|
LÒNG THAM VỌNG CỦA CON NGƯỜI SỰ
SỐNG VĨNH CỬU LÀ ĐIỀU TẤT YẾU AI
CŨNG MUỐN NHƯ VẬY
Con người lúc nào cũng muốn sống mặc dù
lắm lúc... có ý nghĩ không còn muốn sống
nữa. Tuy nhiên ý nghĩ "không còn muốn
sống" nữa đó cũng chỉ nhất
thời trong giây phút bất như ý, sau đó họ
lại tiếp tục muốn sống và còn muốn
sống vĩnh viễn trên cõi đời này mà
họ cho là lắm nỗi ưu phiền!
Các bậc đế vương từ ngàn xưa, không
phải riêng đất nước có ông vua tàn
bạo nhất trong lịch sử Trung Hoa là Tần
Thủy Hoàng luôn luôn muốn được trường
sinh bất tử, mà ngay cả các hàng đế vương
của xứ sở Ai Cập cũng muốn được
sống mãi hoặc bằng hình thức này hay hình
thức khác, miễn sao họ có sự hiện
diện của họ trên thế gian này. Sau khi
được hàng giáo sĩ khuyến cáo là cuộc
sống trên trần gian này chỉ ngắn ngủi
tạm thời, cung đình hiện hữu chẳng qua
là một quán trọ... có đó rồi mất đó,
mà lăng mộ mới chỉ là trường
tồn, vĩnh cửu... Thế là các Pharaon mở kho
mang tất cả của cải của triều đình
xây phần mộ cho mình... vượt hẳn của
các đất tiên vương...
Bắt đầu các Kim Tự Tháp xuất hiện
để đặt xác các Pharaon cùng với của
cải quí báu nhất trần đời. Các Pharaon tin
rằng rồi đây xác của chính mình sẽ
được sống dậy nếu biết giữ
cho thân xác của mình... không bị rữa nát và linh
hồn sẽ trở về nhập vào để
tiếp tục sống nắm lại quyền uy
trị vì thiên hạ. Các xác của các Pharaon kể
từ Hoàng đế Khuphu được vùi vào
loại "soude" thiên nhiên được gọi
là "narton" (loại "narton" này vốn có
ở Ai Cập) sau đó một thời gian ngắn
họ mang ra mổ xác lấy cả nội tạng, và
luôn cả não bộ mang chôn, còn trơ lại cái
vỏ bên ngoài của con người. Và, sau khi
rửa ráy sạch sẽ họ dùng hương
liệu thơm đặc biệt tẩm vào, nhét
đầy cả vỏ cây quế cùng với vỏ
hồi vào bụng xác chết. Trước khi khâu
lại lành lẹn, họ còn tẩm vào loại
thuốc sát trùng để khỏi bị các vi
khuẩn xói mòn và làm rữa nát xác ướp. Chưa
hết, sau khi hoàn tất việc mổ xác và tẩm
ướp xác bằng các nhu liệu đầy hương
thơm, họ mang gói vào một tấm vải hàng trăm
mét trên mặt sơn phết bằng chất
"gelenit" tức khoáng chất chì. luôn cả các
chất màu lấy ra từ khoáng vật và thực
vật v.v... Trình độ ướp xác của người
Ai cập được xem là cao mà lịch sử loài
người đã phải công nhận như vậy.
Như trong tạp chí Discover số ra từ tháng 8/97,
trong đó có đăng bài "The People of the Bog"
của tác giả Shanti Menon nói về "Những Xác
Ướp Trong Than Bùn", giúp cho giới khoa học
khám phá thên về tác dụng của bùn đối
với việc giữ xác được tươi
nhuận như Ai Cập thờ cổ đại đã
ướp xác các Pharaon. Vào năm 1835 tại Đan
Mạch đã tìm thấy xác của một người
phụ nữ do một người đào mương
phát giác tại một bãi than bùn. Người phụ
nữ này bị đóng chặt dưới những
cọc gỗ được vót nhọn. Bãi bùn này mà
dân địa phương gọi là "Bãi Than Bùn
Gundhilde" ở vào thế kỷ thứ 18. Người
phụ nữ này bị hải tặc giết chết
trên đường về để kết hôn
với vì Vua Đan Mạch có tên Hoàng đế Harald
Bluetooth Sau khi xác nhận xác chết đó là Nữ Hoàng
Gundhilde, Hoàng đế Dăn Mạch Frederick Đệ
Lục bèn ra lệnh tổ chức một nghi lễ
an táng như nghi lễ triều đình đối v?i
một vì vua đương kim băng hà.
Trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, than
đá trở thành quí hiếm, người dân ở Tây
Bắc Âu bắt buộc phải khai thác các mỏ
than bùn tại địa phương để thay
thế cho than đá ! Nhưng khi mà các phu khai thác
mỏ than bùn đó cắt ra từng mãng than đó
từ các bãi than bùn dọc theo ven bờ của
miền duyên hải, họ bắt đầu phát
hiện ra nhiều thi thể mà theo họ mang ra quan sát
thì đều bị giết chết, và được
bảo quản rất kỹ đến độ
mới thoạt nhìn thấy cứ ngở đó là các
thi thể này bị chết không bao lâu; đến khi
các nhà khảo cổ học xét nghiệm cho biết là
các xác này đã chết từ hơn 2000 năm
về trước!
Và sau đó những nạn nhân từ thời cổ
đại liên tục được phát hiện
ở Tây Bắc Âu Châu đặc biệt là ở
Đan Mạch và mạn Bác nước Đức.
Theo tài liệu này ghi lại từ 2000 đến 2500
năm về trước, người Đức vào
thời đại đồ sắt có thói quen thường
ném xác người xuống những đầm bùn sau
khi đã giết chết chết. Kể từ
khoảng thập niên trở lại đây các nhà nghiên
cứu đã bắt đầu quan tâm đến
những xác ướp trong than bùn còn lại. Họ
phân tích những xác ướp đó như là
những xác chết của những nạn nhân trong
những vụ án mạng ngày nay. Có nghĩa họ
sử dụng phương pháp khảo nghiệm pháp y
nhận dạng những tử thi vô thừa nhận.
Thoạt đầu người ta nghi ngờ đây là
những xác mới bị giết chết gần đây.
trước một tử thi quần áo bị nhòe
nhoẹt cả bùn, tóc và da vẫn còn nguyên vẹn
để cho rằng đây là những cái chết là
những cái chết mới đây. Năm 1950, khi các công
nhân Đan mạch phát hiện được thi
thể của một người đàn ông co
quắp tại vũng bùn. Họ đều nghĩ
rằng đó là thi thể của một học sinh
từ thủ đô Copenhagen vừa mới bị
mất tích. Nhưng thật ra, không đúng như
vậy và cũng nhờ đó họ mới phát giác
điều mà về sau họ được gọi là
"Người từ Tollund" mà không biết.
Rồi cũng chỉ trong vòng hai năm người ta
lại tìm thấy cách đó vài dặm tìm được
một xác ướp được gọi là "người
về từ Grauballe". Xác ướp này đang
nằm dài trên ghế trường kỷ, trên cổ
bị cắt đứt một vết dài.
Những xác ướp này được bảo
quản một cách tinh vi nhờ trải qua một
thời kỳ than bùn hình thành. . . Được
biết than bùn này bắt đầu rong rêu chiếm lĩnh
một dãy đất thấp, khiến đất nơi
này ứ đọng và được acide hóa bảo
trì được cho thi thể đó.
Những xác ướp của thời cổ đại
Ai Cập mà các Pharaon đã theo lời các giáo sĩ lúc
bấy giờ là ướp xác và xây dựng Kim
Tự Tháp... để chờ một ngày nào đó
linh hồn sẽ trở lại nhập vào xác để
sống dậy tiếp tục sống... ngồi lên
ngai vàng thống trị thiên hạ. Quan niệm
của người Ai Cập cổ đại cũng
chẳng khác nào các nhà khoa học hiện đại
là làm tái sinh lại tế bào trong xác ướp.
Trong một bài báo được đăng tải trên
VNTB nói về việc dùng tế bào gốc của
bệnh nhân để níu kéo lại sự sống cho
chính họ. Hôm 24-6-2001 các bác sĩ tim mạch của
Đại Học Y Khoa thành phố Dusseldorf (Đức)
đã công bố kết quả chữa trị một
bệnh nhân 46 tuổi VớÙi phương pháp
cấy ghép tế bào gốc, bằng cách trích rút
tế bào gốc trên cơ thể bệnh nhân, sau
đó đem cấy ghép vào tâm thất trái của
ngửa người đó để phục hồi
chức năng hoạt động của tim, chữa
bệnh nhồi máu cơ tim. Cuộc thử nghiệm
được tiến hành hồi tháng 3 vừa qua
(Mars 2001).
Đây là lần đầu tiên giới chuyên môn
đã thành công trong hai lĩnh vực: 1. Họ đã
nhận dạng và trích rút được tế bào
gốc trên cơ thể con người, chứ không
phải lấy ra từ phôi thai. 2. các bác sĩ đã
thành công trong việc cấy ghép tế bào gốc này
vào bộ phận khác đã bị hư hoại. Qua
đó, tế bào sinh sôi phát triển, phục hồi
lại chức năng của bộ phận cơ
thể nói trên.
Từ nhiều năm nay, việc sử dụng tế
bào gốc để chữa trị bệnh là một
thách thức chính đối với các nhà khoa
học.
Tế bào gốc có hai đặc trưng cơ
bản :
(1) tạo ra tế bào cùng loại.
(2) Khi
được cấy ghép vào một bộ phận cơ
thể đó thì nó sản sinh ra những loại
tế bào của bộ phận này.
Giới chuyên môn chia tế bào gốc làm bốn
loại.
(1) Tế bào gốc đơn chức năng
(unipotente) chỉ có thể tạo ra tế bào cùng
loại. Ví dụ tế bào gốc của da.
(2)
Tế bào gốc đa năng (multipotente) có thể
sản sinh ra nhiều loại tế bào khác nhau. Ví
dụ tế bào gốc của máu trong tủy xương
con người: tế bào này chế ra hồng
huyết cầu và bạch cầu. (3) Tế bào đa năng trích rút từ phôi thai
(puripotente): loại tế bào
này hiện nay đang gây tranh luận nhiều . Tế bào gốc puripotente được trích
rút ra khi phôi thai mới phát triển được
khoảng 40 tế bào. Nó chỉ có thể tạo ra
khoảng 200 loại tế bào khác nhau. (4) Tế bào
gốc siêu đa năng (totipotente). Chính nó là
những tế bào đầu tiên xuất hiện sau
khi phôi bào thai phát triển được bốn ngày.
Với kỹ thuật sinh sản vô tính (clone),
loại tế bào gốc siêu đa năng có thể
phát triển tạo ra được con người
hoàn chỉnh. Tuy nhiên việc sử dụng tế bào
gốc trích rút từ những phôi thai đã gây tranh
luận từ mặt đạo đức y học.
Do đó một trong những hướng nghiên cứu
của giới chuyên môn là dùng tế bào gốc
của chính trên cơ thể bệnh nhân để
chữa trị bệnh cho người đó.
|