CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC  VIỆT NAM

CÁC BÀI BÁO KHOA HỌC
 Về những bài báo khoa học
Ý KIẾN VỀ GIÁO DỤC THEO TỪNG CHỦ ĐỀ
 Ý kiến theo chủ đề
Ý KIẾN VỀ GIÁO DỤC  THEO THỨ TỰ ALPHABET
  1. 70 ngàn tỷ đồng để biên soạn sách giáo khoa

  2. 10 năm với bài toán 1.000 trí thức Việt kiều
  3. 200 triệu đồng một suất đại học
  4. 2008, nền giáo dục nước nhà đi về đâu?
  5. 2012: Khi cải cách giáo dục là mệnh lệnh cuộc sống

  6. 300 suất đào tạo tiến sĩ chờ người đi học
  7. Ai sở hữu tạp chí khoa học?
  8. Âm phi gà ri ?
  9. Ba đặc điểm cốt lõi của Đại học
  10. Bài toán 1000 trí thức Việt kiều
  11. Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
  12. Bàn thêm về chất lượng Giáo dục
  13. Bàn về việc thưởng tiền cho nghiên cứu sinh có bài báo quốc tế
  14. Bằng cấp thật giả, lẫn lộn – đôi điều lạm bàn
  15. Bậc tiểu học hiện đại
  16. Bất lợi cho sự nghiệp "trồng người"
  17. Bệnh giả dối đang trở thành quốc nhục
  18. Bịt lỗ hổng để không có Tiến sĩ RỞM
  19. Bỏ độc quyền in ấn SGK có thể gây hỗn loạn
  20. Bộ mặt mới của đại học Việt Nam?
  21. Cải cách giáo dục - Nguyễn Đăng Hưng
  22. Cải cách giáo dục - Nguyễn Quang A
  23. Cải cách giáo dục: không phải là phong trào
  24. Cải cách giáo dục: Nên xác định gốc và ngọn
  25. Cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe
  26. Cải cách giáo dục đại học Việt Nam: Nguy cơ không từ sự thay đổi
  27. Cắt bỏ ba khối u dị dạng trên cơ thể giáo dục
  28. Cần chấm dứt kiểu giáo dục nhồi nhét!
  29. Cần chú trọng cả tiếng Anh và chữ Hán
  30. Cần đào thải những giáo sư, tiến sỹ "nằm vùng"
  31. Cần định nghiã từ ngữ sử dụng?
  32. Cần giải pháp đột phá trong học và thi ở THPT
  33. Cần khẩn trương hiện đại hóa giáo dục
  34. Cần một sự an tâm cho các nhà giáo
  35. Cần sự nổi dậy của tư duy giáo dục
  36. Câu chuyện Pandora
  37. Câu hỏi về việc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài
  38. Chất lượng đại học Việt Nam
  39. Chất lượng ngành giáo dục còn nhiều nỗi lo lắng
  40. Chi tiết về đề án đại học chất lượng cao tại Việt Nam
  41. Chuyện trò với nhà toán học số một của Việt Nam
  42. Chương trình quá tải, nỗi khổ trăm bề của học sinh!
  43. Chương trình và sách giáo khoa trong luật giáo dục
  44. Chữ "tâm" và chữ "tầm"
  45. Có nên trả lại cho tên gọi « tiến sĩ », vị trí cũ của nó ?
  46. Có phải là “thi trắc nghiệm” không?
  47. Có thể coi giáo dục đào tạo là hàng hóa được không?
  48. Có thể đào tạo người có "tư duy sáng tạo" chăng ?
  49. Cổ phần hóa đại học công?
  50. "Cổ phần hóa" đại học công - Nhà trường thành chiến trường
  51. Dạy thêm, học thêm thực trạng và giải pháp
  52. Dạy toán - suy nghĩ từ kinh nghiệm của các nước
  53. Dạy sai có thể khiến cả một dân tộc sai lầm
  54. Doanh nghiệp và tiến bộ khoa học
  55. Du học tại Pháp : các trở ngại và những điều cần biết để thành công
  56. Du học tại Mỹ - những điều cần biết (phần 1)
  57. Đại học « đẳng cấp » hay tiêu chuẩn quốc tế ?
  58. Đại học đẳng cấp quốc tế
  59. Đại học hay Học đại?
  60. Đại học hàng đầu thế giới 2013-2014
  61. "Đại học nào cho thế kỷ XXI?"
  62. Đại học phi lợi nhuận nhìn từ Mỹ
  63. Đại học quốc tế !
  64. Đại học tư thục và những sự áp đặt
  65. Đại học Việt Nam ở đâu trên bản đồ giáo dục thế giới?
  66. Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Khoa học và Giáo dục
  67. Đánh thức tâm huyết nghiên cứu khoa học của Việt nam
  68. Đào tạo đại học ở Úc. Ý kiến về đào tạo sau đại học ở VN
  69. Đào tạo tiến sĩ - “Chất” và “lượng” - Bài 1: Luận án - nghiên cứu hay… nâng cấp?
  70. Đào tạo tiến sĩ – “Chất” và “lượng”. Bài 2: Hội đồng du di!
  71. Đào tạo tiến sĩ – “Chất” và “lượng” - Bài 3: Tiến sĩ quan và mục tiêu… thiếu khả thi
  72. Đào tạo thế hệ kế cận là số 1
  73. Đảm bảo tính quốc tế của học vị tiến sĩ
  74. "Đặc khu tri thức" và giá của tri thức khoa học
  75. Đắng lòng nhìn học sinh ăn bữa cơm chưa đến 3 ngàn đồng
  76. Đề án học phí
  77. Đề án giáo dục 70.000 tỷ đồng: Quá lãng phí!

  78. Đề án giáo dục 70 ngàn tỷ đồng thiếu cơ sở khoa học

  79. Đề án 70.000 tỷ - Xin chớ vội lo

  80. Đổi mới sách giáo khoa: 70 ngàn tỷ đồng vào đâu?

  81. Đề án Sử dụng trí thức Việt kiều để xây dựng giáo dục đại học chất lượng cao tại Việt Nam
  82. Đề cương: Nghiên cứu khoa học về nền giáo dục toàn dân
  83. Để có lớp trí thức xứng đáng
  84. Để đột phá giáo dục, phải tạo "đặc khu tri thức"
  85. Để xây dựng một tạp chí khoa học đẳng cấp quốc tếĐộc quyền in sách còn tệ hơn cả sự dốt nát
  86. Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước nhà
  87. Đổi mới giáo dục tại Việt Nam. Một vài nhận định từ quan điểm chính sách kinh tế.
  88. Đổi Mới Giáo Dục Bằng Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông
  89. Đu mình trên dây thép để qua sông đến trường
  90. "Đứng nhầm lớp" còn hại hơn "ngồi nhầm lớp"
  91. Education in Poland: a system in transition
  92. Einstein khuyên ta nên học và giữ đạo đức như thế nào ?
  93. Ghi chép một chuyến đi : Vấn đề giáo dục
  94. Giải pháp nào cho giáo dục đại học ?
  95. Giải pháp phát triển giáo dục
  96. Giải pháp phát triển giáo dục Lớp Một thế kỷ XXI
  97. Giải thưởng toán học : Cay đắng và thất vọng
  98. Gian nan công cuộc chấn hưng giáo dục I
  99. Gian nan công cuộc chấn hưng giáo dục II
  100. Giáo dục chuyên nghiệp: Bao giờ thoát cảnh “bước đệm”?
  101. Giáo dục có phải là “tiền nào của nấy” ?
  102. Giáo dục cưỡng bách có thể thương mại hóa hay xã hội hóa?
  103. Giáo dục dạy nghề
  104. Giáo dục đại học: Khơi dậy và nuôi dưỡng tính ham học
  105. Giáo dục đại học : nên biết phân biệt hai năm đầu của hai hệ thống đại học ở Pháp
  106. Giáo dục đại học: nhắc lại một kiến nghị
  107. Giáo dục đại học : Những vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng
  108. Giáo dục đại học : Thích ứng với tình hình hiện tại
  109. Giáo dục đại học theo hệ thống tín chỉ - Một kinh nghiệm
  110. Giáo dục đại học trước áp lực thương mại hóa
  111. Giáo dục đại học Việt Nam có khả năng sửa những lỗi nhỏ hay không?
  112. Giáo dục đại học VN khát chất lượng
  113. Giáo dục đào tạo : mấy chục năm điều trần
  114. Giáo dục không phải chỗ "thuận mua vừa bán"
  115. Giáo dục không thể đổi mới vụn vặt
  116. Giáo dục: Nhân câu chuyện “bán hồn cho Quỉ”.
  117. Giáo dục ta đang đi về đâu?
  118. Giáo dục tại Việt Nam: Điểm thấp dành cho đảng
  119. Giáo dục tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng...tiêu cực
  120. Giáo dục và đào tạo“đẳng cấp quốc tế” ở Thành phố Hồ chí Minh
  121. Giáo dục và Khoa học trong “Kỳ tích Sông Hàn”
  122. Giáo dục Việt Nam đang thiếu những gì?
  123. Giáo dục Việt Nam: nguyên nhân của sự xuống cấp và các cải cách cần thiết
  124. Giáo sư không phải "giá trị quốc gia"
  125. Giấc mơ đàm thoại với Machiavelli
  126. "Giới thông thái chân đất"
  127. Gợi ý lạ lùng
  128. Gửi ông Khổng Tử
  129. Hai chuyện bức xúc lớn ở Việt Nam
  130. Hàng chục triệu cuốn sách giáo khoa sẽ phải sửa lem nhem
  131. Hãy đánh thức người học
  132. Hãy đưa khoa học vào đời sống của bạn - Brian Greene
  133. Hãy tổ chức thi tuyển quan chức nhà nước
  134. Hiện đại hóa giáo dục để đi vào kinh tế tri thức
  135. Học bổng Odon Vallet cấp cho sinh viên học sinh Việt Nam
  136. Học giả, vất vả học thêm!
  137. Học nghể kỹ sư
  138. Học phí đại học, đến hẹn lại tăng
  139. Học phí giáo dục: một câu hỏi cuối cùng
  140. Học thêm tràn lan: Có thực giáo viên là nguyên nhân?
  141. Học tiến sĩ để làm gì?
  142. Học vị tiến sĩ
  143. Học vị tiến sĩ và học hàm ở các đại học Úc và Mỹ
  144. Hội Chợ Khoa Học và Hai Giải Thưởng của Intel: ISEF và STS Dành Cho Học Sinh Trung Học.
  145. Hội trí thức Meirokusha và tư tưởng khai sáng ở Nhật Bản
  146. Hỡi loài người, hãy lớn khôn lên!
  147. Khả năng của người thầy trong nền đại học Việt Nam, một câu hỏi lớn
  148. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng
  149. Khác biệt trong chuyện khoa bảng ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam
  150. Khoa học VN cần được đổi mới
  151. Khoa học VN phải hội nhập chuẩn mực quốc tế
  152. Khơi gợi đam mê nghiên cứu khoa học
  153. Không để sức ì kéo lui giáo dục
  154. Không nên phân biệt miền núi và miền xuôi. Làm chắp vá sẽ không bao giờ có SGK chuẩn
  155. Không thể bàn luận đúng khi bị thông tin sai
  156. Không thể lắp “cỗ máy” đại học nước ngoài vào VN
  157. Kiến nghị của hội thảo Chấn hưng, Cải cách, Hiện đại hóa giáo dục
  158. Kiến thức: Văn hoá và chuyên môn
  159. Lỗ hổng nghiêm trọng trong phát triển : lao động có kỹ năng
  160. Lộn chiều
  161. Lương bổng giáo sư đại học: Bao nhiêu là hợp lí?
  162. Mô hình Đại học tầm cỡ quốc tế cho Việt Nam? (phần 1)
  163. Mô hình Đại học tầm cỡ quốc tế cho Việt Nam? (phần 2)
  164. Môn Giáo dục công dân và thời sự
  165. Môn Văn và Sinh học vì sao đến nông nỗi này?
  166. Một bức hình lạ và lời chúc Tết
  167. Một cách nhìn khác về chấn hưng giáo dục
  168. Một cái nhìn thẳng thắn về Đại học và Nghiên cứu ở Việt Nam của một nhà Vật lý nước ngoài
  169. Một đề nghị cải cách chức danh "giáo sư"
  170. Một đề nghị cụ thể
  171. Một định hướng giáo dục  mới
  172. Một nền giáo dục đào tạo lành mạnh
  173. Một nền sư phạm thiếu lý luận
  174. Một niềm vui lớn
  175. Một số đặc điểm của chương trình phổ thông đào tạo khả năng suy nghĩ
  176. Một số ý kiến về Nghị quyết đổi mới chương trình Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
  177. Một trăm bao gạo vì sự nghiệp giáo dục
  178. Mù chữ và mù chữ chức năng
  179. Mục đích và hoạt động của Viện Toán Cao Cấp?
  180. Mục tiêu và hiệu quả của trường đại học tại chức
  181. Muốn có mỹ hiệu "tiến sĩ", cứ nộp đơn thi Hội, thi Đình
  182. Mừng mà không vui
  183. Mừng vì đất nước có một ví dụ từ “không” sang  “có”
  184. Mười chuyện minh họa cho những băn khoăn về Giáo dục Đào tạo
  185. Mỹ giúp VN đào tạo kỹ sư chất lượng cao
  186. Năm kiến nghị về Giáo dục Việt Nam
  187. Năm mới, chuyện cũ
  188. Nên ưu tiên gì cho Chiến lược phát triển giáo dục?
  189. Nền giáo dục Việt Nam nên củng cố từ đâu , giáo dục Mầm non hay đào tạo Tiến sĩ ?
  190. Nền khoa học Australia - Một kim tự tháp vững chắc!
  191. Nghiên cứu khoa học về nền giáo dục toàn dân
  192. Ngộ nhận hay cố ý về “Tiến Sĩ”
  193. Nguyên nhân của mọi vấn đề trong giáo dục đại học hiện nay
  194. Nguyên nhân của một thực trạng đáng SOS!
  195. Người Mỹ dạy trẻ mẫu giáo
  196. Người thầy trong nhà trường hiện đại
  197. Nhiều lúc thấy chân lý mà không làm gì  được
  198. Nhìn thẳng vào khủng hoảng giáo dục VN
  199. Nhà giáo đại học và những vấn đề liên quan 
  200. Nhận diện các địa phương "siêu thành tích"
  201. Nhận định của Giáo sư Hoàng Tụy về hiện tình Giáo dục Việt Nam (phần 1)
  202. Nhìn lại chương trình đào tạo cao học EMMC
  203. Nhu cầu dẫn đến bằng giả từ trường dỏm
  204. Những câu hỏi quanh bản báo cáo tài chính của Bộ GD-ĐT
  205. Những điều cần biết khi đi du học tại Mỹ (phần 1)
  206. Những sự thật vê sách giáo khoa
  207. "Những việc cần làm ngay" của giáo dục năm 2008
  208. Nói không với tiêu cực trong giáo dục làm được không và làm thế nào?
  209. Paulo Freire (1921-1997), nhà giáo dục Brésil xóa nạn mù chữ
  210. Phải quyết liệt!
  211. "Phản biện" một cách tham gia tích cực
  212. Quá trình phát triển giáo dục đại học ở Nhật và những bài học
  213. Quân mạc vấn
  214. Ra đường gặp “GS-TS” ở khắp phố thì có gì lạ, thưa “các” quí vị?
  215. Rơi nước mắt trước cảnh học sinh bơi qua sông đến trường
  216. Sách giáo khoa của ta chẳng giống ai ?
  217. Sách giáo khoa đáng lẽ phải được miễn phí!
  218. Sáng kiến 1.000 đô la tiền thưởng
  219. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, giáo dục đại học Việt Nam cần nhìn lại mình
  220. Sáu giải pháp nghiên cứu phát triển khoa học cơ bản
  221. Số liệu đăng trên báo đều dựa vào thực tiễn và cơ sở tính toán khoa học
  222. Sơ lược về hệ thống đại học ở Pháp
  223. Suy nghĩ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT
  224. Suy nghĩ về hội chứng thi vào đại học
  225. Suy nghĩ việc học - Gs Ngô Bảo Châu
  226. Sứ mệnh của nhà giáo
  227. Sử dụng cán bộ khoa học dưới góc nhìn của người trong cuộc
  228. Sử dụng trí thức Việt kiều để xây dựng giáo dục đại học chất lượng cao tại Việt Nam: Một đề án
  229. Sự liên quan giữa Giáo dục - Kinh tế Trung Quốc và ảnh hưởng của nó đến Việt Nam. Một số đề xuất thực hiện.
  230. Sự thay đổi trong đào tạo nghề sau phổ thông ở Nhật và Hàn quốc
  231. Sửa sách giáo khoa
  232. Tại sao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam bị suy thoái ?
  233. Tăng giá sách giáo khoa. Lợi cho ai?
  234. Tăng học phí: không ổn!
  235. Tăng học phí để cải cách giáo dục đại học, hợp lý hay nghịch lý?
  236. Tăng học phí: vì công bằng hay do lợi nhuận?
  237. Tầm quan trọng của cộng đồng trí thức
  238. Thanh tra chính phủ: Kiến nghị không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ
  239. Thách thức với VN sau khi có người Việt giành giải Fields
  240. Thế nào là một bài báo khoa học ?
  241. Thi cử xứ người
  242. Thói háo danh và vĩ cuồng của trí thức
  243. Thu chi tù mù, cái khó dân chịu
  244. Thư ngỏ của một công dân gửi Quốc hội
  245. Thử tìm hiểu đâu là giới hạn của “Xã hội hóa” Giáo dục phổ cập ở nước ta
  246. Thưa Bộ trưởng, có phải Bộ trưởng quy định thế này không?
  247. Thưa Bộ trưởng, khoa học đang đi về đâu ?
  248. "Thước đo" nào cho khoa học Việt Nam?
  249. Thưởng 1000 USD/bài báo
  250. Thưởng 1.000USD/bài báo - không phải việc của Nhà nước
  251. Tiến sĩ là gì và không là gì?
  252. Tiêu chí nào để đặt tên “ĐH quốc tế”?
  253. Tôi chỉ là Ashkenazy! Hay quốc nạn loạn chức danh, học vị
  254. Tôi rất lo lắng cho giáo dục của ta
  255. Tranh luận sau báo cáo của Harvard về GD VN
  256. Trí thức Việt Kiều nói về môi trường khoa học tại Việt Nam nhân « sự kiện Ngô Bảo Châu »
  257. Triết lý giáo dục: "Liệu cơm gắp mắm"
  258. Trình độ học vấn của bộ trưởng Việt Nam, Mĩ và Úc
  259. Trò chuyện về đánh giá khoa học và sở hữu trí tuệ
  260. Trồng người
  261. Trung Quốc trải thảm đón “hải quy”
  262. Truy tìm căn nguyên thói “háo danh” của trí thức
  263. Trường ĐH Phan Thiết đủ điều kiện mở lớp đào tạo?
  264. Trường thực nghiệm của Gs. Hồ Ngọc Đại
  265. Từ bục giảng Đại học Duy Tân, Đà Nẵng
  266. Từ hiện tượng Ngô Bảo Châu: Cần có chính sách đào tạo và thu hút nhân tài
  267. Từ nền giáo dục Mỹ nhìn lại hệ thống giáo dục VN
  268. Từ "xã hội hoá" đến "tư hữu hoá"
  269. Tự do học thuật và tinh thần Humboldt
  270. Ước vọng 200 ?
  271. "Ưu điểm của Đại học Nghiên-cứu-tập-trung - Đại học của thế kỷ 21"
  272. Vai trò của Đại học
  273. Vai trò của phụ huynh trong viêc ngăn chận nạn bức hiếp giữa các học sinh
  274. Vài điểm đáng “rà” lại trong Giáo dục Đào tạo.
  275. Vài suy nghĩ và ý kiến đóng góp về đào tạo ở Việt Nam trong tình hình kinh tế hiện nay
  276. Vài ý ngắn về văn hóa, văn học và giáo dục Việt Nam
  277. Vào dịp giỗ đầu cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt 
  278. Văn hóa Khoa học
  279. Vấn đề tôi nêu, Bộ trưởng không quyết được
  280. Về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Nhầm lẫn quyền hạn và không cần thiết
  281. Về cách học của người xưa
  282. Về chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ
  283. Về chương trình, sách giáo khoa ở bậc phổ thông bao giờ có chuẩn?
  284. Về đào tạo và sử dụng nhân tài
  285. Về học vị tiến sĩ
  286. Về «Giáo dục và Thị trường»
  287. Về vấn đề học vị Tiến sĩ
  288. Vì một nền giáo dục trung thực, lành mạnh và hiện đại
  289. Vì sao học phí Đại học tăng cao?
  290. Vì sao học sinh vùng cao, vùng sâu có điểm quá thấp?
  291. Việc gì cần và có thể làm ngay?
  292. Việc học
  293. Việt Nam cần gấp một cuộc cách mạng giáo dục toàn diện
  294. Việt Nam đang đi theo triết lý giáo dục nào?
  295. Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ giáo dục thế giới?
  296. Việt Nam mất hút trên bản đồ công nghệ
  297. Vietnamese Higher Education: Crisis and Response
  298. VN: Cần nhà khoa học toán hơn nhà toán học
  299. Vô tình, giáo dục đang đi tiên phong vào triết lý: giáo dục là hàng hoá
  300. Vô tư: một hậu quả của Giáo dục?
  301. Xã hội hóa hay là đẩy gánh nặng cho dân ?
  302. Xã hội hoá hay thương mại hoá?
  303. Xây dựng đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam
  304. Xây dựng một nền giáo dục trong sạch, hiện đại
  305. Xếp hạng các trường ĐH ra sao?
  306. Xin cho tôi nói thẳng
  307. Xin được đối thoại với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về vấn đề giáo dục
  308. Xóa bỏ độc quyền sách giáo khoa
  309. Xung quanh việc học sinh tiểu học học cả ngày
  310. “Yêu độn” thời nay
BÁO CHÍ
 
  1. 20.000 tiến sĩ, 700 triệu USD và vài câu chuyện
  2. Bí quyết thành công của các  Đại học Mỹ
  3. Chủ nhân vụ "bằng cấp dỏm": "Tôi không may!"
  4. Chưa xóa độc quyền sách giáo khoa năm học tới
  5. Đại học đẳng cấp quốc tế: "Bao giờ mới chín?"
  6. Đề cương thảo luận: Xây dựng trường ĐH hàng đầu tại VN
  7. Học phí cũng cần được “cởi trói”
  8. Kiến nghị xóa độc quyền sách giáo khoa
  9. Kiến nghị xóa độc quyền xuất bản sách giáo khoa
  10. Tăng học phí: không thuyết phục

 

 
©  http://vietsciences.free.fr  và http://vietsciences.org