Những bài cùng
đề
tài
(SVVN) Mặc dù những ngày cuối năm khá bận rộn
nhưng GS Ngô Bảo Châu vẫn dành cho Sinh Viên Việt Nam một cuộc trò chuyện
khá thú vị và cởi mở xung quanh câu chuyện về người tri thức.
Đam mê Tóan và Triết lý nhân sinh
1. GS đến với Toán học như thế nào? Ai
là người giúp GS đam mê với Toán? Và vì sao GS chọn “nghiệp Toán” cho mình?
Có nhiều người đã nắm tay dắt tôi đi qua
những chặng đường khác nhau. Nếu chỉ được chọn một người thì đó là ông
Laumon, người đã hướng dẫn tôi làm luận văn tiến sĩ.
2. Nếu ai đó nói GS là “thần đồng Toán
học”, GS sẽ nói gì?
Tôi sẽ nói là không đúng đâu.
3. Ước mơ lớn nhất của GS thời sinh
viên là gì? Và bây giờ, khi nghĩ về nó, GS thấy nó thế nào?
Đó là hiểu toàn bộ Toán học và có một đóng
góp vào đó.Ước mơ thứ nhất vẫn chưa thực hiện được.
4. Cho đến giờ, thử thách lớn nhất
cuộc đời GS là gì?
Hoàn thành chứng minh Bổ đề cơ bản là thử
thách lớn nhất.
5. Với không ít người Toán học thật
khô khan, GS tìm thấy triết lý gì từ toán học?
Với các nhà toán học thì Toán học không
khô khan.
6. Nếu kể một kỷ niệm sâu đậm nhất
giữa “mối tình” của GS với Toán học, thì đó là...?
Tôi thực sự cảm nhận được vẻ đẹp của Toán
học hiện đại trong thời gian chuẩn bị luận văn thạc sĩ. Nói văn hoa như bạn
thì đó là ánh chớp tình yêu đầu tiên.
7. Thời học sinh, rồi trở thành sinh
viên, đã có lúc nào đó (dù chỉ là thoáng qua) GS nghĩ đến việc sẽ từ bỏ toán
chưa?
Trước khi đi học thạc sĩ, tôi có đi thực
tập ở một viện nghiên cứu Tin học và tự động hóa. Sau khi thực tập thì tôi
hiểu rằng cái mà tôi thực sự thích là Toán học.
8. Người ta nghe đến một GS Ngô Bảo
Châu thành công rực rỡ. Nhưng chưa ai nghe đến chuyện thất bại của GS. Vậy
GS đã từng thất bại chưa, và thất bại lớn nhất của GS là gì? Và làm thế nào
GS có thể bước tiếp?
Ai cũng có nhiều thất bại, nhưng ít kể về
thất bại của mình vì thực ra cũng không có gì hay để kể. Quy luật tự nhiên
là không dừng lại để gặm nhấm thất bại của mình dù cho thất bại bao giờ cũng
để lại một vết thương trong lòng. Tốt nhất là tự nhủ mình rằng mình có một
giá trị mà cái thất bại kia không phủ nhận được, hai là mình còn đủ can đảm
để nhận thêm vài vết thương nữa.
9. Ai là thần tượng của GS?
Có rất nhiều người đáng kính trọng, nhưng
thần tượng ai đó có lẽ là không cần thiết.
10. GS thường ứng xử thế nào trước mỗi
lời khen?
Những lời khen thật lòng luôn đáng được
trân trọng.
11. GS ghét nhất điều gì?
Sự hèn nhát.
12. Theo GS, cám dỗ nhất trong đời
người là cái gì?
Cái này còn tùy vào đối tượng.
13. Điều mà GS học hỏi được nhiều nhất
sau những năm sống và làm việc ở nước ngoài?
Một tấm lòng rộng mở.
14. Ngoài toán học và tổ ấm của mình,
điều gì làm GS quan tâm nhất?
Nhiều không kể hết.
15. Thử tưởng tượng, một ngày nọ, ngủ
dậy, GS thấy mình ở một vùng đất lạ. Việc đầu tiên mà GS sẽ làm là gì?
Tìm hiểu xem mình đang ở đâu.
16. Nếu đang ở trong một ngôi nhà bị
hỏa hoạn, đứng trước một lựa chọn là chỉ lấy được 1 trong 3 thứ sau:
A) Một kệ sách tâm đắc nhất. B) Một
(độc bản) công trình Toán học đang hoàn thành dở dang (tầm cỡ như công trình
chứng minh Bổ đề Langsland). C) Tất cả số tiền mà gia đình có.
GS sẽ chọn gì? Vì sao?
Chắc là cứu tiền. Cứu tiền mới cứu được
người. Mà người thì quan trọng hơn sách vở.
17. Cuốn sách mà GS đang đọc là...?
Sauf-conduit* của Pasternak.
Đam mê & thế cuộc
18. Cho đến bây giờ, một triết lý sống
mà GS luôn theo đuổi là?
Sống cho đẹp.
19. Để theo đuổi tận cùng niềm đam mê,
GS đã phải vượt qua những thử thách nào?
Thử thách lớn nhất là đối mặt với sự kém
cỏi của chính mình.
20. Theo GS, tố chất nào cần có ở một
người trẻ?
Sự can đảm và một tấm lòng rộng mở.
21. Theo riêng GS, khát vọng lớn nhất
của người trẻ Việt Nam là gì?
Khát vọng lớn nhất của người trẻ luôn là
làm nảy nở những chồi tài năng mà họ có trong mình.
22. Nếu được nói 3 điều với giới trẻ
Việt Nam hiện nay, GS sẽ nói điều gì?
Hãy can đảm, biết tin vào mình và có một
tấm lòng nhân hậu, rộng rãi.
23. Tố chất nào ở một người trẻ/sinh
viên sẽ được GS đánh giá cao nhất?
Cam đảm, tự tin và có một tấm lòng nhân
hậu, rộng rãi.
24. Theo GS, làm thế nào để người trẻ
không thờ ơ với thế cuộc, biết lo chung nỗi lo của dân tộc?
Hãy nói với họ rằng tương lai của họ, của
con cái họ sau này là một phần của tương lai dân tộc.
25. Có người nói một dân tộc có những
người trẻ đầy khát vọng và đam mê là một dân tộc có sức sống mãnh liệt. Quan
điểm của GS thế nào?
Tôi suy nghĩ nhiều đến con người và đất
nước Việt Nam nhưng tôi ít quan tâm đến khái niệm dân tộc theo nghĩa nòi
giống.
26. Theo GS, làm sao để người trẻ được
lắng nghe?
Hãy nói những gì mình nghĩ chứ đừng nhắc
lại những gì người khác nói.
Phẩm cách của trí thức & không
gian học thuật
27. GS nghĩ gì khi một bộ phận xã hội
(trong đó có trí thức) đang vô cảm với những nỗi đau khổ của người khác
(tình trạng vô cảm)?
Tôi nghĩ rằng cái còn nguy hiểm hơn sự vô
cảm và cũng có thể là một nguyên nhân của sự vô cảm đó là việc coi sức mạnh,
thường là đồng tiền, là thước đo duy nhất cho mọi hoạt động và từng cá nhân
trong xã hội.
28. GS có đồng ý định nghĩa, trí thức
là người không để xã hội “ngủ”?
Người trí thức có nhiệm vụ quấy rầy khi
những người khác ngủ trong những định kiến của mình.
29. Theo GS, phẩm cách của một trí
thức cần có những yếu tố gì?
Trí thức cần tinh thần cầu thị, ham học,
đầu óc phân tích, lập luận sắc bén. Người trí thức cần thêm sự can đảm và
một tấm lòng rộng rãi, nhân hậu.
30. Trí thức cần gì nhất, theo GS?
Tự do.
31. GS nhận xét gì về đời sống học
thuật trong nước? Làm thế nào để xây dựng một không gian học thuật đúng
nghĩa?
Có một khoảng cách quá lớn giữa khả năng
của từng con người và chất lượng của kết quả lao động. Để xây dựng một không
gian học thuật đúng nghĩa, cần đặt chất lượng của lao động khoa học lên vị
trí ưu tiên nhất.
32. Ở Việt Nam, hầu như ai cũng có thể
ta thán về chất lượng đào tạo đại học. Dưới góc nhìn của GS, vì sao câu
chuyện này được xới lên mãi nhưng vẫn chưa có một giải pháp khả thi?
Tôi nghĩ rằng các trường đại học ở Việt
Nam vẫn chưa thực lòng đặt chất lượng nghiên cứu khoa học và chất lượng
giảng dạy lên như ưu tiên hàng đầu.
33. Báo cáo mới nhất của UNDP cho
biết: Người dân Việt Nam phải dành 50% số tiền tiết kiệm được cho con cái đi
học ĐH, Nhà nước dành 20% GDP cho giáo dục... Nhưng với chất lượng như hiện
nay, GS có thấy có đắt đỏ quá không?
Có lẽ nói 20% của ngân sách Nhà nước thì
chính xác hơn. Dù sao đây cũng là con số lớn. Ta có thể đặt câu hỏi tại sao
đời sống của giáo viên, đặc biệt ở các vùng xa, lại vẫn cơ cực đến như thế.
Tôi nghĩ rằng đất nước xứng đáng và có thể có một hệ thống giáo dục tốt hơn.
Xin cảm ơn GS!
(*) Chứng chỉ hộ thân, Tự truyện của Boris Pasternak
Lê Ngọc Sơn (thực hiện)
-
http://www.svvn.vn/vn/news/thoisu/4206.svvn
|