Khảo sát từ khu vực
trù phú về nông thủy hải sản đã đưa ra những con số đáng báo
động như vậy. Nếu khảo sát tại vùng nghèo khác như cao nguyên
trung bộ, đồng bằng miền Trung hay vùng cao các tỉnh phía Bắc,
e rằng kết quả còn bi đát đến nhường nào.
Tại các địa phương
khác cũng không mấy sáng sủa hơn, mặc dù mỗi tỉnh đều có chủ
trương dạy nghề để xóa đói giảm nghèo. Số người lao động trẻ
(tuổi từ 15-30) ở nông thôn các địa phương ngày càng đổ dồn về
các tỉnh thành có khu công nghiệp, chế xuất như TP.HCM, Hà
Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương… ngày càng nhiều, tương
tự như hiện tượng “bỏ nông” và “ly thôn” ở các tỉnh nghèo phía
bắc. Dân số ở các đô thị phát triển tăng đột biến, người di
dân sang vùng dễ kiếm công ăn
việc làm đang là vấn đề xã hội, kinh tế nghiêm trọng khi sự
phân bố về lao động, nghề nghiệp trong cả nước mất cân đối như
hiện nay (xem
Hộp 3 về trường hợp yêu cầu lao động ở TP.HCM đến năm 2010)
Hộp 3: Nhu cầu lao động
đến năm 2010 ở TP HCM
Từ nay
đến cuối năm 2010, các khu chế xuất, khu công nghiệp của
TPHCM cần 300.000 lao động trong đó:
§
các khu công nghiệp cần 119.190 lao động
§
Khu chế xuất Linh Trung (1) và (2) 98.810
lao động
§
KCX Tân thuận 82.000 lao động
Nguồn: Báo Lao Động ngày 23/8/2007
|
Trong 3 năm nay, tính từ năm 2005, kim ngạch đăng ký đầu tư
trực tiếp của nước ngoài (FDI) từ tốc độ dưới 2 tỷ đô la Mỹ
vào năm 2005, đã vọt lên hơn 4 tỷ đô la năm 2006 và tăng cao
hơn nhiều sau khi Việt Nam gia nhập WTO[1].
Tương tự, kim ngạch xuất
hoặc nhập khẩu ở mức 50-60 tỷ, với tổng số đã vượt hơn 110 tỷ,
lớn gần gấp đôi GDP. Tăng trưởng GDP cũng có tốc độ tăng
8-8,5 % bình quân trên cả nước. Những điều đó cho thấy yêu
cầu lao động của những doanh nghiệp và công ty nước ngoài sẽ
không còn dừng lại ở mức phổ thông (thô), mà ngày
càng đòi hỏi một lực
lượng lao động có tay nghề chuyên nghiệp, được đào tạo bài
bản.
Mặt khác, nhờ có chủ trương xuất khẩu lao động của chính phủ
cho nên trong 5 năm gần đây, số người trẻ đi lao động ở nước
ngoài ngày càng tăng nhanh chóng, năm 2006 đã đạt mức 74.800
người/ năm (riêng năm 2007 là 85.020 người) với tổng số khoảng
400,000-500.000 công nhân Việt nam đang có mặt ở các nước.[2]
Nhưng nhìn vào cơ cấu, thành phần thì 90% số ấy lại là lao
động giản đơn (lao công, phụ hồ, tạp dịch, giúp việc trong
nhà…) xuất thân từ những tỉnh nghèo chứ không phải những người
có kỹ năng như hàn, mộc, đúc, tiện, cơ khí… được ưu đãi và
hưởng lương gấp 5-10 lần tùy theo nghề và nước họ đến.
Hộp 4. Lao Động VN ra nước ngoài năm 2006 và kiều hối
từ họ
-Malaysia 26.700
người
-Đài loan 23.600 người
-Hàn quốc 12,200 người
-Nhật bản 5.500 người
-Qatar 4.700
người
-UEA 2.100 người
Kiều hối qua con
đường lao động: 1,6-2 tỷ đô la/năm
Nguồn: *Hồng Khánh
vnexpress 3/1/2008. *Đỗ Minh vietnamnet 12/2007
|
Từ những thực tế nầy vấn đề lớn
đang đặt ra cho nước ta là sớm có biện pháp đột phá để giải
quyết nhằm đem lại lợi ích và duy trì phát triển ở tốc độ cao,
cân đối lực lượng lao động giữa nông thôn và thành thị, nhằm
từng bước “đô thị hóa” trải đều trên cả nước thay vì
chỉ tập trung vào một hai thành phố, và ngăn chận hiện tượng
“sa mạc hóa” nông thôn như nguy cơ hiện nay
mà làng An Bằng ở Huế (xem báo Pháp
luật TPHCM ngày 19/12/2007)
không
phải là trường hợp duy nhất. Một số làng ở Tỉnh Hải Dương đa
số chỉ còn người già và con trẻ là hiện tượng đáng lưu ý.
Cần đổi tư duy dạy nghề
Như đã nói trên, điều cơ bản là xem xét lại chủ trương “dạy
nghề” hiện nay ở địa phương, đặc biệt tại các tỉnh nghèo ở
miền Bắc.
Mục đích của chương trình
hiện nay là “xóa đói giảm nghèo”, tạo công ăn việc làm cho
những nông dân trong thời gian nông nhàn, cải thiện cuộc sống
thiếu thốn của người dân không có nghề nghiệp chứ không phải
nhằm mục đích phát triển kinh tế. Nói khác đi là việc dạy nghề
cho những người nầy nằm ngoài những chính sách phát triển,
chiến lược chuyển đổi cơ cấu công-nông nghiệp của địa phương,
nhằm nâng cao sức sản xuất.
Chính vì vậy,
việc dạy nghề này không đủ hấp dẫn và không đảm bảo để họ trở
thành một lực lượng công nhân hay nông nhân có tay nghề, kỹ
năng mà nhà đầu tư hay doanh nghiệp mong đợi. Cho nên hầu hết
các chương trình dạy nghề nhằm mục đích “xóa đói giảm nghèo” ở
nông thôn đều là những chương trình ngắn hạn, chắp vá “được
chăng hay chớ”, hầu hết là những chương trình dạy nghề ngắn
hạn từ 2 tuần đến 1 tháng, thời gian chỉ đủ làm quen với một
nghề nào đó vì vậy không lôi kéo được thanh niên, hay giữ chân
được lực lượng lao động này ở lại nông thôn vì cuộc sống khó
khăn.[3]
Theo một báo cáo khác của đại học An Giang
năm 2005[4]
hơn 83% người nghèo ở thị xã Long Xuyên đều không có nghề cố
định, làm phu bốc vác, phụ hồ, lơ xe vận tải hay lao động theo
thời vụ, không ổn định…
đây là một trong những lí do giải
thích tại sao số người ở tuổi lao động sung sức bỏ thôn làng
lên thành phố. Vì thế, việc đào tạo nghề ở nông thôn (thuộc
ĐBSCL) cần phải được xem lại cho phù hợp với những
chính sách phát triển nông-công nghiệp-thủy hải sản trong ít
nhất là một thập kỷ tới. Cần có
trường dạy nghề khuyến nông-ngư nghiệp-cây trồng và công
nghiệp chế biến (nông-thủy-hải sản), chăn nuôi và các ngành
công nghiệp nhẹ khác tùy theo từng tỉnh và địa phương cụ thể.
Đây chính đây là cái nôi đào tạo những chuyên gia có tay nghề
cao cho từng ngành để phát huy thế mạnh trên mảnh đất đó.
Một trong những kinh
nghiệm quí về đào tạo nguồn nhân lực mà các nhà làm chính sách
có thể tham khảo là ở Nhật Bản. Tiền thân của đại học Tơ sợi
Kyoto (Kyoto University Of Textile) ngày nay xuất phát từ
trường trung cấp kỹ thuật dạy nghề dệt, hay đại học Gunma
(phía bắc Kanto thuộc tỉnh Saitama) phát xuất từ trường dạy
trồng dâu nuôi tằm, là thế mạnh truyền thống của tỉnh Gunma từ
thời Minh Trị Duy Tân. Không những các trường kỹ thuật, thực
nghiệp của nhà nước, mà ngay trường đại học tư nổi tiếng như
Đại học Waseda (Tokyo) ngày nay cũng phát xuất từ trường Tokyo
Senmon Gakko (Trường Chuyên môn Tokyo) thành lập năm 1882 đến
năm 1920 mới chính thức được công nhận là đại học.
Những trường hợp
tương tự như vậy rất phổ biến trong quá trình hình thành hệ
thống giáo dục đại học của Nhật Bản ngày nay.
Đây là nhân tố thúc đẩy phát
triển các ngành công-nông nghiệp, thương nghiệp… trong lộ
trình hiện đại hoá (trong tiếng Nhật, họ dùng chữ “cận đại
hoá”) từ những năm cuối thế kỷ 19: Dựa vào lực lượng lao
động được đào tạo chính qui từ thấp lên cao trong một hệ thống
dạy nghề (thực nghiệp, trung cấp kĩ thuật, cán sự và chuyên
tu) hoàn chỉnh. Tỉnh nào mạnh ngành gì thì ưu tiên xây dựng
trường kĩ thuật dạy nghề cho ngành đó và không có hiện tượng
trường dạy nghề tràn lan mạnh ai nấy làm như ở ta. Xem thêm
bài “Giáo dục dạy nghề ở Nhật bản: chìa khóa đi vào
hiện đại hóa”.
Kinh nghiệm trong
việc tạo lực lượng lao động thích hợp, có chọn lựa để đẩy mạnh
phát triển kinh tế địa phương của Nhật bản phải chăng là bài
học quí báu mà ta nên tiếp thu, tránh chạy đua nơi nào cũng có
trường, lớp dạy nghề tràn lan mà không có chất lượng và na ná
bắt chước nhau để thu hút học sinh mà thôi.
Phần 2:
Tổ chức lại hệ thống dạy nghề
Trên
cơ sở của Luật Dạy Nghề vừa mới thông qua vào tháng 6 năm
2007, dựa theo kinh nghiệm nhiều năm của Nhật bản, có thể gợi
ý một mô hình đào tạo nghề chia làm 3 cấp như sau:
“Trung học thực
nghiệp” cho những em tốt nghiệp Tiểu học với chương trình
học nghề cụ thể trong 2 năm và 1 năm thực tập để đào tạo công
nhân kỹ thuật;
“Trung học kỹ
thuật” hay “Trung học Chuyên nghiệp” dành cho những
em tốt nghiệp trung học cơ sở (cấp 2) với thời gian đào tạo 3
năm có nội dung chuyên sâu hơn phù hợp với trình độ văn hóa để
có lớp công nhân bậc trung;
“Cao đẳng Kỹ
thuật” dành cho các em tốt nghiệp trung học phổ thông (cấp
3) có chương trình 3-5 năm nhằm tạo ra Cán sự, chuyên viên đủ
khả năng quản lý, chủ nhiệm các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ.
Thiết nghĩ với qui
mô từ nhỏ (khoảng 1000-2000 em/trường) đến vừa, có số lượng
5.000-10.000 em một trường, chỉ sau 5 năm đầu tiên chúng ta đã
có một lực lượng công nhân có kỹ năng đáng kể như đã nói ở
trên để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Nếu bài toán này
được áp dụng khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và có nguồn ngân
sách đảm bảo kề cả những chính sách cho vay để học, khuyến
khích việc lập trường tư thục dạy nghề, ngoài những cơ sở đào
tạo công hay bán công… thì triển vọng phát triển với nguồn
nhân lực dồi dào là điều hoàn toàn khả thi, không những thế,
còn góp phần xuất khẩu lao động có kỹ năng cao hơn.
Hiện nay tỷ lệ ngân
sách giáo dục dành cho dạy nghề và trung cấp chuyên nghiệp là
6,05% (1.910 tỷ đồng năm 2006).[5]
Theo Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân mới công bố
gần đây, trong tương lai 10-12% ngân sách Giáo dục của nhà
nước (tương đương với 7000-7500 tỷ đồng/năm) có thể sẽ được
phân bổ dành cho việc dạy nghề[6]
và vào ngày 10/1/2008 Chính phủ đã chính thức phê duyệt một
ngân sách 20,000 tỷ đồng cho 7 chương trình giáo dục và dạy
nghề.[7]
Hơn thế nữa, mới đây lại nổi lên đề xuất của Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản HCM, với số tiền 16.000 tỷ đồng (một tỷ
USD!).[8]
Đây là đề án nhằm đào tạo nghề cho thanh niên. Số tiền khổng
lồ này sẽ có ý nghĩa hơn nếu được dùng vào việc xây dựng cơ
sở, trường đào tạo nghề thay vì giao phó cho Trung ương Đoàn
(là một tổ chức chính trị xã hội chuyên làm phong trào) đứng
ra “tác nghiệp” ở một lĩnh vực ngoài tầm tay của mình, không
có kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn.
Thiết nghĩ việc chi 16.000 tỷ đồng chỉ để cho vay tài chính
(qua
việc kết hợp với qua ngân hàng), vận động học nghề và hỗ trợ
giới thiệu việc làm… cho thanh niên (đoàn viên) như bản dự
thảo đề án thì có quá “xa xỉ”? Dư luận cho rằng, đây chỉ là
động thái nhằm tạo uy thế và củng cố vai trò của một đoàn thể
quần chúng thuộc hệ thống của Đảng đang ngày càng mờ nhạt?
Điều quan trọng hơn
cả là hệ thống dạy nghề của chúng ta hiện nay nên để cho Tổng
cục dạy nghề quản lý thống nhất từ trung ương đến địa phương,
thay vì phân tán quyền qua Sở Lao động-Thương Binh-Xã hội như
lâu nay mang trách nhiệm dạy nghề để xóa đói giảm nghèo hay để
giúp những người phạm pháp “phục hồi nhân phẩm”(!).
Mặt khác, việc huy động vay
vốn ODA, hợp tác với những cơ quan quốc tế như ILO, UNIDO,
UNESCO… và những tổ chức dạy nghề ở các nước phát triển để
nâng cao chất lượng, thiết bị dạy nghề là điều có thể
thực hiện dễ dàng. Song
bấy lâu nay, công tác đối ngoại này còn ở mức “ai cho
gì làm nấy”. Chẳng hạn như các dự
án dạy nghề được tài trợ bởi chính phủ Đức, Na-uy, Singapore,
Hàn quốc hay vài tổ chức dân sự của Nhật bản
tại một số địa phương… đã
không tạo nên một chiến lược tổng thể phát triển lâu dài và có
hệ thống.
Một thí dụ cụ thể là trường hợp dự án Dung Quất xây dựng
com-bi-nat về hóa dầu đã bị chựng lại, trục trặc vì nhiều lí
do.
Trong đó, một vấn đề đáng lưu ý là
nhà thầu kỹ thuật Pháp Technip khi bắt tay vào lắp đặt trang
thiết bị thì “té ngửa”
ra rằng, tìm người thợ hàn bậc cao tại chỗ đủ khả năng hàn cao
áp không dễ . Một mặt họ huy
động thợ hàn Malaysia, Thái Lan sang làm chuyên gia để đảm bảo
tiến độ, mặt khác chi viện
ngân sách gần một triệu đô la để tỉnh Quãng Ngãi lập cơ sở đào
tạo 4.000 thợ hàn cho công trình. Điều nầy cho thấy, khả năng
đáp ứng thợ chuyên nghiệp cho những chương trình trọng điểm
phát triển kinh tế của chúng ta còn quá yếu và ngày càng lộ rõ
trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa từ nay cho đến
năm 2020 theo chủ trương của nhà nước.
Nhiều nhà đầu tư Nhật hăm hở sang
Việt Nam với nhiều kì vọng, trong đó họ từng đánh giá
công nhân của ta rất ‘tinh xảo”, “khéo tay” nhưng khi bước vào
thực hiện đề án lại phải thuê công nhân từ các nước láng
giềng, kể cả từ các tỉnh Quảng Đông, Thẩm Quyến… sang vì không
tìm ra lực lượng tại chỗ có thể đảm trách
(xem Hộp 5). Có những công
ty Nhật Bản yêu cầu số lượng rất lớn,
chẳng hạn gần đây, hãng lắp ráp
linh kiện điện tử của Nhật bản NIDEC cần tuyển 20.000 công
nhân cho nhà máy lắp ráp
nhưng đành
bó tay khi thị trường cung
ứng lao động quá hạn chế.[9]
Ngày 28/8/2007 Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Đào
tạo Nguyễn Thiện Nhân đã nêu lên trường hợp một công ty Đài
Loan mở hai nhà máy tại Bắc Giang và Bắc Ninh, với nhu cầu
trên 300.000 kỹ sư cùng thợ chuyên nghiệp, mà Việt Nam không
thể cung ứng. Hãng này đã phải quyết định huấn luyện chuyên
viên của họ ở nước ngoài.[10]
Liệu khả năng cung ứng 100.000 lao động cho Qatar vừa mới kí
kết vào đầu tháng 1/2008 có thực hiện được không? Lao động cho
dự án 1 tỷ USD của tập đoàn Intel ở Thành phố HCM hay 5 tỷ của
Foxcom vào tỉnh Phú yên sẽ ra sao?
Hộp 5. Lao động nước ngoài ở VN
2007 34,000 người
2005
21,117
2004
12,602
Trong đó: trên 50% là các nước Châu
Á, 14% là người Châu Âu
Và chia ra:
- Chuyên gia kỹ thuật:
41,2 % (làm quản lý 33,3 %)
- Lao dộng: 27 %
- Nghề khác: nghệ
nhân, ngành nghề truyền thống.
Nguồn: *Hồng Khánh
vnexpress 3/1/2008
*Đỗ Minh
vietnamnet 12/2007
|
Lời Kết
Liệu mục tiêu mà
chính phủ chủ trương hiện nay là đến năm 2010 có 50% lao động
ở nước ta được học nghề tử tế, có thực hiện được không nếu
không có những quyết sách về đào tạo nguồn nhân lực thỏa đáng?
Trong thời kỳ huy động tích cực
nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ bên ngoài để tăng tốc phát
triển, vấn đề cơ sở hạ tầng như điện lực, thông tin, bến cảng,
giao thông, cầu đường, sân bay… đòi hỏi phải được nhanh chóng
hoàn thiện và mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của các
phương án đề xuất.
Nguồn nhân lực, lao động có
kỹ năng cũng được các nhà đầu tư xem
như là nút cổ chai quyết
định tính khả thi của dự án, cho nên việc đào tạo nghề, kỹ
năng cho thanh niên, lao động nông thôn vô cùng cấp bách trong
tình hình hiện nay, khi mà cac dự án đầu tư nước ngoài có xu
hướng (hay được phân bổ) về địa phương.
Thật vậy, số dự án và kim ngạch đầu tư trực tiếp tăng lên đáng
kể trong hai năm 2006 - 2007 và có khuynh hướng lan tỏa ra các
địa phương[11]
mặc dù Ông Phan hữu Thắng, Cục trưởng cục quản lý đầu tư nhận
định “vẫn
chưa tương xứng với tiềm năng và triển vọng của các địa phương
cũng như cơ hội thu hút FDI hiện có. Nhiều đối tác tiềm năng
từ các nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ðài Loan,
Hoa Kỳ, khu vực Trung Ðông... đã đến Việt Nam và đang tìm hiểu
tại các địa phương với nhiều dự án lớn. Ðiều quan trọng là các
địa phương đã chuẩn bị đón nhận những dự án này như thế nào.
Số vốn FDI chuẩn bị đổ vào Việt Nam là rất lớn nhưng thực tế,
khả năng hấp thụ nguồn vốn này đến đâu trong khi cơ sở hạ tầng
của nước ta (điện, cấp thoát nước, giao thông, vận tải...)
hiện chưa phát triển theo kịp nhu cầu của các nhà đầu tư. Hơn
nữa, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao, lao
động có tay nghề sẽ ảnh hưởng tiến độ triển khai nhiều dự án.
Ðây chính là một trong những khó khăn, thách thức lớn trong
thu hút FDI giai đoạn tới” (Tlđd)
Nhóm nghiên cứu của GS Võ Tòng Xuân đưa ra lời cảnh báo rằng:
“Phần lớn các doanh nghiệp (ở ĐBSCL) được phỏng vấn cho
rằng, cần có sự thay đổi trong chính sách giáo dục và đầu tư
của Việt Nam, nhằm cải thiện nguồn nhân lực trong tương lai”.(Tlđd)
Điều
đáng ngạc nhiên hơn, có hiện
tượng “nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ nông nghiệp nhận
định rằng, học vấn không có tác dụng tích cực trực tiếp đến cơ
hội việc làm trong tương lai của con em họ. Gia đình không
sẵn sàng hỗ trợ con em mình
đi học khi chi phí cơ hội của việc đi học được xem là cao (vì
trẻ em độ tuổi 10-14 có thể cung
cấp lao động đáng kể)”.
Đây là lý do
chính khiến tỉ tệ trẻ em không tốt nghiệp bậc tiểu học ở ĐBSCL
cao nhất so với cả nước. Báo Đại
Đoàn Kết ngày 12/1/2008
đưa tin khi hai trường mẫu giáo ở tỉnh Sóc Trăng tăng
học phí từ 25.000 đồng/tháng lên 250.000 đồng/tháng (gấp 10
lần) theo chủ trương “xã hội hoá”, 50% đã bỏ học và cô giáo
tại trường này cũng phải cho con ở nhà. Bộ Giáo Dục và Đào tạo
nghĩ sao về sự kiện đáng tham khảo này khi chủ trương thực
hiện tăng học phí và tích cực “xã hội hóa” giáo dục trong
những năm tới.
Vấn đề chính đặt ra là cần thoát khỏi tư duy xem thường việc
dạy nghề trong nền giáo dục phổ thông, dừng lại ở nhận thức
“xoá đói giảm nghèo” không hiệu quả mà đặt mục tiêu dạy nghề
là trang bị và sửa soạn cho thanh niên có tay nghề vững, mà
nền kinh tế đang phát triển đòi hỏi. Khi thanh niên nhận thức
được là giáo dục dạy nghề sẽ đưa đến công ăn việc làm và thu
nhập cao họ sẽ không thấy chuyện đi học là phù phiếm và tốn
kém. Ông Kotaro Uchiyama, tổng giám đốc công ty TNHH Stanley
(Nhật bản) cho rằng “Việt Nam cần phải rà soát, bổ sung quy
hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề đáp ứng nhu cầu lao động có
nghề cho các doanh nghiệp FDI, trong đó khuyến khích thành lập
cơ sở dạy nghề trong doanh nghiệp FDI, nhất là trong doanh
nghiệp có quy mô sử dụng lao động lớn”.
[12]
Điều nầy cho thấy nếu không giải đáp được yêu cầu lao động có
kỹ năng thì làm sao có thể hấp thu đầu tư nước ngoài trong
những lĩnh vực công nghệ cao, thay vì chỉ có công nhân là thợ
gia công giản đơn. Thiết nghĩ đây chính là bài toán cần được
giải đáp càng sớm càng tốt nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển
kinh tế một cách bền vững. Chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gần
đây cũng đã xác nhận: “Tôi còn đang rất lo lắng về nguồn
nhân lực khi mà các tập đoàn công nghệ cao cứ vào liên tục:
Intel, Samsung rồi Hồng Hải đầu tư 5-7 tỷ USD, họ yêu cầu ta
cung cấp 50.000 lao động có đào tạo lấy đâu? ”)[13]mở
ra một khả năng thực tế là ngày càng có nhiều chuyên gia kỹ
thuật nước ngoài vào thị trường lao động trong nước như khuyến
cáo của ông Quentin Dupriez của UNTAC trong cuộc họp ngày
18/12/2007 tại Hà nội.[14]
3/2008
[2]
http://vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=06&id=928b483be21fcf
http://www.ttvl.com/apm/modules.php?name=News&file=article&sid=4907
[3]
Xem thêm một số bài viết về thực trạng dạy nghề:
http://www.molisa.gov.vn/frmdocchitiet.asp?mbien1=01&mbien2=103&mbien3=11319
http://www.vnchannel.net/news/3-xa-hoi/200710/27666-80-lao-dong-chua-duoc-dao-tao-
nghe.html
http://www.molisa.gov.vn/frmdocchitiet.asp?mbien1=01&mbien2=103&mbien3=10643
http://www.cpv.org.vn/details.asp?id=BT2760751846
[4]
(3)”Thực trạng xóa đói giảm nghèo tại thành phố Long
Xuyên, An Giang”(Huỳnh thị Sương, đại học An Giang 5/2006)
[5]
Bộ GD-ĐT, Giáo dục Việt Nam Đầu tư và cơ cấu tài chính,
Hà Nội tháng 10 năm 2007, Bảng 3.5.
[6]
Tại hội nghị “Dạy nghề trình
độ cao đẳng năm 2007” vào ngày 7/9/2007 Bộ trưởng Nguyễn
Thiện Nhân cho biêt sẽ ưu tiên dành 1 tỷ USD cho học
sinh,thanh niên vay vốn học nghề, lập nghiệp(Thanh nien
online) và hppt://www.nld.com.vn/tintuc/viec-lam/217092.asp.
[7]
Hơn
20.270 tỷ cho 7 dự án giáo dục và dạy nghề: Chính phủ
quyết định 7 dự án vào ngày 10/1/2008, gồm:
- Hổ trợ
thực hiện phổ cập giáo dục THCS, duy trì kết quả phổ cập
giáo dục tiểu học và hỗ trợ phổ cập giáo dục trung
học.(680 tỷ đồng)
- Đổi mới chương trình giáo dục,
sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy (2,830 tỷ đồng).
- Đào tạo cán bộ tin học, đưa tin
học vào nhà trường.(960 tỷ đồng)
- Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên,
giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.(700 tỷ đồng)
- Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân
tộc thiểu số, vùng có nhiều khó khăn.(3,000 tỷ đồng)
- Tăng cường cơ sở vật chất các
trường học (6,600 tỷ đồng).
- Tăng cường năng lực dạy
nghề.(5,500 tỷ đồng)
Tổng kinh phí để thực hiện 7 dự án trên
là 20.270 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là vốn ngân sách
Trung ương cấp (16.420 tỷ đồng), vốn hỗ trợ phát triển
chính thức ODA (2.080 tỷ đồng) và ngân sách địa phương
(1.770 tỷ đồng).
Riêng Dự án tăng cường năng lực dạy nghề
do Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện.
Còn lại 6 dự án khác sẽ do Bộ GD-ĐT quản lý, điều hành.
(Dân Trí online và
www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=41&sub=74&article113586)
Bên cạnh đó, bà Nguyễn thị Hằng, Chủ
tịch hội dạy nghề Việt nam cho biết Bộ Lao động-Thương
binh-Xã Hội còn đề xuất 7 dự án phát triển dạy nghề trong
năm nay cho giai đoạn 2008-2020. Xem:
http://vietbao.vn/Giao-duc/Bay-du-an-phat-trien-day-nghe/40248641/202/
[8]
VietNamNet “16,000 tỷ đồng xóa thất nghiệp ? Vừa làm vừa
điều chỉnh”,
hppt//www.vietnamnet.vn/chinhtri/2007/06/702944
[9]
http://www.hochiminhcity.gov.vn/left/tin_tuc/hoat_dong_dieu_hanh/2006/01/24-1-2006
[10]
VietNamNet –28/08/2007 – Hà Anh & Kiều Oanh - “Phó Thủ
Tướng đọc giảng tại lớp học hiệu trưởng”
http://www.vnchannel.net/news/7-giao-duc/200801/52770-hon-20-000-ty-dong-cho-chuong-trinh-giao-duc-dao-tao.html
[11]
”Thúc đẩy và trợ giúp các dự án FDI lớn”Thu Hà (Nhân
Dân)
http://www.binhthuan.gov.vn/news/PagePrint.asp?idnews=029973
[12]
Doanh nghiệp FDI:quá phân nửa chưa qua đào tạo”
http://vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=11&id=61e9df71c411c3
[13]
Báo Pháp Luật TPHCM ngày 11/2/2008)
[14]
“Việt nam nên tăng cường nhập lao động ngoại” Thành Nam
(18/12/2007)http://www.vnbh.com/?CatID=home&Key=ldvl&SubKey=xkld&id=5037
hoặc
http://vneconomy.vn/printView.phtml?id=ac730dad5348