Kết quả
của kỳ thi Đại học và Cao đẳng vừa qua cho thấy sự
chênh lệch quá mức so với kết quả thi Trung học phổ
thông chỉ trước đó có vài tháng. Trong khi cả nước
có kết quả tốt nghiệp THPT là trên 90% thì tại kỳ
thi Đại học vừa qua chỉ có 15% thí sinh đạt điểm 15
cho 3 môn. Đồ thị điểm thi có đỉnh nằm ở mức... 2-3
điểm /môn thi (!). Tại 55 trường Đại học thi theo đề
thi chung với gần 920 000 bài thi mà có tới 33 183
bài bị...điểm 0 (!). Tại 97 mã trường có tới 6232
thí sinh nhận được điểm 0 cho cả 3 môn, 295 152
(32,86%) thí sinh có điểm 6 (bình quân mỗi môn...2
điểm!).
Đặc biệt đáng quan tâm đến kết quả thi hai môn Văn
và Sinh học- hai môn học liên quan đến cuộc sống của
mỗi con người, bất kể sau này các em làm nghề gì.
Nhận điểm 0 đối với hai môn mà ít nhiều ai cũng có
kiến thức này thì thật khó lòng hiểu nổi.
Tôi là giáo sư về Sinh học nên không dám lạm bàn về
kết quả dạy và học môn Văn ở trường phổ thông. Tôi
xin phép trích ý kiến của nhà văn Bảo Ninh (báo Văn
nghệ trẻ số ra ngày 13-8-2006):
Duyên do là từ bao giờ rồi sự
học văn trong nhà trường đã biến tất cả các tác giả
và tác phẩm mà nó trích giảng thành những vật thể
cứng nhắc nhất loạt đều đều y chang nhau, nhợt nhạt,
buồn tẻ và làm người học mệt phờ ra vì chán. Đặc
biệt gây tẻ gây chán gây mệt là khi phải viết tập
làm văn, phân tích , chứng minh, bình luận về các
tác giả, tác phẩm đó. Mỗi tác phẩm được học là mỗi
con đường mòn mà tất cả các thế hệ học trò phải nối
gót nhau đều tăm tắp...Và vì bất kể thời đại, thời
điểm văn học sử, thể loại của tác phẩm, tác phẩm nào
cũng được giảng được học trên cùng những con đường
mòn y hệt nhau nên người phải học rất dễ lẫn... Cái
hại của học văn kiểu đường mòn là vô cùng lớn đối
với nền văn học. Không phải vì nó sinh ra cho xã hội
những nhà văn tẻ nhạt mà là vì từ con đường mòn học
văn năm này qua năm khác càng thêm đông những người
trẻ tuổi chán văn học. Văn học đất nước mất độc giả
một phần là vì thế. Những yếu kém của văn chương
đương thời cũng một phần từ đó mà ra...
Tôi muốn
nói thêm, trong hàng nghìn bức thư tôi nhận được (để
giải đáp khoa học) thì có rất nhiều thư viết câu văn
sai ngữ pháp, sai chính tả một cách đáng lo ngại.
Tôi lại nghĩ về đề thi văn và ba bài thi được giải
nhất ở ba nước (Australia, Trung Quốc và Việt Nam)
đã được công bố trên báo chí. Đề thi ở Australia chỉ
có hai chữ Bước ngoặt, giải nhất thuộc về em
Trà My- một học sinh gốc Việt- em viết về ấn tượng
và sự thay đổi nếp sống sau kỳ nghỉ hè về thăm quê
hương. Đề thi ở Trung Quốc về Biểu tượng của Bắc
Kinh và giải nhât thuộc về bài viết của một em
học sinh hiểu rất sâu sắc đối với nhà văn Lão Xá. Đề
thi ở Việt Nam trước đây vài năm nếu tôi không nhầm
thì là một bài bắt bình luận tới ba tác phẩm khác
nhau và giải nhất thuộc về một em gái ở Huế rất
thuộc bài và có tốc độ viết cực nhanh nhưng hầu như
có rất ít cảm xúc của riêng mình. Năm nay chỉ duy
nhất có em Hoàng Thùy Nhi đạt điểm 10 môn Văn. Không
ai nghi ngờ về cố gắng rất cao của em, nhưng theo
kết quả xác minh được báo Tuổi trẻ công bố thì bài
làm của em này gần như nguyên văn so với bài văn mẫu
in trong sách Kiến thức cơ bản Văn học 12, NXB
Tổng hợp TP Hồ Chí Minh,2005 (!) Có lẽ không cần
bình luận gì thêm về sự kiện đáng buồn này.
Xin bình luận kỹ hơn về bài thi Sinh học năm nay.
Trong 4715 thí sinh thi vào Đại học Y Thái Bình thì
có tới 2629 bài thi môn Sinh học dưới điểm trung
bình, trong đó có 188 bài được điểm 0. Trong số thí
sinh thi vào Đại hoc Y Dược thành phố Hồ Chí Minh
lại có tới 1588 bài thi môn Sinh học được điểm 0 và
3368 bài có điểm môn này từ 0,25 đến 0,75. Trong số
thí sinh thi vào Đại học Thủy sản có 1983 thí sinh
có bài thi môn Sinh học dưới điểm trung bình, trong
số này có 199 bài được điểm 0, 404 bài được 0,25
điểm, 223 bài được 0,5 điểm, 188 bài được 0,75
điểm,155 bài được 1 điểm (!) Trong số thí sinh thi
vào Đại học điều dưỡng Nam Định có 1612 bài thi môn
Sinh học (67,5%) dưới điểm 3, trong đó có 186 bài
được điểm 0. Trong số thí sinh thi vào Học viện Y
học cổ truyền có 130 bài thi (6,6%) được điểm 0. Thí
sinh thi vào ngành Thể thao của Đại học Sư phạm TP
Hồ Chí Minh có túi bài thi chỉ có 36 bài thì 29 bài
được điểm 0 môn Sinh học (!). Tôi chưa có được thông
tin về số bài thi Sinh học được điểm 0 ở các trường
khác có thi sinh thi khối B, nhưng từng ấy điểm 0 ở
các trường nói trên làm cho tôi thật sự ngỡ ngàng.
Khi chọn lựa thi khối B các em đã phải học rất kỹ
chương trình môn Sinh học , một chương trình rất
ngắn và toàn là những nội dung thiết thực với cuộc
sống. Vậy mà không làm nổi bài thi thì là làm sao?
Có phải vì bài thi quá khó? Không đúng , vì tất cả
nội dung thi đều có trong chương trình và có những
em đạt được điểm 10 cơ mà. Số thi vào Đại học Y Dược
TP Hồ Chí Minh đã có 48 em đạt từ điểm 9 trở lên đối
với môn thi này.
Tôi cho rằng các em đã không hiểu nội dung môn học
nên không làm được bài. Tôi đã hỏi một số học sinh
lớp 12 về môn Sinh học. Nhiều em trả lời : Chúng
cháu cứ chép như trong sách giáo khoa nhưng chả
hiểu gì đâu (!). Thật đáng buồn vì các kiến thức
về Di truyền học, Sinh thái học hay như thế, thiết
thực như thế nhưng giáo viên đã không làm cho học
sinh yêu thích và một số giáo viên đã đọc cho học
sinh ghi chứ không làm cho học sinh hiểu được nội
dung bài giảng. Học thuộc lòng mà không hiểu thì sẽ
không làm được các câu I .2., II.1, III.1 , VIa.1.
trong đề thi chung năm nay. Học thuộc bài thì ít ra
cũng làm được các câu III.2, VI.b2.
Tôi không hình dung nổi với
một chương trình có số giờ rất ít, sách giáo khoa
rất mỏng mà sao lại có nhiều đến thế các bài dưới
điểm trung bình, và thật đáng ngạc nhiên về các bài
được điểm 0.
Đã đến lúc cần xem xét lại việc dạy và học môn Sinh
học ở bậc phổ thông. Đây là môn học nhẽ ra phải làm
cho học sinh rất hứng thú học tập, vì nó rất sinh
động và thiết thực với cuộc sống của mỗi con người.
Chừng nào thầy cô giáo chưa làm cho học sinh thích
thú, chưa làm cho học sinh hiểu thấu đáo nội dung
chương trình thì kết quả còn đáng buồn như trong kỳ
thi Đại học vừa qua. Với các em thi vào khối B mà
kết quả như vậy thì không hiểu các em không thi vào
khối này kiến thức còn đọng lại trong đầu óc các em
về môn Sinh học sẽ còn được bao nhiêu?
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân có chủ trương sẽ đi thăm
lớp mà không báo trước. Tôi kính đề nghị Bộ trưởng
sẽ chọn hai môn Văn và Sinh học để dự giờ và Bộ
trưởng sẽ tự có nhận xét là các em tiếp thu ra sao
với hai môn học tưởng chừng như hết sức hứng thú và
bổ ích này.
GS. Nguyễn
Lân Dũng |