KINH DỊCH, SẢN PHẨM SÁNG TẠO CỦA NỀN VĂN HIẾN ÂU LẠC

Trần Quang Bình

Thay lời kết.

Thay lời kết.

Đến đây đã là lúc kết thúc công trình này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã cung cấp cho tôi những thông tin vô giá. Thật ra, trong các công trình của anh Nguyễn có hai giả thuyết (mà nay đã được chứng minh) vô cùng quý báu. Thứ nhất, Hà Đồ liên quan đến Hậu Thiên Bát Quái. Thứ hai, dựng Hậu Thiên Bát Quái trên cơ sở kết hợp hai quái điên đảo (hai quái khi chồng lên nhau được một trùng quái bất dịch). Tuy những phát kiến này chỉ dựa trên kinh nghiệm phần lớn, nhưng cũng đã đem đến cho chúng tôi những ý tưởng logic và thuần tuý số học hệ nhị phân. Cũng xin cảm ơn người vợ hiền đã cảm thông và khích lệ chúng tôi hoàn thành công trình này.

Thưa quý vị, trước khi vào rừng Dịch học mênh mông, chúng tôi luôn nghĩ đó là triết học vĩ đại của người Trung Hoa. Đôi khi, nhìn thấy trống đồng trên ti vi, chúng tôi cũng nghĩ như mọi người khác: trống đồng chỉ ghi lại những cảnh sinh hoạt của người Việt xưa mà thôi. Của đáng tội, khi hỏi chúng tôi “Văn hoá Việt Nam có gì để anh tự tôn hay là anh tự ti rằng các anh không có một dấu ấn văn hoá đặc biệt?”, thì xin lỗi chúng tôi sẽ trả lời ngay “Vâng chúng tôi không có dấu ấn văn hoá gì đặc biệt. Ngoài lòng bao dung và bản tính hiền hoà của dân tộc chúng tôi.”. Đó thật sự là nỗi niềm của chúng tôi đối với văn hoá nước nhà trước khi biết trống đồng.

Quả là, những ý kiến của anh Nguyễn Vũ Tuấn Anh và Nguyễn Thiếu Dũng đã làm chúng tôi đặt nghi vấn cho những định kiến của mình trước đây. Và chính tấm lòng của các anh cũng như nỗi niềm sầu hận của triết gia linh mục Kim Định “phải làm gì để dân tộc Việt Nam ngóc đầu lên chứ.” đã thúc giục chúng tôi lao thân vào cái xay gió.

Đầu tiên chúng tôi kiểm tra lại Hà đồ có ăn nhập gì đến Tiên Thiên không? Câu trả lời là không! Vậy nó có liên quan đến Hậu Thiên không? Câu trả lời chúng tôi đã dẫn trên. Ngoài ra, nếu cho rằng Hà Đồ vì tính phức tạp (đơn giản và đẹp về cách trình bày, chính thế mà phức tạp trong giải mã) của nó là đồ hình mã hoá Hậu Thiên thì trước tiên trên cơ sở nào mà người xưa xây dựng nên Hậu Thiên Bát Quái? Có một nghi án “Ông Chu Văn Vương đã trùng quái tại nhà lao Diễu lý” đã làm chúng tôi đặt mối liên hệ giữa Trùng quái với Hậu Thiên. Bây giờ nghĩ lại thấy logic hoàn toàn sáng tỏ. Bởi vì, Tiên Thiên đã dính dáng đến các quái, vậy Hậu Thiên phải dính dáng đến trùng quái. Chớ chã nhẽ cứ trùng quái rồi sắp xếp giống như của Tiên Thiên thì được một đồ hình to hơn 64 cạnh mà ý nghĩa cũng không khác Tiên Thiên là bao. Điều này cũng đưa đến một ý nghĩa vật lý lớn lao. Các nguyên tử xây dựng nên Thái Cực là lưỡng thể Nòng Nọc. Qua ba lần động thì trong Thái Cực hình thành nên 8 quái. Tuy nhiên 8 quái này trong Thái cực cũng chỉ nằm trong một bản thể hoàn thành thống nhất mà thôi. Để đến khi, Thái Cực hay mẹ vũ trụ động thêm lần nữa (Big Bang chăng?) thì các quái đó lại bung ra trở thành những nguyên tử đầu tiên để xây dựng nên vũ trụ này. Và tất cả quy luật của vũ trụ đều trong một quy luật thống nhất. Quy luật chữ S và F1,8 của trùng quái. Đó là quá trình nghiên cứu về Hậu Thiên bằng logic toán học của chúng tôi. Song song đó, vì thấy tranh luận của anh Thiên Sứ với một số học giả khác chúng tôi đã nghiên cứu tính đối xứng các đồ hình và tiến đến nghiên cứu luôn đối xứng các nhóm Bát quái. Cuối cùng chúng tôi phát hiện ra tính huyền ảo của nhóm F1,8.

Việc nghiên cứu trống đồng đã làm chúng tôi vô cùng hứng thú. Chúng tôi đã ngạc nhiên đến thẫn thờ trước trí thông minh của những nghệ nhân Việt Nam xưa. Những nghệ nhân đã mang đến cho chúng ta những tài sản quý giá như trống đồng Đặc Giáo, Phú Xuyên, Sông Đà, Đông Sơn…Đặc biệt người nghệ sỹ triết gia tài hoa làm nên trống đồng Ngọc Lũ. Tất cả họ đã lồng những đồ hình cả Tiên Thiên lẫn Hậu Thiên, cả công thức 3-3---4-4 lẫn Hà Đồ vào một mặt trống đồng nhỏ xíu. Càng ngạc nhiên hơn khi thấy kết quả mình tìm được chính là đồ hình đã suy ra được từ lý luận logic toán học thuần tuý. Và cả vòng uyên nguyên 18-16 ghi ấn tên người ta gọi nơi mình sinh sống…Đất Nước. Vâng, chính là Đất Nước.

Đúng người Việt xưa đã làm nên Diệc thư hay Kinh Dịch. Chúng ta được quyền tự hào về những thành tựu đạt được của tổ tiên của chúng ta. Những người thà chết không cho ngoại bang biết cội rễ của Dịch, những người vượt bao gian hiểm để cất giấu những di sản vô cùng quý báu. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận, các thành tựu đó về chi tiết đã mất đi rất nhiều. Cũng phải thừa nhận, người Trung Hoa đã kế thừa và phát triển nền Dịch học khá cao và phong phú. Trong thâm tâm, chúng tôi rất tin đã có một bộ trống đồng 64 cái khác nhau nói về trùng quái. Nhưng rất tiếc, chỉ với lòng tin thôi chưa đủ.

Đến đây, quý vị hẳn đã đồng ý với chúng tôi, chúng ta không thể nào vì lòng tự tôn, tự hào mà tự ru ngủ mình. Bí mật trống đồng còn nhiều! Bí mật Dịch còn nhiều. Nó nằm trong dân gian, trong các cổ thư của dân tộc Mường, dân tộc Tày,…Liệu đã đến lúc, các bậc trí giả nước nhà cùng nhau nắm chặt tay, đoàn kết mà cùng nhau nghiên cứu toàn bộ lẽ huyền diệu của Diệc thư dựa trên đồ hình Hậu Thiên Bát Quái Âu Lạc đúng chăng?! Liệu chúng ta có thể cùng nhau xây dựng lại, hoàn thiện thêm nền triết Việt chăng?!

Mong, mong lắm thay! Hỡi những người con của Đất Nước.

Trần Quang Bình.