Thông tin được phổ biến mới đây trên báo chí trong nước cho hay nhà nước
dự kiến sẽ dành bảy mười ngàn tỷ đồng để biên soạn sách giáo khoa dành
cho học sinh, sinh viên trong vòng 5 năm tới.

AFP
Phòng học ở đại học RMIT tại TP Hố Chí Minh đều trang bị computer và gắn
internet. AFP
RFA hỏi chuyện hai chuyên gia kinh tế, tài chánh và giáo dục, đào tạo và
một em học sinh để ghi lại một số ý kiến về việc in ấn và tác dụng của
sách giáo khoa trong hiện tại và hướng đến tương lai.
Để thực hiện một cải cách trong ngành giáo dục
Bảy mươi ngàn tỷ đồng tức là con số 7 rồi tiếp theo đó là 13 con số
0, số tiền đó đủ để xây 140 ngàn căn nhà cấp cho những người có thu nhập
thấp, hoặc đủ để phát hành sách giáo khoa tặng miễn
phí cho học sinh trung, tiểu học trên toàn quốc trong vòng 35 năm tới,
hay đủ để tăng lương cho các thầy cô giáo, mỗi người thêm một triệu
đồng, một tháng, trong vòng 7 năm tới.
Những số liệu này do giáo sư Văn Như Cương, một giáo chức có trên 50 năm
kinh nghiệm phục vụ ngành giáo dục, chiết tính khi ông được mời tham gia
vào đề án “ đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, sau năm
2015” với mục tiêu là hoàn thành chương trình, biên soạn sách giáo khoa
mới, thực hiện từ
2017, với kinh phí lên tới 70 ngàn tỷ đồng.
Dù sao đó cũng chỉ là một dự án, nhưng mà người ta đang chú ý để làm,
thực hiện một cải cách trong việc đào tạo của Việt Nam, tôi nghỉ đây là
một số tiền khổng lồ so với GDP của Việt Nam. Họ đưa ra chắc là cũng cần
phải thăm dò ý kiến của các nhà khoa học, các tổ chức rồi dân chúng góp
ý
GSTS Đỗ Lịnh Hiệp Số tiền bắt đầu bằng số 7 nối
tiếp với 13 số không là nhiều hay ít, giáo sư tiến sĩ Đỗ Linh Hiệp,
giảng viên kinh tế, tài chánh, đại học ngân hàng, thành phố Hồ Chí Minh,
nói lên suy nghĩ của ông:
“Dù sao đó cũng chỉ là một dự án, nhưng mà người ta đang chú ý để làm,
thực hiện một cải cách trong việc đào tạo của Việt Nam, tôi nghỉ đây là
một số tiền khổng lồ so với GDP của Việt Nam. Họ đưa ra chắc là cũng cần
phải thăm dò ý kiến của các nhà khoa học, các tổ chức rồi dân chúng góp
ý. Theo điều kiện kinh tế hiện nay, với khoản tiền rất không lồ này, tôi
cũng có băng khoăn, không biết rồi nó có đạt được mục tiêu mong muốn của
mình là cải cách được quá trình đào tạo, ở Việt Nam, bao gồm tất cả các
hệ, từ đại học đến phổ thông , chứ không phải chỉ chương trình phổ
thông. Không biết là mình có tiền hay không, hai là có hiệu quả hay
không và ba là sẽ sử dụng nó như thế nào để đạt muc tiêu nhu mong muốn
trong dự án.”
Kế đó, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, chủ tịch Hội các ngành Sinh học
Việt Nam, cựu đại biểu quốc hội Darlac, góp ý với RFA về kinh phí 70
ngàn tỷ để thực hiện sách giáo khoa:
“Nếu dùng để in sách thì thật ra cũng không lớn, vì số lượng học sinh
Việt Nam quá đông, không kém gì đối với thế giới so về dân số, nếu chỉ
để viết sách thì quá lớn, nếu để in sách thì không lớn. Vấn đề đặt ra là
chưa nên in sách giáo khoa khi chương trình chưa đổi mới, cần nhất hiện
nay là đổi mới chương trinh, chúng tôi đang cố gắng thuyết minh là cần
đổi mới chương trình trước, rồi hãy biên soạn sách giáo khoa sau.
nhiều bộ sách giáo khoa thì mới có thể có sự cạnh tranh được. Chương
trình hoàn chính này thì cố gắng cập nhật được với quốc tế, bởi vì tình
hình thay đổi nhiều rồi, với thời kỳ Internet như hiện nay, học sinh dễ
dàng tra cứu số liệu cụ thể, không nên bắt học sinh nhớ những điều mà
thầy giáo không nhớ
GSTS Nguyễn Lân Dũng
Học sinh đang tìm mua sách đã dùng rồi bày bán trên vỉa hè ở Bắc Ninh để
chuẩn bị cho năm học mới. AFP PHOTO. Ý kiến riêng tôi là không đồng ý
một bộ sách giáo khoa, vì nhiều bộ sách giáo khoa thì mới có thể có sự
cạnh tranh được. Chương trình hoàn chính này thì cố gắng cập nhật được
với quốc tế, bởi vì tình hình thay đổi nhiều rồi, với thời kỳ Internet
như hiện nay, học sinh dễ dàng tra cứu số liệu cụ thể, không nên bắt học
sinh nhớ những điều mà thầy giáo không nhớ, chỉ cần học những điều rất
cơ bản thôi.”
Áp dụng những tinh tế trong giáo dục trên thế giới
Về những kỳ vọng hay mong ước đối với tương lai ngành giáo dục Việt Nam
qua dự án biên soạn và phát hành sách giáo khoa, tiến sĩ Đỗ Linh Hiệp
bày tỏ:
“Nó cũng đòi hỏi một thời gian, mình cần có để xem lại mình, hai là tiếp
thu được những kiến thức, cái hay, những tinh tế trong giáo dục trên thế
giới, trên cơ sở đó mới có được cái mà mình mong muốn, tức là bộ sách
giáo khoa, chương trình, hệ thống đào tạo, sao cho khoa học, có hiệu
quả, chất lượng, đáp ứng được yêu cầu giáo dục của ta, trong điều kiện
hội nhập, khi thế giới phát triển rất nhanh chóng về khoa học kỹ thuật.”
Về phần giáo sư Nguyễn Lân Dũng thì tin rằng với một chương trình giáo
dục hiệu quả, sách gíao khoa tân tiến, xã hội Việt Nam sẽ được chấn hưng
về mọi mặt:
Nó cũng đòi hỏi một thời gian, mình cần có để xem lại mình, hai là tiếp
thu được những kiến thức, cái hay, những tinh tế trong giáo dục trên thế
giới, trên cơ sở đó mới có được cái mà mình mong muốn, tức là bộ sách
giáo khoa, chương trình, hệ thống đào tạo, sao cho khoa học, có hiệu
quả,
GSTS Đỗ Lịnh Hiệp
“Theo tôi, ở nhà trường học làm người mới là chính, học cách học, cách
nghiên cứu, cách phấn đấu, nhất là tư duy, để làm con người chân chính,
con người tốt, ham học hỏi, muốn phục vụ đất nước, đó mới là cái chính.
Học để cống hiến, không phải học để lấy tấm bằng, khi có tư duy đó,
người ta không chạy theo bằng cấp, không mua bằng, không bán điểm, không
chạy thầy, không gian lận thi cử, thời chúng tôi, cả thế hệ chúng tôi,
không có chuyện đó. Bây giờ chúng ta phải lập lại trật tự trong giáo
dục, trước hết heo tôi là có một chương trình giáo dục tiến bộ, hợp với
trào lưu thế giới, hợp với thời đại Internet, sau đó cho các nhóm tác
giả được phép tự biên soạn bộ sách giáo khoa, học sinh tự lựa chọn bộ
sách giáo khoa nào tốt thì để lựa chọn.”
Học sinh là người sử dụng sách giáo khoa hàng ngày, các em có hài lòng
với các quyển sách ấy không, các em mong ước điều gì, một học sinh trung
học phổ thông cho biết:
Em tên gì?
“Dạ con tên Thảo”
Em nghỉ sao về hình thức và nội dung của các lọai sách giáo khoa mà hiện
mình đang học?
“Dạ cũng tạm ổn, sách giáo khoa thì không có nhiều nhưng phải mua thêm
sách tham khảo, cũng khá là
Một sinh viên đang chọn sách tại thư viện trường RMIT International
University Vietnam ở Sài Gòn hôm 20-12-2006 nhiều”
Mỗi năm tốn chừng bao nhiêu tiền để mua sách giáo khoa?
“Dạ khoản 2 triệu”
Em mong muống gì đối với chương trình đang theo học nơi trường lớp?
“Nước mình nên tăng cường thực hành thêm, chứ con thấy cứ học lý thuyết
hoài, nói chung là nên bổ sung thêm nhiều kiến thức mới, có ích hơn,
hình thức thì cũng ổn rồi cần bổ sung thêm mấy kiến thức thực tế ngoài
xã hội.”
Qua các ý kiến vừa rồi thì ngoài chuyện băng khoăng khi nhà nước xuất
một kinh phí quá lớn so với thực trạng của đất nước hiện giờ với nợ công
chồng chất, lạm phát tăng cao, cộng với những ưu tư về nội dung chương
trình giảng dạy chưa phù hợp, xa thực tế, không biết ngân khoản 70 ngàn
tỷ đồng có được nhà nước sử dụng hợp lý, hợp tình hay không?
Theo dòng thời sự:
Việt Nam muốn nâng cao chất lượng giáo dục
Mô hình đại học tư thục tại Việt Nam
15 trường đại học Châu Á nổi tiếng thế giới
Chọn trí thức trẻ làm lãnh đạo xã
Sách "Tài năng và đắc dụng” bị phê bình
Hoạt động nghiên cứu Khoa học của Giảng viên Đại học Việt Nam (Phần 1)
Hoạt động nghiên cứu Khoa học của Giảng viên Đại học Việt Nam (Phần 2)
Làm gì để phát triển truyện tranh Việt?
Vai trò của thư viện chưa được coi trọng
In bản tin này Email bản tin này
Học sinh vùng lũ sẽ cần khoảng 500 ngàn bộ sách
Việt Nam sẽ bỏ quy định một bộ sách trong luật Giáo dục?
Việt Nam sẽ bỏ quy định một bộ sách trong luật Giáo dục?
Có nên cho phép tư nhân xuất bản sách giáo khoa?
Năm học mới, có gì mới?
Năm học mới, có gì mới?
Một nền sư phạm thiếu lý luận?
Mùa nhập học thị trường học cụ trở nên sôi động
Thiếu trách nhiệm hay thiếu trình độ
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/70tril-to-produce-textbooks-06142011075647.html