quan trọng về nhân cách nhà văn như
G.S đã nhận ra (G.S. Hiệp đã quá cố). Thời Nhân văn giai phẩm,
theo tôi cũng giúp chúng ta có cơ hội thấy đưọc một số trí thức
tiểu tư sản hèn như thế nào. Nổi tiếng thì như Thế Lữ. Riêng Thế
Lữ thì tôi đã nhận ra ông ngay từ thời T.L.V.Đ. Khi cuốn phóng
sự Làm Đĩ ra mắt Ông diễu : Có một người khách vào tiệm sách hỏi
cô bán sách : Cô có LÀM ĐĨ không.. Cô bán hàng không vừa Đốp
lại. Thưa không, ông lấy một CÁI TÁT nhé! Ông đã vùi dập những
người không phải phe nhóm như khi ông phê bình, diễu cuốn Thần
Hổ của Tchya. Sau này ông theo C.S, ông đập Phan Khôi cùng với
Nguyễn công Hoan.
Riêng Vũ ngọc Phan thì khôn ngoan hơn, ông
để gần 100 trang để nói về mối tình với cô Hằng Phương, Hằng
Phương là ai. Là con gái Sở Cuồng Lê Dư, người cộng tác làm báo
N.P với Phạm Quỳnh. Ông Lê Dư có 3 người con gái đẹp, 1 lấy Vũ
Ngọc Phan, 1 lấy tướng Nguyễn Sơn, nổi tiếng ở Thanh Hoá một
thời (Xin đọc hồi ký của Phạm Duy), và gái cuối cùng lấy Hoàng
văn Chí. Ông Lê Dư lại lấy em gái cụ Phan Khôi. Rắc rối rồi.
Vì vậy, trong hồi ký không nhắc gì đến TÊN
bố vợ.., đến ngày tháng năm sinh, người ta cũng cố tình quên khi
cần phải viết về tiểu sử Lê Dư.. Tên ông ngoại của bố vợ là cụ
Phan Trân thì lại cố tình viết trẹo ra là cụ Phan Trần. Kỹ quá.
Mà cũng tội nghiệp cho họ.
(19) Đỗ Bằng Đoàn, Đỗ Trọng Huề: Khoa cử
Việt Nam tr.27.
(20) Phan Huy chú LTHCLC. Phần khoa mục
chí. Tr. 181
(21) Phan Huy chú LTHCLC. Phần khoa mục
chí. Tr. 177
(22) Phan Huy chú LTHCLC. Phần khoa mục
chí. Tr. 174
(23) Vương Hồng Sển. Hơn nữa đời hư. Tr. 299
©
http://vietsciences.free.fr và
http://vietsciences.net
Nguyễn Văn Lục
|
|
|