Vừa đá bóng vừa thổi còi
Càng cho mình đúng, càng lòi cái sai
Năm 2006, sau khi nghe tân Bộ Trường Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tuyên
bố là chương trình (CT) và sách giáo khoa (SGK) đổi mới sẽ dùng ổn định
trong 15-20 năm tới, đồng thời Viện chiến lược và chương trình giáo dục
(CL&CTGD) hết sức ca tụng SGK đổi mới tôi có viết một số bài nói về SGK
Vật lý, thí dụ “Có phải là SGK Vật lý độc quyền sai, độc quyền không sửa
vì độc quyền xuất bn hay không? đăng ở edunet ngày 18/11/2006, “Sách giáo
khoa Vật lý sai không sửa hay không sửa được” đăng ở Văn nghệ trẻ số ra
ngày 10/12/2006.
Có lẽ vì những bài viết đó nên vào dịp Noel 2006 có một cuộc họp kỳ lạ ở
Bộ GD&ĐT, tham dự có đầy đủ: Vụ giáo dục phổ thông (cấp cao nhát cỡ Vụ
phó) Viện chiến lược và chương trình giáo dục (2 Viện phó), Nhà xuất bn
Giáo dục (2 phó giám đốc), Hội đồng thẩm định sách giáo khoa Vật lý (ông
nguyên chủ tịch), nhiều chuyên viên và đặc biệt là có đông đủ các chủ
biên, các tác gi SGK Vật lý Trung học cơ sở (THCS) Tôi được ban biên tập
Vật lý của Nhà xuất bản giáo dục mời dự, trước khi đi tôi cũng chưa thật
rõ nội dung và mục đích cuộc họp.
Qua diễn biến ở cuộc họp tôi mới rõ phía “đối lập” chỉ có một mình tôi là
người được phát biểu và có những bài viết nói là SGK Vật lý THCS có nhiều
chỗ sai. Thành phần còn lại của cuộc họp là những người có trách nhiệm
viết, thẩm định, biên tập, xuất bản SGK Vật lý THCS. Những người đó lên án
những bài viết của tôi, các tác giả SGK Vật lý nói rằng những chỗ ở SGK
tôi nhận xét là sai đều là đúng, không sai. Thậm chí có tác giả còn nói
rằng tại sao tôi lại viết về sai sót ở sách giao khoa Vật lý cho một tờ
báo không khoa học như tờ Văn nghệ trẻ và cho rằng những điều tôi viết là
“láo toét”. Nói chung đó là những người đá bóng tự đứng ra thổi còi luôn
khẳng định rằng đội của mình luôn luôn đúng luật. Tôi chủ trương bình tĩnh
lắng nghe, không tranh luận ở một hội nghị như vậy, tuy rằng càng nghe nói
là không sai, tôi thấy họ càng sai nặng hơn. Khi người chủ trì cuộc họp đề
nghị tôi phát biểu, tôi chỉ nói vắn tắt là tôi hoàn toàn không ân hận một
chút nào về những bài tôi đã viết, những chỗ tôi đã nói là ở SGK viết sai
đều là sai cả. Cuối cùng người cán bộ chủ trì cuộc họp đọc dự tho kết luận
của hội nghị với nội dung chính là “Sách giáo khoa Vật lý THCS không sai
về mặt khoa học”. Người chủ trì cuộc họp rất “dân chủ” đề nghị riêng tôi
ghi ý kiến của mình vào kết luận hội nghị. Tôi ghi: “ý kiến của tôi là SGK
Vật lý THCS có nhiều chỗ sai và đều là sai về mặt khoa học” và ký tên. Tôi
không rõ thâm tâm của những người dự họp hôm đó như thế nào nhưng về hình
thức thì tất cả những người dự họp đó đều nhất trí là SGK Vật lý THCS
không sai về mặt khoa học, chỉ có một người không liên quan gì đến trách
nhiệm viết, duyệt, xuất bản bộ SGK đó là tôi, rất thiểu số, không đồng ý.
Có một chuyện hay nữa là gần cuối cuộc họp có ý kiến nói rằng các tác giả
SGK Vật lý THCS nên viết bài phản bác lại những ý kiến cho là SGK Vật lý
sai thì các tác giả nói rằng việc sách không sai đã rõ, không cần phải
viết bài trả lời rồi đưa quả bóng cho Vụ Giáo dục phổ thông, yêu cầu Vụ
Giáo dục phổ thông họp báo để ra tuyên bố là SGK Vật lý THCS không sai.
Tôi rời hội nghị, cứ ngẫm nghĩ tại sao những người cầm cân nẩy mực về SGK
ở Bộ lại có cách hành xử kỳ lạ như vậy, sai sót ở SGK Vật lý cả xã hội đều
biết và đang giấy trắng mực đen rõ ràng ở hàng triệu bản in chứ có phải
lời nói gió bay đâu, cả vú lấp miệng em thế nào được. Một mặt tôi chờ đợi
xem Bộ có họp báo, công bố không, một mặt tôi viết ngay bài “Có thể sách
giáo khoa Vật lý THCS sai nhiều quá hoá thành không sai” đăng ở edunet.vn
trước cuối năm 2006 và tạp chí Vật lý ngày nay đăng lại vào đầu năm 2007.
ở bài này tôi nhắc lại vắn tắt một số sai sót ở SGK Vật lý đã nói trước
đây bằng những câu lục bát quê mùa (mỗi sai sót 2 câu) và nêu tiếp một số
sai sót mà trước đây chưa nói. Đề bài lục bát hai mươi câu đó là: “Đôi
điều thắc mắc của học sinh khi đọc sách Vật lý THCS, hai câu đầu và hai
câu cuối là:
Thưa thầy viết sách giáo khoa
Vẩy trắng ở tắc kè hoa thế nào?
…..
Thầy như ngọn núi Thái Sơn
Xin thầy giảng giải giúp con học bài.
(Hai câu đầu nhắc lại việc ở SGK các thầy viết là con tắc kè hoa ở cây nào
thì có màu sắc của lá cây cây đó vì da nó có các vẩy màu trắng).
Chờ đợi mỏi cả năm 2007 không thấy Bộ họp báo công bố là SGK Vật lý không
sai về mặt khoa học, cũng không thấy thầy nào giải đáp những thắc mắc để
chứng tỏ là không sai về mặt khoa học. Thật ra trong thâm tâm tôi nghĩ Bộ
cũng khó họp báo, các tác giả cũng không dễ giải đáp, rồi có lúc Bộ sẽ
nghĩ lại.
Lẽ nào:
Trăm quan có mắt như mờ
Để cho sai sót sờ sờ ở sách giáo khoa
2.
Trắc nghiệm mà không khách quan
Càng thêm bảo thủ, càng oan học trò.
Giữa năm 2007 những người đã chán nói về sai sót ở SGK Vật lý lại bị kích
thích bởi kiểu cấp tốc cải tiến thi THPT theo cách thi trắc nghiệm khách
quan nhiều môn trong đó có môn Vật lý.
Tình cờ đọc báo sau hôm thi đăng đề thi trắc nghiệm môn Vật lý và đáp án
tôi chú ý ngay đến đề thi số 9.
Hãy chọn và đánh dấu vào câu đúng trong 4 câu A, B, C, D dưới đây:
Nguyên tắc hoạt động của máy quang phổ dựa trên hiện tượng:
A. Tán sắc ánh sáng
B. Khúc xạ ánh sáng
C. Phản xạ ánh sáng
D. Giao thoa ánh sáng
Cuối bài công bố đáp án đúng là A. Như vậy có nghĩa là học sinh nào đánh
dấu vào B, C hay D đều bị 0 điểm.
Tôi đã phân tích đề thi đó, gửi cho edunet.vn ngay ngày hôm sau với mong
mỏi là phải bổ sung ngay đáp án kẻo oan cho học sinh. Nội dung tôi viết
tóm tắt như sau:
Đáp án A (tán sắc) là đúng nhưng đáp án B (khúc xạ) và đáp án D (giao
thoa) cũng là đúng. Không những thế, học sinh đánh dấu vào B hoặc C là học
sinh giỏi, hiểu bài sâu hơn. Đó là vì đề thi, chỉ nói đến máy quang phổ,
nếu là máy quang phổ dùng lăng kính thì tia sáng qua lăng kính do bị khúc
xạ (nhiều hay ít phụ thuộc ?) nên mới có hiện tượng tán sắc. Còn nếu đó là
máy quang phổ dùng cách tử (phần lớn máy quang phổ hiện nay là dùng cách
tử thay cho dùng lăng kính, SGK Vật lý thí điểm đã dạy cho học sinh như
vậy) thì trả lời hiện tượng giao thoa (đáp án C) là đúng hoàn toàn. Ra một
đề thi trắc nghiệm đáng lẽ trong 4 đáp án chỉ có 1 đáp án là đúng thì ở
đây ngược lại: chỉ có 1 đáp án là sai, 3 đáp án còn lại đều đúng.
Nhưng điều oái ăm là ngay sau khi đã có ý kiến về đề thi Vật lý có vấn đề,
báo mạng (edunet.vn), báo in (Thanh niên, Tiền Phong) lên tiếng trước khi
chấm thi nhiều ngày thì sau khi bố trí cho vài giáo viên phát biểu nói
rằng học sinh phải làm bài theo SGK (theo tôi nói rất không chính xác, xem
phần 3), ông Cục trưởng Cục khảo thí tuyên bố chắc nịch (đăng ở báo Thanh
niên) rằng chỉ có đáp án A là đúng! Vậy là Cục khảo thí và những người
viết SGK tận dụng tối đa quyền lực của mình để chứng tỏ rằng mình luôn
luôn đúng. Tuy chỉ là một câu trắc nghiệm nhưng cách hành xử của Cục khảo
thí là một cách đe doạ: Phải theo đúng câu chữ trong SGK mà làm bài. Sách
viết có sai, có sót thì cũng cứ phải theo đúng sách.
Sách sai thì mặc sách sai
Trò phải làm bài theo sách giáo khoa
Nhưng có phải là cứ nhắm mắt làm bài theo SGK là được điểm hay không? Xin
xem phần sau để thấy không dễ gì nhắm mắt đưa chân như vậy.
Thầy sai em cũng theo thầy
Thầy tự mâu thuẫn theo ai bây giờ?
Tôi chờ xem và mong mỏi những tác giả viết SGK tuy đã cố coi là mình không
sai nhưng chắc là sẽ rút kinh nghiệm cho những sách mới viết. Tháng
12/2007 tôi ra nhà sách Giáo dục ở phố Lý Thường Kiệt mua quyển sách Vật
lý 11 ban cơ bản (tức là sách không đề thêm hai chữ nâng cao) do ông Lương
Duyên Bình làm tổng chủ biên và ông Vũ Quang là chủ biên cùng 4 tác giả
nữa. Cuối sách có đề là sách in 150.000 bản, nạp lưu chiểu tháng 6/2007.
Đây là sách mới in dùng cho năm học 2007-2008 và theo kế hoạch sẽ dùng cho
nhiều năm sau.
Tôi quan tâm đến phần nội dung liên quan đến đề thi trắc nghiệm vừa rồi.
Lật trang 178 phần nói về máy quang phổ, sách viết:
1/ Máy quang phổ
Lăng kính là bộ phận chính của máy quang phổ (hình 28.6)
Máy này phân tích ánh sáng từ nguồn phát ra thành các thành phần đơn sắc,
nhờ đó xác định được cấu tạo của nguồn sáng.
Máy quang phổ có thể gồm một hoặc hai lăng kính.
Và ngay ở dưới hình 28.6 có câu: Ghi chú: Ngày nay phần lớn máy quang phổ
dùng cách tử thay vì dùng lăng kính.
Đọc đến đây quả thật tôi không thể lý giải nổi: Vậy tác giả muốn cho học
sinh hiểu bộ phận chính của máy quang phổ là gì? Là lăng kính như tác giả
khẳng định ở câu đầu hay là cách tử như tác giả khẳng định ở chú thích.
Hay là tác giả muốn cho học sinh suy luận tổng hợp: Bộ phận chính của máy
quang phổ ngày nay là cách tử, có máy quang phổ dùng lăng kính nhưng là
máy quang phổ ngày xưa, nay còn lại rất ít. Nhưng hình như các thầy ra đề
thi trắc nghiệm vừa rồi lại không suy luận tổng hợp được như vậy! Và ông
Cục trưởng Cục khảo thí nghe nói cũng là một nhà Vật lý cũng không thèm
suy luận phức tạp. Tôi lại càng hoang mang khi ở trang 179 có 4 câu chữ
đậm, mục đích để học sinh chốt lại nội dung bài giảng, trong đó câu chữ
đậm thứ tư là:
Lăng kính là bộ phận chính của máy quang phổ.
Thế đấy! Chỉ gói gọn trong chưa đầy hai trang sách giáo khoa mà biết bao
điều mâu thuẫn. Thầy chủ quan chỉ nhớ ý ở câu cuối (lăng kính là bộ phận
chính của máy quang phổ) và chủ quan cho rằng ở lăng kính chỉ có hiện
tượng tán sắc, không có hiện tượng khúc xạ thì mới ra đề thi trắc nghiệm
khách quan với đáp án A là duy nhất đúng như ông Cục trưởng Cục khảo thí
khẳng định. Trò lại chú ý đến câu chú thích “Phần lớn máy quang phổ dùng
cách tử thay cho dùng lăng kính” và chọn đáp án đúng là D (giao thoa) thì
bị giáng ngay không điểm. Hơn nữa nếu nghĩ rằng ở lăng kính gốc của hiện
tượng tán sắc là hiện tượng khúc xạ phụ thuộc vào bước sóng mà chọn đáp án
là B thì vẫn bị đánh trượt vì thi trắc nghiệm khách quan mà không đoán
được hoàn toàn suy nghĩ chủ quan của thầy ra đề thi!
Tình hình này học sinh nào thi kiểu trắc nghiệm mà đạt điểm cao thì ta
phải thán phục.
Khen cho con mắt tinh đời
ý thầy đoán giữa trần ai mới tài!
* *
*
Tôi viết những dòng này không phải là để nói đến sai sót ở SGK Vật lý, vấn
đề này nói đã nhiều rồi. Tôi muốn xâu chuỗi một số sự kiện cụ thể dính
dáng với nhau liên quan đến SGK để thấy những người chủ trì việc viết, in
xuất ấn bộ SGK đổi mới, ít nhất là đối với môn Vật lý, hiện nay rất quyết
tâm bảo vệ “thành tích” của mình. Và bất cứ ai, dựa vào bộ SGK đó mà tổ
chức dạy, thi cử, kiểm tra kiến thức của học sinh bồi dưỡng kiến thức cho
thầy giáo thì mặt này hoặc mặt khác thế nào cũng gặp phải rất nhiều điều
bất cập, không gỡ nổi.
Cái gốc của vấn đề không phi là ở khả năng của những người viết SGK mà là
ở cách làm rất ngược đời chỉ có ở Việt Nam: Những người đứng đầu dự án đổi
mới giáo dục phổ thông đã chủ trương ban đầu chỉ làm một cái chương trình
khung khá sơ sài cho các môn học rồi tổ chức ngay việc viết SGK, mỗi sách
nhiều người viết, mỗi người viết một vài chương. Kéo dài gần 10 năm, khi
sách viết theo kiểu cuốn chiếu cơ bản đã xong, từ những quyển sách viết
rất lủng củng nhiều sai sót đó, các tác giả sách lại nặn ra một cái gọi là
chương trình có tầm cỡ quốc gia, dùng cho nhiều thế hệ! Và những SGK đã
viết ra, những người làm dự án đánh giá là rất “phù hợp” với chương trình
đã công bố nên nói là sẽ dùng ổn định trong 15-20 năm như ông tân Bộ
trưởng đã tuyên bố. Bộ SGK vừa đưa ra sử dụng thì vấp ngay rất nhiều ý
kiến nhận xét, phê bình, nêu cụ thể ra nhiều sai sót không chấp nhận được.
Nhưng những người có trách nhiệm làm ra SGK thì cứ cương quyết: SGK rất
tốt, không có sai sót gì, mà trường hợp SGK Vật lý THCS nói trên là một ví
dụ.
Gần đây giáo sư Hoàng Tuỵ có bài “Không để sức ì kéo lùi giáo dục”
(Vietnam Net 4/01/2008). Phải chăng ở Bộ có một sức ì rất lớn về vấn đề CT
và SGK. Lại có người tin tưởng: Năm 2008 giáo dục nước nhà sẽ có nhiều
chuyển biến.
Tôi thuộc diện lạc quan nghĩ rằng có lẽ Bộ không chờ đợi gì nữa mà trong
năm 2008 sẽ làm những việc trong tầm tay:
- Công nhận rằng cách làm CT&SGK ở nước ta vừa qua là không giống ai, bộ
SGK đổi mới không đạt yêu cầu, phải làm lại hoàn toàn.
- Sưu tầm CT và SGK của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nước
nhỏ ở châu Á có công nghiệp phát triển, huy động những nhà giáo dục, những
nhà khoa học có tâm huyết tham kho để làm một chương trình giáo dục phổ
thông hiện đại, phù hợp với Việt Nam, hoà nhập với quốc tế và khu vực.
- Khi đã có chương trình, tổ chức việc viết SGK theo chương trình một cách
xã hội hoá như đa số các nước đã làm. Chắc chắn là qua thực tế chọn lọc sẽ
có những SGK phù hợp với chương trình, cơ bản và hiện đại thích hợp với
phổ thông, học sinh dễ học, giáo viên dễ dạy nhưng thi cử, kiểm tra kiến
thức thì cứ theo chương trình.
Nếu không làm ngay, làm sớm những việc trên thì có lẽ phải cứ ung dung
ngồi chờ đến năm 2020 với bộ SGK lỗi thời này.
Bài đăng ở Báo Thời Đại, Số 9, ra ngày 27-2-2008,
thuộc cơ quan Liên hiệp Hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Tạp Chí Vật Lý Ngày Nay,
Tập XVIII-Số 2 (85) tháng 4 năm 2008 trang 19-22,(được
in ra và phát hành)
Tạp chí của Hội Vật Lý Việt Nam