|
 |
|
Không biết tôi thích hoa Mai từ lúc nào
nhưng tôi vẩn còn nhớ vào năm 1956, khi gia đình tôi dời nhà
từ Phường Củi xuống nhà mới ở cuối đường Phước Hải
(nay là đường Nguyễn Trãi), đoạn đường này vắng vẻ làm sao
lưa thưa một vài mái nhà, ở cách xa nhau và cũng nổi
tiếng có nhiều ma vì trước đó thực dân Pháp đã hành
quyết nhiều anh hùng Việt Nam chống Pháp tại khu vực
này và mả Hời cũng nhiều vô số. |
Trường Phước Hải lúc bấy giờ chỉ mới có hai lớp
do Thầy giáo Nguyễn văn Đở làm hiệu trưởng, dạy luôn lớp năm và cô
Khương dạy lớp tư, phía sau trường là một bãi cát dài với một rừng
cây bàn chải, bồn bồn, ma dương, dủ dẻ, quít rừng, cam rừng có xen
lẩn những bụi mai vàng chạy tít vào tận núi Đồng Bò (Hoàng
Ngưu). Rồi cứ theo thông lệ vào những ngày tháng chạp cuối
năm, những anh lớn tuổi trong xóm tôi, họ cứ vác rựa vào Đồng Bò
chặt những nhành Mai đem ra chợ Đầm bán, tôi không dám theo họ vào
tận Đồng Bò vì quá xa và sợ nguy hiểm nên chỉ quanh quẩn sau
ngôi trường thân yêu ấy tìm những bụi Mai bị họ bỏ sót lại hay họ
cho là không đẹp, tôi đẵn về những nhành mai nhỏ mà thôi.Có điều đặc
biệt là Ba tôi rất thích chơi mai vì khoảng sau rằm, chợ
Tết bắt đầu cất rạp bán, sau giờ tan sở Thuốc ông đi ra
chợ Đầm ngắm nghiá những nhành mai to và cao, để chọn
lựa cho ông một cành mai thật đẹp gọi là lấy hên đầu năm. Ba tôi
cũng đã mua một cái bình sành chưng mai to và cao khoảng 1,5 mét như
cái ché của người Thượng uống rượu cần, màu gạch bên ngoài có
đắp nổi một nhành mai lớn chạy quanh bình, chính vì thế phải tìm cho
được cành mai để xứng với cáí bình đó thì không hẳn là dễ, nhưng với
cành mai như vậy đối với số tay chơi mai cũng không thiếu gì người ở
Nha Trang đang đi dạo chợ lùng kiếm, chờ để mua được đem
về cho gia đình mình.
 |
|
Sau khi mua được một nhành mai rồi, ba
tôi mướn xích lô chở về nhà trên đường đi từ chợ Đầm
về tới nhà, hai bên đường ai cũng trầm trồ ngợi khen,
làm cho ông cảm thấy hãnh diện vì đã bỏ ra một số tiền lớn
để mua được một nhành mai đẹp. Tôi ngồi sau yên xe đạp
hai tay nắm chặt lấy hai dây lưng quần của ba tôi mà thấy
vui lây-từ dạo ấy những ấn tượng đẹp về hoa Mai đã dục lòng
tôi yêu Mai.
Khi tôi lớn lên, bắt đầu vào bậc Trung Học, ưa thích đọc sách
về những thể loại như thơ, văn xuôi và nhất là những sách khảo cứu
về địa lý, nhân vật lịch sử..vào năm 1969,
cuốn sách Xứ Trầm Hương của cụ Quách Tấn đã làm tôi
say mê vì yêu hoa mai nên tôi đã để tâm để ý tìm hiểu
về Mai. |
Nhưng sách viết có hạn nên tôi còn
nhiều nghi vấn và chính những điều‘tồn nghi’đó là động lực thúc
đẩy tôi đi sâu vào công việc nghiên cứu và tìm hiểu sâu xa. Càng
đọc sách càng thấy thích thú và càng thấy nơi chôn nhau cắt rốn
của mình có nhiều cái đẹp, cái hay mà chính mình nhiều khi không
biết.
Nhân dịp Xuân về, tôi xin cống hiến cho các bạn Khánh Hòa - Nha
Trang và các thân hữu hình ảnh Rừng Mai Phước Hải qua thơ và cao
dao trong sách ‘xứ Trầm Hương’, xin chép lại như sau :
Đầm Xương Huân én tía
Rừng Phước Hải mai vàng Lở duyên thiếp phải xa chàng Xuân về có nhớ
Nha Trang thời về. (Ca dao Khánh Hòa )
Đầm én Xuân Huân mây phủ tía
Rừng mai Phước Hải nắng đơm vàng
( Cụ Cử Phan Bá Vỹ) Mã Vòng đêm trắng, ma trêu nguyệt Phước Hải rừng Xuân cọp thưởng mai.
(Nhà Nho
Thuần Phu ) Biển én sóng vờn trăng thuý liễu, Đồng Bò hương thoảng gió hoàng mai.
( Cụ Quách Tấn )
Đúng như vậy các bạn ạ, rừng Mai Phước Hải chạy dài vào tận
Đồng Bò, qua tới Cam Ranh, Thuỷ Triều- lên tận Khánh Sơn - lan đến
Cà Ná, Mũi Né. Nhưng cũng có điều đặc biệt giữa thành phố Nha Trang
có một hòn núi nhỏ như một thổ sơn nổi danh, có tên là hòn Trại
Thủy, còn có tên dân gian gọi như Hòn Xưởng, Hòn Kho hay Khố Sơn.
Núi còn một tên khác nữa rất ít người biết là Hoàng Mai Sơn nôm na
gọi tắt là Mai Sơn, hay là Non Mai, tên này có trước những tên đã
nêu trên, tên của khách văn chương đặt cho núi, và vốn coi mặt đặt
tên. Hòn núi này mọc toàn hoa Mai. Những khóm mai cổ thụ, cội già
tàn cả, mọc chen vào những tảng đá, hốc đá, mõm đá hoa cương to lớn
mà mỗi lần Xuân về hoa mai nở vàng cả núi Hoa Sơn. Hết mùa hoa lá
mai đậm và láng trùm lên trên núi một màu xanh lục và anh ánh. Sang
đông mai trút lá và núi trở thành một hòn núi trọc màu xám in
những nét đen nhạt của những cành mai khúc khuỷu, những cội u nần
trên thân cây già rắn rỏi..tạo thành một cảnh sắc đẹp nên thơ vô
cùng theo từng mùa. Tên Hoàng Mai Sơn đã đẹp mà núi còn ở một vị
thế địa lý của đất trời với cái tên cũng đẹp không thua ‘Ngọc Bức ‘
tức là con dơi ngọc, nhìn xa xa thấy nó trông giống như con dơi nằm
sải cánh, đầu hướng về phiá Nam. Cho nên người xưa có câu để vịnh về
Hoàng Mai Sơn :
Hoàng Mai sơn hạ La Phù mộng, Ngọc Bức danh trung Hiệp Phố tình.
Cũng chính vì đó mà ở Nha Trang ai cũng nói Hoa Mai có ba
loại:mai biển, mai rừng và mai nhà là vậy đó.Tìếc thay!Thời gian
trôi qua thật nhanh, đời sống con người càng ngày càng phát triển,
thành phố nới rộng, nhà cửa mọc lên như nấm, người chiếm đất cất
nhà, làm ruộng,trồng rau, còn rừng thì thu hẹp lại và rừng mai Phước
Hải ngày nay đã không còn nữa, nhưng nhà ai cũng nghỹđến việc là
trồng cho nhà mình một cây mai trong sân để mỗi khi Xuân về đã có
sẵn những bông hoa vàng nở khắp cành và giống hoa mai cũng từ đó
biến dần sang những loại hoa mai có nhiều hình thức khác nhau như
chiết cành, trồng bằng hột hoặc ghép với loại cây tương cận với nó
để có nhiều loại hoa mai đẹp hơn có nhiều cánh hoa, nhiều màu sắc
trắng, đỏ hay đen .
Trên con đường tiến về phía nam nước Việt, ông cha chúng ta đã
không quên những phong tục cổ truyền. Tết nhà nào cũng có bàn thờ
mâm cỗ. Nhưng thiếu cành đào ! các cụ tìm thấy ở miền Nam có một
loại cây có hoa đẹp cũng nở đúng vào mùa Xuân, các cụ mới cắt cành
về chưng Tết thế cho hoa đào và đặt tên là ‘ Mai ‘. Thật ra ‘ Mai‘
là tên chữ Hán do hai chữ Mộc và Mỗi ghép lại, chữ của ông Cao Bá Quát viết trong hai câu đối chữ Hán :
‘ Thập tải luân giao cầu cổ kiếm Nhất sinh đê thủ bái mai hoa ‘
cũng đọc là Mai ( ), là tên văn hoa của cây mơ. Cây này vốn
là giống cây rừng mọc nhiều từ miền Trung đến tận miền Nam.
Theo sách tự điển thực vật ( Botanica của R.G .Turner Jr.) và
sách kỷ thuật trồng và ghép mai của Huÿnh Văn Thới, cây Mai miền
Nam, thấy thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học là Ochna integerrima,
là cây đa niên, có thể sống trên 100 năm, gốc to, rễ lồi lõm, thân
xù xì, cành nhánh nhiều, lá mọc xen. Cây có thể cao lên tới 2 hay 3
mét. Ngoài thiên nhiên cây mai tự rừng lá vào mùa Đông và ra hoa vào
mùa Xuân. Do đó, ông cha chúng ta đã lảy hết lá mai vào giữa tháng
chạp âm lịch, để kích thích cho cây mai ra hoa rộ vào dịp Tết Nguyên
Đán.
Bây giờ chúng ta thử quan sát một hoa mai.
Hoa mai thường mọc ra từ nách lá, mới đầu là một hoa to, gọi
là hoa cái, có vỏ lụa ‘vỏ trấu‘ bọc bên ngoài. Khi vỏ lụa bung ra
thì xuất hiện một chùm hoa con, có từ một đến mười nụ, tăng trưởng
rất nhanh, khoảng bảy ngày sau là nở. Trong chùm hoa này hoa to nở
trước, hoa nhỏ nở sau, đến vài ba ngày mới hết nở. Mỗi hoa bên ngoài
có 5 đài màu xanh, bên trong có 5 cánh màu vàng, ở giữa là một chùm
nhụy mang phấn màu vàng đậm hơn. Hoa nở ba ngày thì tàn : Ngày thứ
nhất , năm cánh và chùm nhụy xòe thẳng ra rất đẹp ! Ngày thứ hai,
năm cánh vểnh lên và chùm nhụy dúm lại. Qua đến ngày thứ ba, năm
cánh bắt đầu rơi xuống, hoa tàn. Hoa nào đậu thì bầu noãn phình to
lên và kết hạt, hạt non màu xanh, hạt già màu đen, hạt chín rừng
xuống đất mọc lên cây con. Cây con vài ba năm sau mới ra hoa bói lần
đầu tiên và cứ thế tiếp tục, mỗi năm mỗi ra hoa đúng vào mùa Xuân.
Đó là chu trình của cây Mai vàng miền Nam và cũng từ đó người ta
cũng gọi nó là Hoa Xuân nữa.
Và tại sao còn gọi là Bách Hoa Khôi, bởi do hoa chiếm địa vị
độc tôn và cao quý nhưng lại hết sức gần gũi với đời thường. Hoa
không dành riêng cho bậc vương giả, hoa đến với mọi nhà mỗi dịp Xuân
về. Từ thành thị phồn hoa đến thôn quê hẻo lánh dù nghèo hay giàu,
sang hay hèn, đều nhất định phải có cành mai trong nhà nhân dịp mừng
năm mới. Đêm giao thừa, bên cạnh bộ lư đồng sáng choang phải có bình
hoa mai đầy nụ. Sáng mồng một, mai nở rộ, có nghiã là năm mới së đầy
may mắn - thịnh vượng và cũng từ giai thoại về nhà yêu nước Phan Bội
Châu: thời trai trẻ, cụ nổi tiếng là người hay chữ. Trong kÿ thi
chọn người đỗ đầu xứ, khi Phan Bội Châu đến trường thi thì đã trễ
giờ, các sỹtử đang làm bài thi. Quan chánh chủ khảo là Hoàng Giáp
Phạm-Như-Xương tuy có hơi phiền lòng nhưng vẩn cho Phan Bội Châu vào
thi. Lúc ấy, vào độ cuối Xuân, trên cành mai ngoài sân còn lác đác
vài đóa hoa nở muộn. Quan Chủ Khảo chỉ vào Hoa Mai ra đề thi ‘Hoa
Khai Bất Cập Xuân‘, nghiã là hoa nở không kịp mùa Xuân, ngầm ý trách
sự trễ nãi của Phan Bội Châu. Chàng trai họ Phan năm ấy 16 tuổi,
điềm nhiên phóng bút :
‘Đông hoàng tằng trước nhãn Dỹ hứa bách hoa khôi Chỉ vị khiêm khiêm
ý Phiên giao tiệm tiệm hoa ‘ Tạm dịch : ‘Nhờ chúa Xuân ghé
mắt Cho đứng đầu trăm hoa Chỉ vì lòng khiêm tốn Nên hẳn nở tà tà
‘ ( Đan Thanh )
Quan chánh chủ khảo khi vừa đọc 4 câu thơ trên đã buột miệng
khen rằng : ‘ Chỉ 4 câu thơ này thôi , đã xứng đáng đỗ đầu xứ rồi !!
‘. Bởi thế cho nên khi nói đến Bách Hoa Khôi, người ta thường dùng
hoa mai để chỉ ngườì con gái xinh đẹp có khí chất, hoặc chàng trai
ưu tú, thi cữ đỗ đạt.
Ngay cả Thi sỹNguyễn Khuyến cũng gọi hoa mai là bách hoa khôi
trong bài Vịnh Mai:
Thử tử bất tri hà xứ lai ? Tiểu viên cách tuế
ngẩu nhiên tài. Diệp do vị phát , hoa tranh phát, Hoa ký bất khai,
diệp thủy khai . Oái uất dỹ phi quần thảo ngũ , Thanh phân ưng thị bách
hoa khôi, Túy Ông thần tịch sắc tương úy, Thế mạc tử tri, chân khả ai
!
Dịch thơ : Chẳng hay gốc tích nơi nào ? Ngẩu nhiên năm trước, trồng vào vườn ta Lá chưa mọc, đã đầy hoa,
Hoa tàn lá mới rườm rà đua tươi . Xanh tươi hơn mọi cây rồi Mà hương
thanh lại khác vời trăm hoa
Ông say hôm sớm mặn mà, Người đời hờ hững thực là đáng thương. ( Đỗ
Ngọc Toại dịch )
Cây Mai vàng (Hoàng Mai) 5 cánh, đây là cây mai vàng truyền
thống;Mai sẻ,loại hoa mai 5 cánh nhỏ,hoa chùm và rất sai hoa; Mai
Châu, còn gọi nôm na là Mai Trâu, vì hoa rất to, có nơi mọc thành
rừng như ở Khánh Hòa, Tây Ninh, cả như núi Mai Lïnh nhưng không sai
hoa như mai sẻ; Mai Liễu như cây mai vàng 5 cánh nhưng cành mềm mại,
quằn quại, rũ xuống như cây liễu, hoa nở đầy cành phất phơ theo gió
trông rất nên thơ; Mai Chùm Gởi là cây mai thân cứng, ở đầu cành nổi
lên những khối u to, giống như chùm gởi, ở chung quanh khối u mọc
lên chi chit những tược non, đầy nụ hoa, khi nở giống như một bó hoa
to lớn trông rất đẹp, có người còn gọi là ‘ Mai Vương ‘ hoặc ‘ Mai
Tÿ Bà’; Mai Thơm, Mai Hương, Mai Ngự, cũng là Mai 5 cánh nhưng hoa
có mùi thơm nhẹ nhàng, phảng phất lâng lâng, làm cho tâm hồn người
thưởng thức càng thêm thích thú vui Xuân ! Loại này cũng có ở Huế
rất quí, mắt nhặt, sai hoa, cánh hoa dày và lâu tàn, đặc biết mai
này có lá non màu xanh chớ không phải màu nâu đỏ; Mai Cánh Nhọn, có
nụ hoa nhỏ và dài nên nở ra cánh nhọn như hình ngôi sao; Mai Cánh
Tròn, loại mai có 5 cánh to, tròn và kín, trông rất dễ thương, rất
đẹp, nhất là người Hoa thích mua loại Mai này trưng bày trong nhà để
lấy may mắn; Mai Cánh Dún, loại mai 5 cánh to, đẹp và dúm lại như có
ren chung quanh, xem rất lạ mắt, rất sai hoa trong giống như đàn
bướm vàng tung bay; Mai rừng Cà Ná, Bình Châu, đây là loại mai rừng
hoang dại, mọc ở những khu rừng như Đồng Bò, Nha Trang chạy vào tới
Cà Ná, rừng Bình Châu, cây thân nhỏ èo uột, cành rất giòn, lá hình
bầu dục, có răng cưa mịn, màu xanh bóng, rờ thấy trơn chứ không nhám
như lá mai thường, hoa 5 cánh màu vàng nhạt, cuống hơi dài và màu
tím tím; Mai Vïnh Hảo, loại mai rừng mọc ở vùng núi Vïnh Hảo, Phan
Thiết, thân cây nặng, có thể gấp rưởi mai thường, nên gọi là ‘ mai
đá ‘ gỗ thật cứng, giòn dễ gãy, lá nhỏ, lúc non màu xanh mỏng trông
như giấy, hoa to cánh phẳng, từ 12 đến 16 cánh màu vàng rất đẹp và
lâu tàn; Mai Chủy Hốc Môn, mai rừng, loại mai đực, thân màu nâu,
cuống là mập khi rừng để dấu rất to, nên dễ tháp ghép với các loại
mai khác, lá to và rất dài, gần như lá xoài, màu xanh bóng, chung
quanh có răng cưa mịn, hoa chùm dạng chủy như hoa điệp ta, màu vàng;
Mai Lá Quắn,do lá rất to xoáy quắn lại cũng rất lạ, hoa 5-7 cánh, nở
xòe to nhưng cánh cong cong trở lên như lòng thuyền, ngoài đầu hơi
đỏ đỏ, nhụy cái to và rất dài, đặc điểm cây mai này vỏ rất dày, dễ
tháp ghép; Mai Vàng Lá Trắng, Đài Hoa Có Sọc Xanh, là đọt non màu
tím đỏ, hồng diệp mai, nhưng khi lớn già toàn bộ tàn lá chỉ có một
màu trắng tinh, không có lộn màu lục diệp tố màu xanh nào, hoa chùm,
cuống hoa màu xanh và 5 lá đài đều có sọc xanh nhỏ theo chiều dọc ở
ngay chính giữa, hoa có 10-12 cánh vàng sậm khá to; Mai Vàng Nhiều
Cánh: Mai 9 Cánh; Mai Giảo 12 Cánh Thủ Đức; Mai 12 Cánh Bến Tre; Mai
18 Cánh Bến Tranh; Mai 12-24 Cánh Tư Giỏi; Mai 24 Cánh Cử Long; Mai
Cúc 24 Cánh Thủ Đức là loại cúc mai vì có 3 từng cánh, hai từng bên
ngoài to lớn, còn từng cánh bên trong xoắn lại như nhụy, giống như
hoa cúc nở thẳng, xòe cánh bên ngoài vàng tươi rất đẹp; Mai 32 Cánh
Ba Bi, đặc biệt loại này khi tàn, rừng hết, ít có đậu thành hạt để
làm giống gieo trồng; Mai 24 Cánh Huÿnh Tỷ do ông Huÿnh Văn Tỷ nhân
giống ra; Mai 24 Cánh 9 Đợi; Mai 48 Cánh Gò Đen, đây là loại hoa mai
nổi tiếng, hoa màu vàng có 48 cánh, tròn đẹp; Mai 120-150 Cánh Bến
Tre, giống như Cúc Mâm Xôi, nở tròn to đẹp; Mai Trắng còn gọi là
Bạch Mai: Mai Mù U, có một lịch sử rất nổi tiếng, bắt đầu từ bảy cây
mai Mù U chùa Gò ở Phú Lâm, trích theo bài báo của ông Bảo Định
Giang năm 1995, cây mai chùa Gò đã có trên 300 năm, ở trên một ngọc
đồi thoai thoải chung quanh là ruộng, dưới chân là ao hồ đầy sen
hồng. Cảnh trí rất là hấp dẩn khách du ngoạn, nhất là các nhà thơ và
các thi nhân đương thời lúc nào cũng hướng về quê hương xứ sở cho
nên cây mai chùa Gò là một đề tài gây cảm hứng cho nhóm ‘Thi xã
Bạch Mai‘gồm có: Phan Văn Trị, Trần thiện Chánh, Hồ Huấn Nghiệp,
Nguyễn Thông, Huÿnh Mẩn Đạt..,Mai Trắng Cổ Cò; Mai Trắng 10 Cánh Tân
An; Mai Trắng Cánh Nhọn; Mai Trắng Miến Điện, còn gọi là mai trắng
Long Xuyên, mai Đốm hay mai Cẩm Thạch là do màu lá và nơi xuất xứ,
là cây mai trắng đẹp nhất trong các loài hoa trắng, hoa có 5 cánh
to, màu trắng tuyền nở thẳng, lá lúc non có màu trắng, lúc già màu
xanh nhưng đa số lẩn lộn có đốm trắng, đốm xanh nên gọi là mai Đốm,
giống như màu Cẩm Thạch vậy; Mai Trắng Chùm; Mai Trắng Mã Lai; Mai
Trắng 10 Cánh Bến Tre; Mai Chiếu Thủy : loại lá to, lá trung, lá
kim, lá bạc, hoa chùm nhiều cánh, hoa chùm nhiều cánh lá đốm; Mai
Chỉ Thiên như cây mai chiếu thủy lá to nhưng lá hơi tròn, hoa 5
cánh to, màu trắng tinh, chïa thẳng lên trời; Mai Đỏ : loại 5 cánh,
Hồng Mai, loại Trung Quốc; Mai Tứ Quý; Nhất Chi Mai, cây mai này có
tên là mai, nhưng không phải họ mai, vì vóc dáng, tàn lá, nhựa, hoa,
đều không giống cây mai vàng, cây có thân to, lá rộng và nhọn, hoa
cọ cánh màu đỏ đẹp, nở hai ngày thì tàn, kết trái bằng đầu ngón
tay, trong có 3, 4 hạt rất dễ trồng, giâm cành cũng sống được; Mai
Xanh: Mai Phước Lộc Thọ, Mai Xanh Phớt; Mai Thau; Mai Kem; Mai Kem
Mới; Mai Cam Mới; Mai Hồng Sứ; Mai Đen Bình Giả:ở Bình Giả có cây
mai đen 5 cánh màu đen móc móc. Mai Thúy Vũ : đây là cây mai rất
đặc biệt khi con chim Thúy Vũ đến đậu thì năm đó mới có nụ và nở
hoa, nó có một câu chuyện thật dài dòng về loại hoa này, hoa màu
vàng nhạt. Nói chung các loài hoa mai đều đẹp, mỗi cây có một sở
trường riêng, như hoa nhỏ thì sai hoa, hoa xấu thì lâu tàn, hoa
hương thì thơm nhưng tất cả đều nở rộ vào đầu Xuân.
Đúng như cái tính đặc thù của ông cha ta là khi đi đến đâu
thì phong tục tập quán theo đến đó nên sau ngày 30 tháng tư năm
1975, người Việt chúng ta đã có mặt khắp nơi trên thế giới, đông
nhất là Hoa Kÿ mà có hai tiểu bang người Việt đông nhất là Cali
và Texas mà Texas chỉ có thành phố Houston có nhiều người Việt hơn
cả nên những giống cây trồng tại vùng nhiệt đới Việt Nam đã được
mang lén sang đây rất nhiều từ rau om, rau rút,sâm nam.. trong đó có
các giống hoa Mai, họ đem hột ngay cả đến cây con bỏ bọc nylon dấu
trong áo khoác để tránh Hải Quan nhưng khi trồng lên cây lớn thì
hoa nở ra nhỏ quá hoặc không đúng vào dịp Xuân nên trông không đẹp,
có năm trời quá lạnh nụ rừng hết . Do có một loài hoa màu vàng nở
vào dịp Xuân giống như hoa mai đó là Liên Kiều còn có tên là Trúc
Căn, Hoàng Thọ Đan, Hạ Liên Tử (Lian Quao)-tên khoa học là
Forsythia suspense, họ Nhài (Oleacea) và người Mỹgọi là Forsythia,
Golden Bells, thay thế cho Hoa Mai để cắm vào bình khi mùa Xuân đến.
Ÿ VN, cây mọc nhiều ở các vùng Sơn Tây, Hà Nam, Hà Bắc; ở
Trung Hoa có Hồ Bắc, Cam Túc. Hoa Liên Kiều khác với Hoa Mai là hoa
màu vàng tươi, đài và trang hình ống xẻ thành 4 thuÿ như quả chuông,
từ đó có tên Golden Bells là quả chuông vàng. Hoa Liên Kiều dùng làm
thuốc: có tính kháng khuẩn, siêu vi trùng; chống nôn mửa; dùng trong
niệu khoa và nhãn khoa.
Nói đến cái đẹp của Mai không những ở hoa mà còn ở cành cây mà
người chơi thường gọi là ‘cái thế‘. Theo nhận xét của Thuÿ Vân
trong bài ‘Tết nói chuyện Hoa Mai’ như sau:
‘ Cành Mai có những nét ngoạc rất bất ngờ: đã kÿ cổ lại
cương nghị, xương kính; những đường uốn cong dịu dàng; những nét đâm
ngang những cành sổ dọc rất mạnh, đang thế đi ra cành mai bỗng
ngoạc trở lại một cách đột ngột, bất ngờ làm cho con mắt người
thưởng thức phải đổi hướng một cách thích thú; rồi bỗng cành mai lại
chỉa vút lên không và giữa một cái ngoạc rất ‘chướng ‘ đó lại bỗng
nở ra một cành hoa vàng rất đột ngột, lại có cành tưởng là chỉa về
bên trái thì thình lình ngoạc xuống không báo trước, rồi lại chïa về
bên phải như lằn chớp xẹt và trên đó mang cả một chùm hoa mãn khai
chen lẩn hàm tiếu và búp hoa chưa trổ .’
Hoa mai rất thơm, nhưng rất khó thưởng thức hương mai bởi vì
nó là một thứ ‘ ám hương‘. Tiết trời càng lạnh, mai càng tỏa hương
thơm ngát; nhưng nếu tâm người vọng động vì danh lợi quá thì khó
lòng cảm được hương mai.
Trong thơ văn, Mai được ca ngợi vô cùng tận. Bởi vì Mai là
loại hoa rất cao khiết, cương nghị. Mai trổ sớm nhất trong các loại
hoa mùa xuân. Khi những lá mai già của năm cũ vừa rừng hết thì tiết
trời càng lạnh ngắt. Hoa Mai đã chọn cái thời tiết lạnh nhất; không
một sắc hoa tươi thắm, không một lá non trợ màu để làm xuất hiện của
mình. Chính vì chỗ này người quân tử Phương Đông đã chọn hoa Mai để
biểu hiện cho chí khí của họ. Hoa Mai cũng đã sớm đi vào những vần
thơ có ý nghïa đaọ lý Đức Phật về Thiền mà ngài Mãn Giác Thiền Sư
(1052-1096) thời Lý -Trần với bài thơ ‘Cáo tật thị chúng‘ được xem
như đóa hoa tuyệt tác trong vườn thơ ca thiền học:
’ Xuân khứ bách hoa lạc Xuân đáo bách hoa khai Sự trục nhởn tiền quá
Lão tòng đầu thượng lai Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận Đình tiền tạc dạ
nhất chi mai ( Trích Thiền Uyển Tập Ánh )
Nghïa Xuân đi
trăm hoa rừng, Xuân đến trăm hoa cười. Trước mắt việc đi mãi, Trên
đầu già đến rồi. Chớ bảo Xuân tàn hoa rừng hết, Đêm qua, sân
trước,một cành mai.
Bài thơ của Ngài đã không ngăn cách thời gian và không gian,
nó toát lên cái nhiệm mầu của đạo lý là quá khứ, hiện tại và tương
lai chỉ là một- nhành mai xuất hiện đã đánh thức cho mọi người cái
cảnh giới mùa Xuân Giải Thoát - An Lạc, nếu ai đó đã thực tâm tu
hành thì tự mình giải thoát vậy, một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Cho
đến ngay cả Thiền Sư Quyền Quang (1254- 1334), vị tổ thứ ba của phái
thiền Trúc Lâm đời Trần cũng đã có những vần thơ:
Vằng vặc trăng Mai ánh nước Hiu hiu gió trúc ngậm sênh Người hòa
tươi tốt cành hoa lạ, Mầu Thích Ca nào thử hữu tình ?
Hay : Rắp xin
trời hỏi lối lên, Núi băng bóng lẻ, ngang nhiên chẳng đời. Bẻ về,
đâu để nắm chơi, Màu Xuân muốn mượn cho nguôi bệnh già.
( Ngô Linh
Ngọc dịch )
Vị danh tướng đời Trần từng đánh tan quân Nguyên ở bến Chương
Dương, Trần Quang Khải (1284-1294) là thi khách thường nói ‘Giải đảo
đông phong phú bất thi ‘nghiã là‘Đè ngược ngọn gió đông mà ngâm một
bài thơ‘ hãy nói hoa mai trong bài thơ của ông là : ‘Bến đò lưu gia‘
Đò lưu cây cối ngất lưng trời Thuở nọ xuôi Đông đã ghé chơi Tháp cổ
đình sông làn nước chảy, Đền hoang mộ cổ sấu sành ngồi Dư đồ phủ ấy
bao nhiêu dặm ? Non nước triều xưa trải mấy đời ? Qua viếng, làng
thơ đầu đã bạc , Hoa mai như tuyết chiếu lòng vời   ;
( Ngô Tất Tố dịch )
(Bến đò Lưu Gia , làng Lưu Xá , tỉnh Hưng Yên , nơi Lý huệ Tôn
chạy lánh nạn, khi Quách Bốc làm phản )
Một thi nhân đời Trần, 16 tuổi đỗ Hoàng Giáp cùng khoa với
trạng nguyên Mạc Đïnh Chi, đó là Nguyễn Trung Ngạn(1289 - 1370),
người có thơ hay không kém gì đời Thịnh Đường, đã lấy cốt cách của
Mai ví với cốt cách của chính mình:
Dã mai cốt cách nguyên phi tục, Hải hạc phong tư tự bất quần . Cốt
cách mai rừng nguyên chẳng tục, Phong tư hạc bể vốn không đàn.
( Tiểu
luận văn học Mai Quốc Liên )
Nhưng đối với Mai, thi hào Nguyễn Trãi (1380 - 1442) hết sức
ưu ái. Qua bài thơ chữ Hán ‘Đế Hoàng Ngự Sử Mai Tuyết Liên‘, thi hào
đã giải thích:
Ái mai, ái tuyết, ái duyên hà ? Ái duyên tuyết bạch, mai phương
khuyết . ( Yêu mai, yêu tuyết vì đâu ? Vì màu tuyết trắng, mai thanh
cao . ) Và bài thơ Mai : Giữa mùa Đông, lỗi thức Xuân Nam Chi nở cực
thanh tân Trên cây khác ngở hồn Cô Dịch Đáy nước ngờ là mặt Thái
Chân Càng thuở già, Càng cốt cách Một phen giá, một tinh thần Người
cười rằng kén tài lương đống Thử việc điều canh bội mấy phần.
(
Nguyễn Trãi toàn tập )
Trong tập thơ nôm ‘Hồng Ân Thi Tập‘ đời Hồng Đức nhà Lê dưới
thời vua Lê Thánh Tông (1442- 1497) đã diễn tả và ca tụng hoa mai
như sau:
Dòng dõi giang lăng tiếng đã đồn, Già còn hơn nữa thuở còn non Xuân
thêm cốt cách hương càng bột Tuyết giúp tinh thần ngọc hãy còn Kể
mặt hay thông đều bạc tác Theo canh chiếm bảng những em con (*) Tiết
là đá sắt thêm khe muộn Sực nức danh thơm khiếp chẳng mòn.
( Hồng
Đức Quốc Âm Thi Tập )
(*) Em con : bài thơ vịnh Mai của Vương Tăng nhà Tống có câu: ‘Tiển
hướng bách hoa đầu thượng khai‘ (Hoa Mai nở trước các thứ hoa khác).
Câu này có ý nói: Mai đã chiếm được hoa khôi rồi thì các hoa khác dự
vào Hoa bảng đều là đàn em theo nối gót mà đi .
Thi hào Nguyễn Du lại tả cái phong thái tự do, siêu vượt khỏi
những ràng buộc, khó khăn của cuộc sống và nói rõ được tính cao
khiết, nhàn tản của các ẩn sỹ với hai câu:
Nghêu ngao vui thú yên hà Mai là bạn cũ, Hạc là người quen.
Laị tả những dáng yêu kiều tao nhã, vë tươi mát và thần thái
trinh khiết của chị em Thuý Kiều, Thuý Vân:
Mai cốt cách tuyết tinh thần Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười .
Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cụ Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn
Khuyến, một thi hào nổi tiếng đã dùng cây mai để diễn đạt tâm sự cô
đơn của mình trong lúc giao thời, khi hai nền văn minh Đông-Tây mới
khởi đầu gặp gở. Những vần thơ trong bài vịnh cây Mai đã hình dung
được loại cây quý nói trên:
Chẳng hay gốc tích nơi nào ? Ngẩu nhiên năm trước, trồng vào vườn ta
Lá chưa mọc, đã đầy hoa, Hoa tàn lá mới rườm rà đua tươi Xanh tươi
hơn mọi cây rồi Mà hương thanh lại khác vời trăm hoa Ong say hôm sớm
mặn mà Người; đời hờ hững thực là đáng thương. ( Đỗ Ngọc Toại dịch
)
Nhà thơ Chu Mạnh Trinh, nổi tiếng với những bài thơ lãng mạn,
vần điệu trau chuốt, nhẹ nhàng, cũng đã tụng mơ lạc bước giữa rừng
mai :
..Lác đác rừng mai chim cúng trái Lững lờ khe yến cá nghe kinh
Thoảng đâu đây một tiếng chày kình Khách tang hải giật mình trong
giấc mộng ..
Trong văn học, các nhà thơ tiền chiến cũng đã bộc lộ tình cảm
mình qua dáng người con gái núp mình dưới gốc cây mai già như thi
sỹ Thế Lữ trong bài thơ ‘Giây phút chạnh lòng‘ :
..Em đứng nương mình dưới gốc mai Vịn cành sương đọng, lệ hoa rơi
Cười nâng tà áo đưa lên gió Em bảo : hoa kia khóc hộ người .
Hay thi sỹVũ Hoàng Chương với Tïnh Liêu Trai :
.. Rượu ngấm say nằm dưới gốc Mai Khói sương tha thướt áo bay dài
Đam mê trở gối - ồ trăng lặn Rêu biếc còn ghi nhẹ dấu hài.
Và trong thế kỷ thứ hai mươi, ở miền Nam chúng ta ra đời
‘Bạch Mai thi xã‘, qui tụ những cây bút tên tuổi thời bấy giờ như
Phan Văn Trị, Trần Thiện Chánh,Nguyễn Thông.. có người cho rằng biểu
tượng của Bạch Mai Thi Xã là cây mai trắng ở chùa Gò, Phú Lâm thời
ấy- cùng thời gian sau tại Nha Trang, Thi sỹQuách Tấn cùng một số
nhà nho đã thành lập ‘Hoàng Mai Thi Xã‘ với các cụ Phan Bá VÏ, nhà
nho Trần Khắc Thuần, cụ đề Ngô Văn Nhượng tại rừng Mai Phước Hải
(1954- 1975).Bài thơ ‘Sau Trước’ của cụ Quách Tấn nói về Mai:
Trước tết mai là hoa Sau tết mai là củi. Trước bao nhiêu nâng niu
Sau bấy nhiêu hất hủi Nâng niu mai chẳng mừng! Hất hủi mai chẳng
tủi! Ngàn trước gẩm nghìn sau, Khe trong lòng bóng núi.
(Tràng hạt ngũ ngôn).
Ngay cả cụ Đào Tấn, một nhà thơ nổi
tiếng, một nhà viết tuồng xuất sắc, rất yêu thích cây mai vàng. Cụ
đã sống vì cây mai và chết vì cây mai ! Chính tay cụ đã trồng một
vườn mai ở trước sân nhà, tại xã Vïnh Thạnh với câu liễn:
Dỹ vi danh tự, vi viên phố Diệc hữu nhân duyên, hữu tính tình
Vườn
Mai ( Đã nên tên hiệu tên vườn Phong nhã văn chương, mai cốt cách Âu cũng mối duyên, mối nợ Thanh
cao chí khí, tuyết tinh thần .)
Cụ suốt đời chăm sóc cây mai vàng, lấy hiệu là Mộng Mai, Mai Tăng
và cụ đã chọn núi Huÿnh Mai để gởi nắm xương tàn như vậy ít có ai
gắn bó, yêu thích cây mai vàng suốt đời như cụ.
Ai mà không biết đến cố thi sỹ Bùi Giáng, ông điên hay khùng
ai nào có biết, với vần thơ mộc mạc và bình dị, thi sỹđã dùng những
danh từ của ‘nhà quê‘ chúng ta trong thơ của ông quá thần kÿ và độc
đáo làm sao. Trong tập thơ Chớp Biển, thi sỹđã viết bài thơ ‘Những
Nhành Mai‘:
Những nhành mai sớm sương bên lá Những
nhành liễu chiều gió bên cây Cũng lay lắt bởi đời xuân em ạ Thế nên
chi anh cũng viết giòng này.
Hồng vàng tụ bữa kia em có thấy Nước
xuôi giòng là cổ độ nhìn theo Tuổi mười sáu bây giờ lên gấp gảy
Mộng miên man là mây phủ lưng đèo Buồn phố thị cũng xa bay như gió
Cộ xe nhiều cũng nhảy bổng như hươu Bờ cõi dựng xuân xanh em còn đó
Bến đào nguyên anh khoác áo khinh cừu
Tìm theo dấu chân người xưa tư lự Ở bên đường ngóng dõi khánh vân
bay Mờ con mắt một lần lên tiếng thử Em ồ em, anh nói một lời này.
Hay:
Niềm đau quá khứ dụm dành Của tin để lại ngọn
ngành tương lai Làm ghi gọi chút một vài Một lời vâng tạc thiên thai
đá vàng Mai sau trùng ngộ hàng hang Những tờ vần điệu thênh thang
đoạn trường.
Đã nói đến những nhà thơ Việt nam thì không làm sao không nhắc
đến những nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc như Vương Duy (699-759) với
bài thơ Tạp Thi:
Quân tư cố hương lai , Bạn từ quê xưa đến , Ứng tri cố hương
sự . Tất rõ chuyện quê xưa . Lại nhật ỷ song tiền ,
Khi đến , bên song đẹp, Hàn mai trước hoa vị ? Mai lạnh nở hoa
chưa ? ( Trần trọng San dịch )
Thi sỹLô Đồng (790- 835) với bốn câu thơ cuối bài thơ Hữu sở
tư :
.. Mỹ nhân hề ! Mỹ nhân ! Bất tri vi Mộ vũ hề ! Vi triều vân ? Tương
tư nhất dạ Mai hoa phát, Hốt đáo song tiền nghị thị quân !
Dịch thơ :
Mỹnhân này hởi mỹ nhân ! Biết rằng mộ vũ, triều vân đâu giờ ? Đêm
nằm trắn trọc tương tư, Thấy hoa mai nở vội ngờ bóng ai ! ( Á Nam
Trần Tuấn Khải dịch )
Hai thi sỹ La …n (833- 909) và Lâm Bô (967- 1028) mỗi vị cũng
đều có bài Hoa Mai như sau :Chúng phương dạo lạc dọc tiên nghiên, Chiến tận phong tình hướng
tiểu viên. Sơ ảnh hoành tà thuỷ thanh thiển, Ám hương phù động
nguyệt hoàng hôn. Sương cầm dục há tiên thâu nhãn, Phấn đìệp như
tri hợp đoạn hồn. Hạnh hữu vi ngâm khả tương hiệp, Bất tu đàn bản
cộng kim tôn. ( Lâm Bô ẩn sỹđời Tống )
Dịch thơ :
Giữa đám hoa tàn giữ vẻ tươi, Vườn còn một mảnh
đẹp mười mươi. Cành thưa ngả bóng ngang lòng nước, Hương thoảng vườn
trăng lóe góc trời. Muốn đậu, mắt chim còn lắm lét,   ;Nghe hơi, hồn
bướm cũng mê tơi. Thơ ngâm sẵn đó may gần gụi, Lọ phải sênh khua với
chén mời. ( Nguyễn Văn Tú dịch )
Với hai câu thơ ba và bốn ở trên được đúc lại thành câu thơ
sau :
‘Ám hương phù động ảnh hoành tà ‘ Cụ Giản Chi dịch là : ‘ Chập chờn
hương thoảng, bóng cành xiên ngang ‘.
Các thi nhân khen rằng chỉ có bảy chữ mà tả hết được cái đẹp
của mai, không thêm bớt được một chữ. Thật thế, loài Mai khả ái ở
cái vẻ lãng mạn và ở cái hương thơm của nó. Hoa mai thật cao khiết,
không để nửa hạt bụi làm ô nhiễm, tự bằng lòng sống nơi rừng hoang,
vườn nhỏ với cảnh nhà đơn sơ tranh, tre mà thôi. Thi sỹVương Kÿ
với bài Mai, Thiền sư Hy Vân ( ? - 850), Lư Mai Pha với bài Tuyết
Mai, Đà Tuyết Cần với bài phú ‘ Được Hoa Mai Đỏ ‘ hay Lục Du (1125 -
1210) với bài ‘ Mai hoa tuyệt cú ‘:
Văn đạo mai hoa sách hiểu phong, Tuyết đôi biến mãn tứ sơn trung. Hà phương khả hóa thân thiên vạn, Nhất thụ mai hoa nhất Phóng ông.
Dịch nghiã:
Nghe nói gió sớm về thì hoa mai nở, như đống tuyết phủ khắp
những quả núi bốn xung quanh. Ví có chước gì cho thân này hoá thành
nghìn thành vạn; để dưới mỗi gốc Mai có một ông Phóng. (Ông Phóng
chính lá Lục Du)
Dịch thơ :
Gió sớm tin về mai nở bông , Tựa làn tuyết trắng khắp non trùng .
Ðớc gì thân hóa thành muôn ức ,
Mỗi gốc Mai là một Phóng ông .
Còn thi hào Tô Đông Pha (1037 - 1101) với những bài thơ nổi tiếng
như Vịnh Mai Hoa hay Hồng Mai như sau :
Tuyết lý khai hoa khước thị tân, Hà như độc chiếm thượng Xuân thời. Dã tri tạo vật hàm thâm ý, Cố dữ thi chư phát diệu tư.
Tế vũ ấp tàn thiên khỏa lệ, Khinh hàn sấu hủy nhất phần cơ. Bất ưng liệu lạp yêu đào hạnh,
Bán điểm vi toan dỹtrước chi . Dịch thơ : Dưới tuyết hoa khai ngờ đã dứt, Sao như ngự chiếm trước đài Xuân. Cũng hay tạo vật dường thâm ý, Cố phớt màu son tô dáng xuân. ***
Mưa nhỏ ấp thừa ngàn hạt lệ, Lạnh se gấy mất một phần da, Chẳng cùng chung chạ hoa đào hạnh, Chịu chút buốt tê điểm đã cành.
(
Lý Trân trích dịch )
Trong bộ tranh tứ quý ‘ Mai, Lan, Cúc, Trúc ‘, thi sỹ Tuệ Sơn
đã thư họa như sau :
Mai
Bắc phong suy đảo nhân Cổ mộc hóa vi thiết Nhất hoa thiên hạ Xuân Vạn lý Giang Nam tuyết .
Dịch thơ : Gió bấc thổi xô người Cây già thành ra sắt Hoa nở khắp trời Xuân Muôn dặm Giang Nam tuyết ‘ ( Hoàng Văn
Phước sưu tầm và dịch )
Hoa mai không những được khen tặng trong những vần thơ mà còn
được trang trí trên những bộ đồ trà có cây mai làm đề tài, nổi tiếng
nhất là bộ chén dïa trà ‘Mai Hạc‘ có câu thơ Nôm trích trong truyện
Kiều của Nguyễn Du: ‘Nghêu ngao vui thú yên hà, Mai là bạn, hạc là
người quen‘, cây Mai ở bộ chén dïa này vë theo kiểu chữ ‘ Nữ ‘. Cây
mai uốn cong rất nhiều hoa , một tảng đá và một con chim hạc đứng
trên tảng đá . Câu thơ viết theo hai cách : 6/ 2/ 6 hoặc 6/ 8 theo
dòng dọc kiểu chữ nho. Chén dïa màu men xanh ngọc và ký hiệu hãng
‘Ngoạn Ngọc‘ chế tạo. Cũng hình vë này nhưng có loại chén dïa có đề
cầu thơ chữ Hán ‘Hàn mai xuân tín tảo, Tiên hạc táo chi đầu‘ tức là
cành mai báo tin xuân về sớm, Tiên hạc đầu cành ríu rít kêu; hiệu
‘Nhã ngọc‘. Một bộ chén diã khác vë một cành mai rất đẹp, không có
hoa nở chỉ có cành và búp, không có lá. Dưới gốc mai có mấy tảng đá
lớn nhỏ khác nhau, có cỏ non và đầy rêu. Một cây cầu nhỏ vắt ngang
con suối, một cao sỹcưởi lừa qua cầu đi trước, một tiểu đồng vác một
cành mai đi theo sau. Bên kia chén đối diện với tranh vë có câu thơ
‘Lộc thán mai hoa sấu‘ viết thành hai dòng: ‘Lộc thán mai‘ ở dòng
thứ nhất, ‘Hoa sấu‘ ở dòng thứ hai, dưới hai chữ này có khuôn dấu
thành sáu vị trí đối nhau. Câu thơ này vốn là của Khổng Minh trong
Tam Quốc ‘Kÿ lộ quá Tiểu Kiều, độc thán mai hoa sấu‘, có nghiã là:
‘cưởi lừa qua cầu nhỏ, để kiếm cành mai gầy‘. Ngoài ra còn có
những bộ chén dïa như Mai điểu - Mai trúc; Tô canh Ngọ (1810) vë
cành mai, đïa Nguyệt mai với bài thơ Nguyệt mai trên chiếc đïa chè
sứ men lam đường kính 17 cm, cao 2, 5 cm, ký hiệu Ngoạn Ngọc.
Ngoài ra người ta còn vë hoa mai trên tranh và viết lên những
bài vịnh Hoa mai như Ngô Trọng Khuê, hiệu Nguyên Mai đạo nhân, từng
được ngắm xem một cuộn tranh vë mặc mai (vë bằng mực Tàu). Cuộn
tranh có trăm bài vịnh hoa mai do Chỉ Chỉ sanh thư đề phiá sau;
Nguyên mai đạo nhân xưng tán là Song Tuyệt.
Còn về cuộn tranh ‘ Thiết cán hàn hương ‘ của Văn Hoành Sơn
đời Minh vë, dài trên ba xích cũng có thơ đề ‘ Mai hoa bách vịnh ‘
phiá sau ( thật chỉ đuợc 96 bài ). Cuộn tranh gần hai trượng, tranh
vë thơ văn, chữ viết đều, hay, đẹp, bề thế nhã quan.
Nói về ‘ Họa pháp cây Mai’, xưa xay đã có biết bao nhiêu danh
họa của ta, của Trung Hoa, của Nhật, và Đại Hàn- đã vë, nhưng thử
hỏi đã có mấy ai được thành công?
Ngay như Vương Duy (701-761) được coi là vị tổ sư Nam Tông hội
họa, có nhiều bức họa nổi tiếng để đời, nhưng vẩn chưa được liệt vào
giới họa sỹcó biệt tài vë Mai.
Họa sỹcó tài vë Mai có lë đứng đầu chỉ có Đằng Sương Cát, tự
là Thắng Hoa sinh vào thế kỷ thứ IX, khi vë mai nét bút của ông tuy
rắn rỏi và đều nhưng lại có thần. Người đương thời cho rằng do ông
có tư tưởng cao siêu, tâm tư khác thường nên mới vë được như vậy.
Đời Nam Tống có Mã Viễn với Mai thạch khê phù đồ ( Mai,đá,
khe, viẹt trời.)
Đời Nguyên (1277-1368) có Ngô Trấn, Vưong Miện với Mặc mai đồ.
Kế đó, phải kể đến những danh họa Từ Hi sinh vào thế kỷ thứ X,
Vũ Tích sinh vào đời Đường; Trâu Phục Lôi và Vương Miện sinh vào thế
kỷ XIV.. hai ông sau này có biệt tài vë Mai theo lối thuỷ mạc.
Đã nói tranh thì cũng phải nói những nghệ nhân điêu khắc trên
những tấm gỗ quý như Trắc, Căm Xe, Nu, Cẩm lai, Bờ Mu hay Mun v
..v.. thành những khay trà đẹp với hình dáng một chiếc lá lớn hơn
bàn tay có thể đựng một chiếc bình trà Mãnh Thần với bốn chén sứ
Giang Tây có khắc hình một cành mai nằm phiá mặt đáy khay ôm trọn,
có hai con thằn lằn ngóc đầu lên liếm mặt trên khay (đây là vật gia
bảo của gia đình tôi trên ba đời) hoặc họ khắc một cành hoa mai trổ
hoa xum xê trên một tấm bình phong nhỏ để thờ trên bàn thờ ông bà
có cẩn xa cừ. Hay thư pháp của những nhà danh nho mà trong quyển
Câu Đối, Nguyễn Văn Ngọc có nhắc đến Nguyễn tư Giản, ông nghè Dụ,
ông nghè Tuyển đã đỗ về khoa bút thiếp như câu đối:
‘Hỷ kiến hồng mai sơ kết tử Hàn khan lục trúc hựu sinh tôn‘.
Chơi hoa mai cũng có phần cầu kÿ, đó là thú chơi cây kiểng -
cây đẹp phải có chậu đẹp, mới làm tăng thêm giá trị cây kiểng. Đối
với những cây mai cổ thường trồng trong những chậu to lớn, chạm trổ
đẹp, cẩn đá màu, cẩn miểng chén kiểu, theo hình Long, Lân, Quy,
Phụng rất là sắc sảo, thì trở nên quý giá vô cùng. Có nhiều chậu có
mang những nhiều câu chữ nho đầy ý nghiã như : Lan quế đằng phương,
Vinh hoa phú quý, Phước Lộc Thọ, Tùng hạc diên niên, Đáo mã thành
công, Tam dương khai thái, Bạng duật tương trì - Ngư ông đắc
lợi,Thần đồng vấn Khổng Tử.. Bây giờ còn nhiều chậu mới như chậu
Bát Tràng, chậu sứ đất Giang Tây -Trung Quốc với các hình dáng trẹt
như khay, như mâm, như dïa, để trồng cây dạng Bonsai, nhẹ nhàng,
tiện gọn, mang đi chơi trang trí nội thất, để trong phòng khách rất
xinh xắn, vui tươi trang nhã, rất lịch sự.. đôi khi còn thể hiện nét
phong thủy trong căn nhà mình hay nơi kinh doanh..
Nhưng khi đã có cây mai cổ và cái chậu đẹp thì người chơi phải
biết đến cái thế của cây mai và uốn nó theo cách ‘âm dương‘; cây uốn
theo ‘dương’ là cây ‘trung bình’, thân thẳng đứng, tượng trưng cho
nam giới, cho người chồng, người cha trong gia đình. Chữ ‘Trung‘
theo chữ nho có nghïa là đứng giữa chữ ‘bình‘ theo chữ nho có nghïa
là dáng trung bình hay đứng chính giữa và thường theo các thế: Trực
quân tử, Trực liên chi, Trung bình ngay, Trung bình công. Còn cây
uốn theo ‘âm‘ thường là cây mẩu tử sửa theo các thế: Tam cang ngũ
thường, Tam tùng tứ đức. Tuy nhiên , khi cây mẩu tử đã được đúng
thế, có khi cây tử chết, thiếu cây tử thì có thể trồng cây tử thêm
sát bên cây mẩu, trường hợp này gọi là ‘minh linh dưởng tử‘ vì coi
cây tử là con nuôi..Ngoài ra còn những thế khác là Tiều phu quải tử,
Nghinh phong, Xuy phong, Long thăng, Long giáng, Vũ trụ, Nhất trụ
kình thiên, Thất hiền thiết chi, Hồi đầu, Lão cán trường chỉ. Còn
trường phái uốn kiểng tự do ngày nay có sáng kiến ra thế ‘Sơn thủy
- Tứ Diện‘, đôi khi người ta còn uốn thành những con thú rất công
phu như cây mai hóa long, gốc mai hóa hổ, cây mai thành chùa, thành
miễu, thành lư hương, thành tháp..v..v.. Ngày nay chúng ta còn chơi
cây mai bonsai, cây mai ghép nhiều màu, hoàn toàn tự do, dáng vóc bé
nhỏ và thanh tao.
Vậy nhân dịp này, tôi cũng muốn giới thiệu với quý bạn những
vườn trồng hoa mai ở quê nhà Nhatrang - Khánh Hòa của tôi mà tôi
đã có dịp thăm viếng và thưỏng ngoạn trong những năm tháng còn ở
quê nhà: trước nhất là phải nói đến vườn mai nhà Thầy Giáo Huÿnh Kÿ
Ngộ ờ ngay đầu cầu gỗ Thành, gần trường Tiểu Học Phú Lộc có khoảng
gần hai chục cây loại lớn trên hai, ba bốn chục năm; tiếp đến vườn
mai của vợ chồng anh chị Phoa gần nhà thầy giáo Ngộ,vườn mai cùa chú
Ba Dọng ở Phú Ân Bắc, vườn cây kiểng của anh Trịnh Thiên Tứ ở ngã ba
Thành, vườn mai của chị Hùng ở Vïnh Lương..v..v.. nhưng các bạn đi
du Xuân vào dịp Tết đều thấy nhà nào cũng có trồng một hai cây Mai,
ở thành phố Nha Trang- nhất là vùng Phước Hải, ngay cả trong ngõ hẻm
cũng có, còn trên Thành trước nhà ai cũng có một cây mai già đang
trổ bông vàng rực, chào đón mùa Xuân.
Mai là người và người là mai. Cây Mai ở đây là cây mai đẹp
cương nghị, cao khiết và trang nhã: cây đẹp của văn chương và triết
lý Đông Phương hay cây hoa văn hóa.
Ghi chép và viết xong vào tháng 5-2003
ĐỨC & QUANG
Phần tham khảo :
-Sách Xứ Trầm Hương của Cụ Quách Tấn , xb 2002
- Bài Bách Hoa Khôi của Đan Thanh trong báo Con Ong số 95
- Bài Hoa Mai và Mùa Xuân của Phùng Ngọc Sa
- Bài Tết nói về chuyện Hoa Mai trang Web của Thư viên Hoa
Sen
|
|